Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra gian lận thi cử

Google News

Trước thềm Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có hàng loạt chỉ đạo tới các cơ sở giáo dục, công điện tới các địa phương để siết an ninh thi cử.

Chỉ còn 5 ngày nữa, Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ chính thức bắt đầu. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh năm 2019 đã yêu cầu toàn ngành tập trung cao độ, chuẩn bị tốt nhất cho việc tổ chức Kỳ thi, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, gian lận thi cử.
Tập trung cao độ cho kỳ thi
Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lập đến 8 đoàn thanh tra, đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi của hàng chục tỉnh thành trên cả nước. Các đoàn do các Thứ trưởng, lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Giáo dục và Đào tạo dẫn đầu.
Bo truong Giao duc yeu cau tuyet doi khong de xay ra gian lan thi cu
Thí sinh dự thi Trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) 
Báo cáo của các đoàn thanh tra cho thấy, các địa phương đã rất nỗ lực để chuẩn bị cho kỳ thi. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã cơ bản hoàn tất điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự, sẵn sàng cho việc tổ chức kỳ thi. Một số địa phương đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng.
Riêng các tỉnh có xảy ra gian lận thi cử năm 2018 như Sơn La, Hòa Bình, sau khi hàng loạt các lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của các sở giáo dục và đào tạo địa phương bị bắt hoặc kỷ luật, các tỉnh này gặp khó khăn do thiếu nhân sự cấp sở, phòng tham gia hội đồng thi, các ban của hội đồng. Nhiều người trong hội đồng là nhân sự mới, thiếu kinh nghiệm tổ chức thi. Khắc phục vấn đề này, các địa phương đã đề nghị trường đại học hỗ trợ cử cán bộ tham gia các ban của hội đồng, mời cán bộ Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) về tập huấn trực tiếp cho toàn bộ cán bộ làm thi của địa phương.
Bo truong Giao duc yeu cau tuyet doi khong de xay ra gian lan thi cu-Hinh-2
Tổng số thí sinh dự thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 giảm gần 40.000 thí sinh so với năm 2018.
Những vấn đề còn tồn tại, chưa hợp lý trong phương án tổ chức thi của các địa phương đã được các đoàn kiểm tra nhắc nhở, hướng dẫn chỉnh sửa cụ thể và yêu cầu báo cáo lại chi tiết tình hình thực hiện.
Đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia cũng như sự vào cuộc tích cực của các địa phương, các trường đại học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu toàn ngành phải tập trung cao độ, chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi.
Bộ trưởng đề nghị 63 cụm thi rà soát một lần nữa tất cả các khâu từ nhân sự coi thi, giám sát, thanh tra, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, khắc phục kịp thời những khâu chưa hoàn thiện. Những thắc mắc của địa phương, Bộ sẽ có hướng dẫn chi tiết để việc thực hiện đúng quy chế.
“Từ nay đến khi diễn ra Kỳ thi, tất cả lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ phải tập trung cao độ cho việc chỉ đạo tổ chức Kỳ thi, nắm bắt và hướng dẫn kịp thời cho các địa phương, đảm bảo việc tổ chức kỳ thi đúng quy trình và quy chế,” Bộ trưởng chỉ đạo.
Bo truong Giao duc yeu cau tuyet doi khong de xay ra gian lan thi cu-Hinh-3
 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Yên Bái. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm quy chế
Không chỉ quán triệt toàn ngành, hôm qua, ngày 18/6, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đã có công điện gửi chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, lãnh đạo các trường đại học, học viện, cao đẳng tham gia tổ chức kỳ thi, về việc tập trung chỉ đạo và phối hợp tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Trong đó, vấn đề đảm bảo an ninh kỳ thi được đặc biệt nhấn mạnh.
Cụ thể, với các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị rà soát kỹ lưỡng cán bộ tham gia tổ chức thi bảo đảm số lượng và yêu cầu chất lượng; phân công rõ nhiệm vụ và quyền hạn của cán bộ trong từng khâu tổ chức thi; tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ được phân công coi thi, thanh tra. Trong trường hợp cán bộ coi thi, thanh tra thi có hành vi vi phạm Quy chế thi phải xử lý kỷ luật nghiêm khắc.
Về công tác sao in đề thi, các tỉnh, thành phố thực hiện chặt chẽ quy trình in sao đảm bảo đủ số lượng với chất lượng đề tốt nhất, tuyệt đối không để xảy ra sai sót. Đề thi, bài thi phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, bảo mật trong các khâu in sao, sử dụng cũng như trong quá trình vận chuyển, lưu giữ.
Về cơ sở vật chất, các địa phương rà soát kỹ lưỡng điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác chấm thi, nhất là chấm thi trắc nghiệm và công tác coi thi, nhất là tại các điểm thi ở vùng sâu, vùng xa, các điểm thi đặt tại trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục thường xuyên, các điểm thi sát khu dân cư, cơ quan, nhà máy, công xưởng… có thể gây khó khăn cho công tác bảo vệ.
Bo truong Giao duc yeu cau tuyet doi khong de xay ra gian lan thi cu-Hinh-4
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, gian lận trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019. (Ảnh: PV/Vietnam+) 
Nhằm ngăn chặn các hành vi tiêu cực, gian lận, các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của ngành công an để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các thiết bị, vật dụng trái phép mang vào phòng thi, nhất là các thiết bị công nghệ cao sử dụng vào mục đích gian lận; xử lý kịp thời mọi hành vi tiêu cực hoặc tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, góp phần đảm bảo kỷ cương và công bằng trong kỳ thi.
“Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, gian lận trong thi cử, nhất là tiêu cực, gian lận có tổ chức, thường xuyên báo cáo ban chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia về tình hình tổ chức Kỳ thi tại địa phương và những vấn đề phát sinh nếu có,” công điện nêu rõ.
Với các trường đại học, học viện, cao đẳng, Bộ yêu cầu quán triệt tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, phân công rõ trách nhiệm và quyền hạn của từng cán bộ trong từng khâu. Việc cử cán bộ tham gia công tác thi phải đảm bảo đủ yêu cầu về số lượng, chất lượng, nắm vững quy chế. Các trường phải phối hợp chặt chẽ với hội đồng thi các tỉnh, thành phố để thực hiện kế hoạch tổ chức Kỳ thi, phối hợp với công an để kịp thời phát hiện mọi hành vi tiêu cực.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết kết quả tham gia tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia tại các địa phương là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ sở đào tạo năm 2019.
Theo Phạm Mai (Vietnam+)