Cảnh sát Anh đã gọi điện cho nhiều gia đình có con mất tích

Google News

Cảnh sát Anh gọi điện cho nhiều gia đình ở Hà Tĩnh để lấy thông tin, đặc điểm nhận dạng người thân. Phía Anh chưa khẳng định về danh tính các nạn nhân trong container ở Essex.

Chiều 2/11, ông Nguyễn Đình Gia (57 tuổi, xã Thanh Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh), cho biết gia đình đã nhận được điện thoại từ cảnh sát Anh liên quan đến việc con trai ông là Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) mất liên lạc với người thân khi qua Anh làm việc.
Theo ông Gia, khoảng 20h ngày 1/11, lúc cả nhà đang ăn cơm thì nhận được cuộc gọi qua Zalo, thông qua người phiên dịch, gia đình biết đó là cảnh sát Anh.
Canh sat Anh da goi dien cho nhieu gia dinh co con mat tich
Ông Nguyễn Văn Gia nói gia đình nhận được điện thoại từ cảnh sát Anh. Ảnh: P.T. 
"Cuộc gọi kéo dài hơn 8 phút. Tôi, cảnh sát Anh và một người phiên dịch nữa nói chuyện. Họ xác nhận tôi có phải bố của Lượng và còn hỏi về chứng minh, hộ khẩu và các giấy tờ liên quan con tôi. Họ cũng hỏi về chiều cao, cân nặng và cả hình xăm trên người”, ông nói.
Phía cảnh sát Anh không khẳng định con trai ông Gia có nằm trong danh sách 39 thi thể ở trong container hay không mà chỉ xác nhận thêm thông tin.
Khi ông nói về “hình xăm thánh giá và hai bàn tay úp lại ở vai phải con”, người phiên dịch thông báo: “Vậy thì có cháu rồi”.
"Gia đình mong 1% sự sống của cháu sẽ còn tồn tại, nhưng khi nhận cuộc gọi tôi chấn động, mất bình tĩnh. Họ cũng hỏi nguyện vọng gia đình, nhưng tôi không biết nói gì ngoài việc mong chính phủ 2 nước tạo điều kiện đưa thi thể con tôi về nước”, người bố buồn bã.
Ông Phạm Văn Thìn (55 tuổi, thị trấn Nghèn, Can Lộc), người trình báo con gái Phạm Thị Trà My (26 tuổi) mất tích tại Anh, cho biết gia đình cũng nhận được cuộc gọi của cảnh sát Anh song chưa khẳng định con gái ông nằm trong danh sách nạn nhân.
Canh sat Anh da goi dien cho nhieu gia dinh co con mat tich-Hinh-2
Ông Thìn cho biết cảnh sát Anh không khẳng định có con gái ông trong thùng container hay không. Ảnh: P.T. 
“Qua người phiên dịch, cảnh sát anh hỏi về đặc điểm nhận dạng của con gái tôi, trên người có đeo trang sức gì không? Người có vết sẹo nào không? Họ cũng chưa khẳng định con gái tôi có trong số 39 nạn nhân”, ông Thìn nói.
Với chị Nguyễn Thị Lan (34 tuổi, trú xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc), người trình báo có chồng là Nguyễn Huy Phong (35 tuổi) mất liên lạc khi qua Anh làm việc, cho biết đến hôm nay gia đình vẫn chưa nhận được tin tức nào từ phía cơ quan chức năng hay cảnh sát Anh về việc có chồng mình trong số 39 nạn nhân.
“Sáng 22/10, anh Phong gọi điện nói với vợ và con trai 5 tuổi đang chuẩn bị lên xe sang Anh rồi mất liên lạc đến nay. Công an cũng tới hỏi thông tin, lấy mẫu tóc và máu để gửi sang xác định ADN”, người vợ kể.
Ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc, cho biết có thông tin cảnh sát Anh gọi về thông báo cho các gia đình song huyện chưa nắm cụ thể.
Huyện Can Lộc có 9 trường hợp trình báo con mất tích. Trong đó, 1 người ở thị trấn Nghèn, 5 người ở xã Thiên Lộc, 1 người ở xã Thanh Lộc và 1 người ở Vĩnh Lộc. Trường hợp thứ 10 ở xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân)
Trước đó, ngày 1/11, Công an Hà Tĩnh khởi tố, bắt giam hai người để điều tra tội Tổ chức, môi giới người khác trốn ra nước ngoài trái phép, hoặc ở lại nước ngoài trái phép. Danh tính các nghi can chưa cung cấp vì đang trong quá trình điều tra.
Rạng sáng 23/10 thi thể 39 người, gồm 31 đàn ông và 8 phụ nữ, được phát hiện trong thùng container tại khu công nghiệp Waterglade (Anh). Bộ Công an đã phối hợp với Công an hai tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An lấy mẫu tóc, móng tay của nhiều bố mẹ trình báo có con mất tích để xét nghiệm ADN và gửi sang Anh, phục vụ xác minh có thuộc danh sách 39 thi thể hay không.
Đến ngày 2/11, Cảnh sát Essex, Anh thông báo rằng đến lúc này, họ tin rằng những người chết trong xe container được phát hiện ở Essex, Anh, là người Việt Nam.
Theo Phạm Trường/Zing