Chi cả tỷ lắp camera nhà lãnh đạo Sóc Trăng: Cả nước lắp cho quan chức... loạn à?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều ý kiến cho rằng, nếu là quy định cho phép, tại sao chỉ Sóc Trăng lắp camera tại nhà cán bộ? Nếu quy định không cho phép mà Sóc Trăng tự ý làm vậy sẽ tạo hệ lụy xấu, các tỉnh thành khác học theo, lắp cho quan chức thì quỹ nào cho đủ?

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến việc Tỉnh ủy Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng lắp camera cho 16 cán bộ trong Ban Thường vụ tỉnh này.
Điều đáng chú ý, tỉnh Sóc Trăng là tỉnh đầu tiên trên cả nước mạnh tay chi tiền lắp camera tại nhà các lãnh đạo tỉnh. Từ trước đến nay, chưa có bất cứ Bộ, ban ngành hay địa phương nào có chủ trương dùng ngân sách để mua camera lắp tại nhà riêng các lãnh đạo.
Dư luận băn khoăn về chủ trương nào cho phép dùng ngân sách dự phòng của Đảng để mua camera lắp cho nhà riêng của các lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng? Việc này căn cứ theo quy định nào? Tại sao chỉ triển khai tại tỉnh Sóc Trăng trong khi các Bộ, ngành, các địa phương khác trên cả nước chưa nơi nào thực hiện dù là thí điểm? Nếu cả nước bắt chước nhân rộng mô hình như tỉnh Sóc Trăng đang triển khai thì lãng phí ngân sách, làm sao quỹ Đảng đủ để chi được, trong khi nhiều tỉnh, thành người dân vẫn còn đói kém?
Chi ca ty lap camera nha lanh dao Soc Trang: Ca nuoc lap cho quan chuc... loan a?
Camera lắp trước nhà lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trong hẻm 145 đường Lê Hồng Phong, TP Sóc Trăng. Ảnh: Zing.vn  
Liên quan vấn đề trên, trao đổi với PV Kiến Thức, Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng cho rằng, khi sử dụng tiền công quỹ đều có quy định, kể cả tài chính Đảng. Nếu có quy định, chế độ lắp camera an ninh thì phải áp dụng chung cho tất cả các Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên cả nước chứ không có chuyện cho riêng một tỉnh như ở Sóc Trăng.
“Bây giờ phải xét các quy định của Trung ương về sử dụng quỹ Đảng như thế nào? Căn cứ vào quy định nào. Nếu không có quy định cho phép việc sử dụng tiền từ quỹ Đảng để lắp camera cho nhà các cán bộ tỉnh Sóc Trăng thì rõ ràng việc tự ý chi như vậy là “liều mạng” và dư luận cần lên án.
Tuy nhiên, phải xem quy định vì sao các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng phải lắp camera ở nhà riêng. Muốn lắp để an toàn thì tự bỏ tiền ra mà làm, còn theo tôi hiểu thì không có quy định nào về việc phải lắp camera cho nhà cán bộ Ban Thường vụ cả” - ông Vũ Quốc Hùng cho biết.
Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng khẳng định, nếu dùng công quỹ vào việc này là không hợp lý.
“Ai muốn an toàn phải tự lắp lấy. Nếu thành chủ trương như thế này cũng phải xem lại. Giả sử như Sóc Trăng làm được, các tỉnh thành khác cũng làm theo mà không có quy định nào, thành một dây chuyền thì rất nguy hiểm.
Bây giờ phải làm rõ căn cứ vào đâu để chi như thế? Nếu chi như thế thì tất cả các nơi đều chi như thế à? Hay bây giờ các đồng chí Thường vụ xa dân, sợ dân nên phải làm như thế? Là cán bộ phải sống cho người dân và được người dân bảo vệ chứ, sao lại làm việc như thế?” - ông Vũ Quốc Hùng nói.
Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV khi trao đổi với PV Kiến Thức cho rằng, Tỉnh ủy Sóc Trăng triển khai lắp camera an ninh tại nhà riêng của tất cả cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy được cho là lấy từ nguồn ngân sách dự phòng của Đảng. Tuy nhiên, dù là ngân sách Đảng hay ngân sách Nhà nước thì cũng đều là của công. Sử dụng của công để lắp camera an ninh cho nhà các cán bộ Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng thì đó là lấy của công chi cho việc tư. Đó là sự lãng phí, không cần thiết.
“Rõ ràng, việc sử dụng tiền từ của công ra lắp đặt camera tại nhà các cán bộ tỉnh Sóc Trăng không có quy định nào của Đảng và Nhà nước cho phép và thực tế cũng không hợp lý, không cần thiết. Bởi các tỉnh, thành trên cả nước không ai làm như vậy.
Thậm chí Bộ, ngành trung ương cũng không ai làm như vậy. Nhà các Bộ trưởng đều lắp camera nhưng đâu phải lấy tiền từ của công để lắp như ở Sóc Trăng đang triển khai. Đến Bộ trưởng ở Trung ương hay lãnh đạo của các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM còn chưa tính đến việc này mà Sóc Trăng chi gần một tỷ thì rõ ràng là kỳ cục. Bởi nếu tỉnh thành, ban bộ ngành mà đồng loạt lấy của công lắp camera cho nhà cán bộ như Sóc Trăng đang thực hiện thì sẽ gây sự lãng phí vô cùng lớn, liệu quỹ Đảng nào cho đủ để chi” - Đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Lê Quang Thưởng – nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương cho rằng, nếu đã lắp đặt các camera tại nhà các cán bộ trong Ban Thường vụ tỉnh ủy Sóc Trăng thì các cán bộ này cần phải trả lại tiền.
“Không có quy định nào cho phép lắp camera cho cán bộ Ban Thường vụ cả. Tôi nghĩ cần phải trả lại tiền. Nếu không có quy định nào cho phép thì chắc chắn những tỉnh thành khác không ai làm theo như tỉnh Sóc Trăng”, ông Lê Quang Thưởng cho biết.
Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa xã hội Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, việc lấy quỹ Đảng để chi cho cá nhân là sai hoàn toàn.
Ông Túc cho rằng, quỹ Đảng gồm một phần đảng phí do đảng viên đóng góp, một phần do Nhà nước cấp nên chỉ dùng cho các hoạt động của Đảng. Nay lấy gần 1 tỷ để lắp camera cho cá nhân lãnh đạo là sai quá rồi. “Nếu cả nước như Sóc Trăng thì loạn hết. Thử hỏi tất cả tỉnh, thành phố đều làm thế thì làm sao quỹ Đảng đủ để chi được” - ông Nguyễn Túc nói.
Trước đó, ngày 27/9, lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng xác nhận đang triển khai kế hoạch lắp camera an ninh tại nhà riêng của những cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ban này có 16 người và cán bộ nhà xa nhất là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Phan Văn Sáu (ở An Giang).
Kinh phí thực hiện việc lắp camera gần 982 triệu đồng, được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách Đảng. Văn phòng Tỉnh ủy Sóc Trăng đã tiến hành ký hợp đồng kinh tế với chủ một cơ sở kinh doanh tin học - điện tử trên địa bàn. Hợp đồng giữa hai bên cho thấy số lượng camera được cung cấp lên tới hơn 100 chiếc với đơn giá 3,3 triệu đồng/chiếc.
Hải Ninh