“Biến” đất nông nghiệp thành bến xe Bản Phủ, Sở GTVT Điện Biên báo cáo gì?

Google News

Sở GTVT tỉnh Điện Biên thừa nhận Ban Quản lý đã thuê đất nông nghiệp để mở rộng bến xe Bản Phủ nhằm đạt tiêu chí công bố tạm bến xe loại 6.

Sau khi Báo Tri thức và Cuộc sống đăng tải loạt bài “Điện Biên: ‘Biến’ đất nông nghiệp thành đất bến xe Bản Phủ?” phản ánh một số vấn đề liên quan về việc để đạt tiêu chuẩn bến xe loại 6, Ban Quản lý bến xe (Sở GTVT tỉnh Điện Biên) đã sử dụng đất nông nghiệp mở rộng bến xe Bản Phủ và được Sở GTVT chấp thuận. Đầu tháng 5/2023, Sở GTVT tỉnh Điện Biên đã có văn bản phản hồi Báo Tri thức và Cuộc sống.
“Bien” dat nong nghiep thanh ben xe Ban Phu, So GTVT Dien Bien bao cao gi?
Bến xe khách Bản Phủ.
Theo đó, nội dung văn bản nêu: “Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của cơ quan Báo; Sở GTVT tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo yêu cầu các phòng ban thuộc Sở và Ban Quản lý bến xe tiến hành rà soát, kiểm tra tình hình thực hiện công tác quản lý, khai thác bến xe khách Bản Phủ, huyện Điện Biên.
Ngày 2/5/2023, Sở GTVT tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền để báo cáo làm rõ một số nội dung liên quan về hiện trạng, quá trình hình thành và quản lý, khai thác bến xe khách Bản Phủ từ ngày được thành lập đến nay; đánh giá, nhận diện những vấn đề còn gặp khó khăn vướng mắc và những tồn tại phát sinh sau khi Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ có hiệu lực thi hành; nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, khó khăn vướng mắc; phương án giải pháp thực hiện khắc phục trong thời gian tới, bao gồm việc xác định cụ thể kế hoạch thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng bến xe khách Bản Phủ, huyện Điện Biên theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của nhân dân và nhu cầu kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn”.
Báo cáo bằng văn bản số 1029/SGTVT-QLVT, PT&NL ngày 2/5/2023 gửi UBND tỉnh Điện Biên, Sở GTVT địa phương này cho biết, bến xe khách Bản Phủ (địa điểm tại xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên) là công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được UBND tỉnh Lai Châu (cũ) phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1418/QĐ-UB ngày 12/12/2000 bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và vốn vay từ Quỹ hỗ trợ phát triển; quy mô đầu tư gồm: 01 nhà cấp III-2 tầng với diện tích (Sxd/Ssd) là 120m2/180m2, sân đỗ xe diện tích 200m2, công trình phụ trợ.., diện tích sử dụng đất của dự án là 300m2. Công trình Bến xe khách Bản Phủ được UBND tỉnh giao cho Bến xe khách tỉnh Lai Châu (nay là Ban Quản lý bến xe tỉnh Điện Biên) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác để thực hiện chức năng phục vụ xe ô tô đón, trả hành khách và các dịch vụ hỗ trợ vận tải hành khách đối với nhân dân tại khu vực phía Nam lòng chảo Điện Biên.
Bến xe khách Bản Phủ đã được đưa vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Điện Biên giai đoạn 2011-2020 với quy mô bến loại 6 (diện tích tối thiểu 500 m2); theo Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bến xe khách Bản Phủ được quy hoạch phát triển đạt quy mô loại 3 (với diện tích tối thiểu 5000m2)”, Sở GTVT tỉnh Điện Biên báo cáo và thừa nhận, theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tuyến cố định vận tải hành khách phải xuất phát và kết thúc tại bến xe khách từ loại 1 đến loại 6. Với quy định này, chỉ bến xe khách từ loại 6 (diện tích tối thiểu 500m2) trở lên mới đủ điều kiện phục vụ các tuyến cố định liên tỉnh. Do đó, trong thời gian hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án nâng cấp mở rộng bến xe khách Bản Phủ theo quy hoạch; để tiếp tục phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của nhân dân, đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Điện Biên, Ban Quản lý bến xe tỉnh Điện Biên đã hợp đồng thuê mặt bằng của hộ gia đình sử dụng đất liền kề (đất nông nghiệp) mở rộng diện tích bến xe khách từ 300m2 lên 633m2 (đảm bảo diện tích theo tiêu chuẩn bến xe loại 6), lập hồ sơ trình Sở GTVT công bố tạm thời.
