Bí thư Bắc Ninh: Tỷ lệ nhiễm sán lợn tương đương 55 tỉnh, không có gì bất thường

Google News

(Kiến Thức) - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh - Nguyễn Nhân Chiến cho biết, tỷ lệ nhiễm sán lợn của trẻ em Bắc Ninh ở trường mầm non đem đi xét nghiệm nằm trong khoảng bình quân, tương đương với 55 tỉnh, không có gì là bất thường.

Thông tin mới nhất về trẻ em ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn, chiều 18/3, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã chủ trì cuộc họp với các ban ngành liên quan.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết, tỉ lệ nhiễm bệnh của trẻ em Bắc Ninh ở trường mầm non đem đi xét nghiệm nằm trong khoảng bình quân cho phép của người dân Việt Nam, hơn 11% (dao động của người dân Việt Nam từ 10 – 12%), tương đương với 55 tỉnh, không có gì là bất thường.
“Các xã không phải lo lắng, hoang mang thái quá”, Bí thư Tỉnh Bắc Ninh cho biết.
Ông Nguyễn Nhân Chiến dẫn lời GS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương “trường hợp một số trẻ ở Bắc Ninh bị nhiễm sán được nhận định là có '3 không': Đây không phải là ngộ độc thực phẩm - Không phải là dịch - Không phải là bệnh cấp tính” và khẳng định: “Sán lá gan lợn là bệnh chữa được. Người dân không nên hoang mang, dao động không cần thiết”.
Bi thu Bac Ninh: Ty le nhiem san lon tuong duong 55 tinh, khong co gi bat thuong
 Quang cảnh cuộc họp.
Tuy vậy, ông Chiến khẳng định vẫn giao cho công an kiểm soát, Ban An toàn vệ sinh thực phẩm làm việc với thái độ trung thực, không bao che để tìm ra nguyên nhân.
"Chúng ta chưa nên đổ lỗi cho cơ sở nào cả vì cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh và chưa có kết luận điều tra chính thức. Hiện nay, tỉnh đã giao cho cơ quan Công an, Ban An toàn thực phẩm tỉnh cùng các cơ quan liên quan làm việc với thái độ nhanh nhất, trung thực, khách quan nhất trên cơ sở không bao che”, ông Chiến nói.
Ông Nguyễn Nhân Chiến nói rằng: “Phải tìm hiểu kĩ và không nhất thiết phải xét nghiệm ồ ạt, tốn kém không cần thiết. Đặc biệt, phải đặt câu hỏi, đặt lại vấn đề, tại sao trong trường nói 100 học sinh cùng ăn thức ăn, cô giáo cũng cùng ăn với học sinh, nhưng 10 em nhiễm sán, 90 em không nhiễm sán. Cơ quan chức năng phải tìm được nguyên nhân này, tại sao lại có hiện tượng này”.
Bản thân Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cho rằng, con đường lây lan phải do các ngành chuyên môn y tế, các cơ quan chức năng phải tìm, phải làm rõ nguyên nhân điều này để tránh hoang mang dư luận.
“Chính vì thế đề nghị chúng ta chưa quy kết vấn đề cho một cơ quan nào, tổ chức cá nhân nào, mà cái đó phải chờ kết luận của cơ quan chính thức, các cấp có thẩm quyền làm việc khách quan vô tư phán đoán chính xác", ông Nguyễn Nhân Chiến nói.
Về đoạn clip phụ huynh đưa lên mạng cũng cần phải được cơ quan chức năng xác minh xem có đúng là được quay tại trường mầm non ở Thuận Thành hay không, từ đâu ra hay lấy trên mạng và của địa phương khác, ông Chiến chưa dám khẳng định.
“Đại biểu các xã, chúng ta đừng nên quy kết cho ai cả, ta chờ kết luận chính thức của cơ quan điều tra, mới có thông tin chính thức để phát ngôn. Hôm nay, Chủ tịch UBND báo cáo với Thủ tướng thì cũng nên báo cáo việc này. Cơ quan công an xác định rõ nguyên nhân nếu như có vi phạm cá nhân thì sẽ xử lý nghiêm túc. Các đồng chí về quán triệt lại với người dân, chúng ta không bao che trong việc này”, ông Chiến nói.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cũng cho hay, tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí xét nghiệm sán lợn gạo cho các trường hợp trên. Còn trường hợp có khám tổng thể cho cả người lớn hay không thì tỉnh chưa có chủ trương đó.
“Người dân Bắc Ninh cũng không cần phải đi xét nghiệm như thế. Mức nhiễm dương tính sán ở các đối tượng đã đi xét nghiệm ở Thuận Thành vẫn nằm trong khoảng bình quân chung của người dân Việt Nam, không có gì đột biến cả", Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nói.
Bí thư Nguyễn Nhân Chiến đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc nhanh nhất, khẩn trương, sớm có kết quả để thông báo đến người dân, tránh hoang mang, càng sớm bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu trong lúc này. Bắc Ninh đã giao công an tỉnh tìm rõ nguyên nhân, sai phạm nếu thuộc cá nhân tổ chức nào sẽ có xử lý nghiêm, không bao che.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cũng yêu cầu chính quyền các địa phương tuyên truyền đến người dân hiểu rõ về bệnh này và hướng dẫn người dân đưa con em đi lấy mẫu máu theo lịch của UBND huyện Thuận Thành.
Trước đó, ngày 18/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Y tế cử ngay đoàn công tác về tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh có phát hiện để chỉ đạo phòng, chống bệnh, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, kịp thời hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa; tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc kịp thời khám, điều trị cho người bệnh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm, nhất là các cơ sở có bếp ăn cho học sinh và vệ sinh trường học; tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh học sinh thực hiện ăn uống hợp vệ sinh và vệ sinh thân thể.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an điều tra làm rõ thực phẩm bị nhiễm ấu trùng sán lợn tại tỉnh Bắc Ninh.
Hải Ninh