Cháy kho hóa chất cảng Đức Giang: Rò rỉ chất độc hại, bồi thường sao?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ cháy kho chứa hóa chất Đức Giang khiến người dân lo lắng, dư luận đề nghị cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân vụ cháy, có hóa chất rò rỉ ra môi trường hay không và nếu rò rỉ, bồi thường sao?

Khoảng 8h sáng 30/6, nhà kho của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt trong cảng Đức Giang gần cầu Đông Trù, Long Biên, Hà Nội bất ngờ bốc cháy dữ dội.
Đáng chú ý, sau khi xảy ra vụ cháy một số thông tin lo ngại rằng, cháy kho chứa hóa chất nên tiềm ẩn nguy cơ với môi trường. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu lực lượng chức năng cần công khai nồng độ hóa chất sau vụ cháy, đồng thời đề nghị trong quá trình chữa cháy những vụ cháy liên quan tới hóa chất phải có hệ thống máy móc để đo ngay nồng độ, mức độ ô nhiễm, đánh giá yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Chay kho hoa chat cang Duc Giang: Ro ri chat doc hai, boi thuong sao?
Vụ cháy tại kho hóa chất Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt. 
Dư luận đặt câu hỏi, nếu vụ cháy để rò rỉ chất độc hại, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt sẽ phải bồi thường ra sao?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đây là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng gây tổn thất lớn về tài sản và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và xác định có hóa chất rò rỉ ra môi trường hay không để có những biện pháp ứng phó kịp thời, giảm bớt những thiệt hại có thể xảy ra.
“Trường hợp có căn cứ cho thấy có tổ chức, cá nhân đã vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy gây hậu quả nghiêm trọng phải thiệt hại lớn về tài sản thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy theo quy định của bộ luật hình sự hiện hành đồng thời phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với tổ chức, cá nhân có thiệt hại từ vụ cháy này” - luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Theo luật sư Cường, trường hợp nguyên nhân vụ cháy là do khách quan, không có lỗi chủ quan của tổ chức, cá nhân, trách nhiệm hình sự sẽ không đặt ra tuy nhiên nếu nguồn cháy từ tổ chức, cá nhân này mà ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân khác gây thiệt hại đến tài sản vẫn phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.
Những thiệt hại là những tài sản bị cháy, hư hỏng và những thiệt hại để khắc phục, sửa chữa. Nếu các bên không thỏa thuận được, có thể khởi kiện đến tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.
Chay kho hoa chat cang Duc Giang: Ro ri chat doc hai, boi thuong sao?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ trong các tài sản, vật chất bị đốt cháy có hóa chất hay không, nếu có thì là loại hóa chất gì có phát tán độc hại ra môi trường hay không để có những biện pháp ứng phó. Trong trường hợp có hóa chất rò rỉ ra môi trường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người thì cần có những giải pháp ứng phó kịp thời đồng thời có những cảnh báo để người dân kịp thời sơ tán, có những biện pháp bảo vệ cá nhân.
“Từ những vụ việc cháy nổ như thế này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân của vụ cháy để có những giải pháp phòng ngừa đồng thời cần tiến hành kiểm tra vào thoát công tác phòng cháy chữa cháy ở khu vực này cũng như đối với các ngành nghề, lĩnh vực tương tự để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra” - luật sư Cường cho hay.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cháy lớn kinh hoàng tại kho chứa quạt nước ở Đà Nẵng

Nguồn: Kênh 14.

Tâm Đức