Từ đây, Sở GTVT tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 402/QĐ-SGTVT ngày 28/6/2021 về việc tạm thời công bố đưa bến xe khách Bản Phủ vào khai thác để duy trì ổn định hoạt động của bến trong thời gian hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án mở rộng bến xe khách Bản Phủ theo quy định.
Sở GTVT tỉnh Điện Biên cũng khẳng định, việc Ban Quản lý bến xe thuê mặt bằng mở rộng bến xe khách Bản Phủ (đất sử dụng làm khu vực chờ đón, trả khách trong bến xe) không làm thất thoát ngân sách nhà nước liên quan đến tiền sử dụng đất.
“Việc Ban Quản lý bến xe thuê mặt bằng để đảm bảo điều kiện hoạt động của bến xe là phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và kinh doanh của các đơn vị vận tải. Tuy nhiên, do chậm triển khai thực hiện dự án đầu tư mở rộng bến xe khách Bản Phủ đã dẫn đến những khó khăn nhất định trong công tác quản lý đất đai theo quy hoạch và quản lý khai thác bến xe theo quy định Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020”, Sở GTVT nêu.
“Bến xe khách Bản Phủ sẽ được đầu tư nâng cấp mở rộng đạt quy mô bến xe loại 3 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong Quý III/2024. Trước mắt, để đảm bảo hoạt động bến xe khách Bản Phủ, Sở GTVT đã chỉ đạo yêu cầu Ban Quản lý bến xe có phương án bổ sung đất (thuê mặt bằng loại đất có mục đích sử dụng là đất sản xuất kinh doanh, đất ở), lập hồ sơ đề nghị công bố lại theo quy định”, Sở GTVT đề xuất và chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên.
Ngày 10/5, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ với lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên nhằm tiếp cận ý kiến chỉ đạo đối với nội dung báo cáo trên của Sở GTVT Điện Biên nhưng chưa được phản hồi.
Như Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh, việc mở rộng, nâng cấp bến xe để phục vụ đông đảo người dân là chủ trương đúng đắn và đáng khuyến khích. Tuy nhiên, việc thuê đất nông nghiệp sáp nhập vào bến xe Bản Phủ cho đủ diện tích để nâng cấp, công bố bến xe lên loại 6 nhằm chạy tuyến liên tỉnh của Ban Quản lý bến xe (Sở GTVT tỉnh Điện Biên) có dấu hiệu trái luật, chưa đảm bảo quy trình, thủ tục.
Cụ thể, ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Ban quản lý bến xe khách tỉnh Điện Biên thuê 330m2 đất nông nghiệp (đất tiếp giáp liền kề với bến xe Bản Phủ) của hộ dân Nguyễn Thị Thanh Tú với mục đích “mở rộng diện tích đất bến xe khách Bản Phủ”, thời hạn thuê mặt bằng là 10 năm. Toàn bộ 330m2 đất nông nghiệp đã bị bê tông hóa mà không tiến hành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước khi đưa vào sử dụng. Thậm chí, công tác quy hoạch đất mở rộng bến xe còn chưa được hoàn thiện.
Mặc dù dự án mở rộng bến xe Bản Phủ đến nay vẫn chưa được lập và UBND tỉnh Điện Biên chưa phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng Ban Quản lý bến xe khách tỉnh Điện Biên đã sử dụng đất nông nghiệp để mở rộng làm bến xe Bản Phủ.
Ngoài ra, việc Sở GTVT tỉnh Điện Biên chấp thuận và có Quyết định tạm thời công bố bến xe khách Bản Phủ đạt chuẩn bến xe khách loại 6 (sau khi Ban quản lý bến xe sử dụng đất nông nghiệp để mở rộng, đạt tiêu chuẩn diện tích) với lý do: “Tạm thời chấp thuận công bố bến xe khách Bản Phủ vào khai thác là do trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền xem xét, rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch bến xe khách” là có dấu hiệu vi phạm khi cơ quan này hiểu rõ thời điểm công bố là chưa có điều chỉnh bổ sung quy hoạch bến xe khách theo quy định.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố nguyên Chủ tịch và kế toán xã Quảng Châu vì sai phạm về đất đai:

(Nguồn: TTV)

Thiên Tuấn