Bốc thăm chọn 67 cán bộ ở các bộ, ngành để xác minh tài sản

Google News

Tổng số người được Thanh tra Chính phủ lựa chọn để xác minh tài sản, thu nhập tại 9 cơ quan, tổ chức, đơn vị gồm 67 người.

Ngày 8/2, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập thuộc diện kiểm soát tài sản, thu nhập của Thanh tra Chính phủ năm 2023.
Dự chứng kiến buổi bốc thăm có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam, đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các cơ quan, đơn vị được xác minh tài sản, thu nhập.
Boc tham chon 67 can bo o cac bo, nganh de xac minh tai san
Thanh tra Chính phủ tiến hành bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập 
Theo kế hoạch 266 của Thanh tra Chính phủ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người được xác minh năm 2023 gồm: Bộ Công thương, TTCP, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.
Tổng số người được lựa chọn để xác minh tại 9 cơ quan, tổ chức, đơn vị gồm 67 người. Hình thức lựa chọn người được xác minh là lựa chọn ngẫu nhiên bằng bốc thăm. Phiếu bốc thăm ghi chữ số. Mỗi số trên phiếu bốc thăm sẽ tương ứng với số thứ tự trong danh sách cán bộ của từng cơ quan, đơn vị. Thời điểm tiến hành xác minh tài sản thu nhập của những người trong danh sách là ba quý tới của năm 2023.
Trong đó, đối với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu đều không thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra Chính phủ. Do đó sẽ tiến hành bốc thăm đủ số lượng người theo kế hoạch của cơ quan thanh tra.
Đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam theo quy định tại Khoản 3, Điều 15 Nghị định số 130/2020 của Chính phủ, trong số những người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên có ít nhất một người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị. Do vậy, sau khi bốc thăm 2 người mà đã có người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu thì tiếp tục bốc thăm người thứ 3 bình thường; nếu chưa có thì sẽ bốc thăm người thứ 3 phải là người đứng đầu hoặc cấp phó.
Tại buổi bốc thăm ngày 8/2, Thanh tra Chính phủ đã bốc thăm lựa chọn được 67 người tại 9 bộ ngành, cơ quan, đơn vị theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên quy định tại khoản 3, Điều 15 Nghị định số 130/2020.
Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông có 4 người, PVN có 3 người, EVN có 3 người, TKV có 3 người, Bộ Giáo dục và Đào tạo có 16 người, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có 11 người, Thanh tra Chính phủ có 3 người, Bộ Công Thương có 17 người, Bộ GTVT có 7 người.
Trong số 67 người, Bộ Thông tin và Truyền có 4 người, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có 3 người, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có 3 người, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có 3 người, Bộ GDĐT có 16 người, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có 11 người, TTCP có 3 người, Bộ Công thương có 17 người, Bộ GTVT có 7 người.
Theo quy định, số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh, trong đó có ít nhất một người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Theo Điều 16 Nghị định 130, việc lựa chọn người có nghĩa vụ kê khai được xác minh theo kế hoạch hằng năm phải căn cứ vào 2 tiêu chí: Người có nghĩa vụ kê khai là đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm; người có nghĩa vụ kê khai chưa được xác minh về tài sản, thu nhập trong thời gian 4 năm liền trước đó.
Người có nghĩa vụ kê khai mà kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý theo quy định.
Người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che giấu tài sản thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản thu nhập, không nộp bản kê khai sau hai lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đại biểu Nguyễn Thị Sửu nói về việc Thanh tra Chính phủ chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ của 7 bộ ngành để xác minh tài sản:
  
Hải Ninh