CEO Alibaba bị khởi tố: “Chức sắc” nào ở tập đoàn địa ốc ma đã bị bắt?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện cùng em trai Nguyễn Thái Lĩnh đã bị khởi tố về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhiều đối tượng khác liên quan cũng đã bị công an cho xộ khám.

Liên quan đến việc lập dự án ma, phân lô bán nền lừa đảo khách hàng xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba, ngày 24/9, VKSND TP HCM đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, quê Gia Lai, tạm trú quận Bình Thạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ngày 18/9, Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, em ruột Luyện) - Tổng giám đốc Công ty Alibaba bị khởi tố, bắt tạm giam về cùng hành vi.
Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh đứng ra lập Công ty Alibaba và các công ty thành viên với quy mô 2.600 nhân viên. Công ty này thu gom mua số lượng rất lớn đất nông nghiệp (trong đó có một số rất ít đất ở tại nông thôn) với tổng diện tích khoảng hơn 600ha, giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân khác) đứng tên, vẽ ra 40 "dự án" không có thật tại một số tỉnh phía Nam (Đồng Nai 29 "dự án", Bà Rịa - Vũng Tàu 9 "dự án" và Bình Thuận 2 "dự án").
CEO Alibaba bi khoi to: “Chuc sac” nao o tap doan dia oc ma da bi bat?
Từ trái sang: Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực. 
Trong ngày 25/9 mới đây, Nguyễn Thái Lực (em của Luyện và Lĩnh) đã bị công an triệu tập. Lực là người đứng tên một số công ty con thuộc Công ty Alibaba như: Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh (trụ sở tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Công ty CP địa ốc Long Thành Ali (trụ sở tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai).
Nguyễn Thái Lực cũng đứng tên trên nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà cơ quan Công an đã thu giữ.
Ngoài 3 em ruột của Nguyễn Thái Luyện bị xộ khám, vợ đối tượng này là Võ Thị Thanh Mai cũng bị triệu tập. Mai hoạt động với vai trò giữ tiền của Alibaba trên danh nghĩa Giám đốc phụ trách tài chính. Ngoài ra, Võ Thị Thanh Mai còn đứng tên đại diện pháp luật của 2 công ty con là Alibaba Law Firm và TNHH Xây dựng Maluna.
Hai công ty này cùng đặt văn phòng tại số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, là trụ sở chính trong các thủ tục pháp lý của công ty CP địa ốc Alibaba.
Trong đó, Công ty CP Alibaba Law Firm trước đây do Võ Thị Thanh Mai đứng tên, nhưng sau đó chuyển giao người đại diện pháp luật là Nguyễn Huỳnh Tú Trinh.
Huỳnh Tú Trinh (SN 1995, quê Tiền Giang) cùng một đối tượng khác là Trần Quốc Tĩnh (quê Đà Nẵng) đã bị công an TX Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam vào tháng 6/2019 về hành vi "Gây rối trật tự công cộng" và "Hủy hoại tài sản" khi chỉ đạo nhân viên chống đối trong vụ cưỡng chế của chính quyền đối với dự án “ma” tại xã Tóc Tiên.
Huỳnh Thị Ngọc Như - Phó tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Alibaba cũng bị triệu tập đến công an vào ngày 20/9. 
Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, Huỳnh Thị Ngọc Như đã đưa ra những thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân…
Nội dung đoạn quay trực tiếp của Như 1 ngày trước đó có đoạn: “…Thậm chí, chúng tôi nhận thông tin, khách hàng được mời lên công an ký vào các tờ giấy “khống” (có nghĩa là tờ giấy trắng). Chúng tôi đang xác minh thì sự việc nó xảy ra như vậy. Quý vị nào ở đây ký vào đơn tố cáo tại Bộ Công an thì xác nhận cho chúng tôi biết lý do…”.
CEO Alibaba bi khoi to: “Chuc sac” nao o tap doan dia oc ma da bi bat?-Hinh-2
 Huỳnh Thị Ngọc Như (trái) và Nguyễn Huỳnh Tú Trinh.
Công an TP.HCM cũng đã triệu tập loạt giám đốc các công ty con của Alibaba, trong đó có Nguyễn Huy Phúc và Trương Thị Hồng Ngọc.
Nguyễn Huy Phúc là Giám đốc Công ty CP địa ốc Chiến Binh Thép. Công ty này có trụ sở xã Long Phước, huyện Long Thành (Đồng Nai), và có văn phòng đặt tại đường Hoàng Diệu 2, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức (TP HCM).
Trương Thị Hồng Ngọc Ngọc là Giám đốc Công ty CP địa ốc Tia Chớp. Công ty này có trụ sở ở xã Long Phước, huyện Long Thành (Đồng Nai). Tại TP HCM, công ty này cũng có văn phòng đặt tại đường Đặng Văn Bi, phường Trường Thọ (quận Thủ Đức).
Hai công ty trên nằm trong số những công ty con bị tập trung khám xét, ngay sau khi Công an TP.HCM phối hợp cùng Bộ Công an bắt giữ anh em Nguyễn Thái Luyện - Nguyễn Thái Lĩnh.
Điều tra sơ bộ cho hay các công ty con được Luyện chỉ đạo những người thân, nhân viên thân tín lập nên nhằm sử dụng để giao dịch, ký hợp đồng với khách hàng mua bán đất nền tại các dự án ma.
Theo đó toàn bộ dòng tiền do khách hàng đóng vào, sử dụng để vận hành tập đoàn kinh doanh bất động sản theo mô hình đa cấp đều được vợ chồng Luyện - Mai và một số người tin cậy, giám sát rất sát sao.
Hiện Công anTP.HCM, Công an tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu... đang tiếp nhận đơn tố cáo, trình báo của các nạn nhân từng là khách hàng bị Công ty Alibaba lừa đảo.
>>> Xem thêm: Công ty Alibaba lừa 2.500 tỷ đồng: Trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu? 

Nguồn: VTV.

Quý An