Chủ nhiệm UBKT Kiên Giang phải chịu trách nhiệm xe biển xanh dự tiệc khánh thành?

Google News

(Kiến Thức) - Để hai Phó chủ nhiệm đi xe biển xanh đến dự tiệc nhà mình sai quy định, bản thân Chủ nhiệm UBKT Kiên Giang Hồ Minh Tuấn cũng không tránh khỏi trách nhiệm.

Vụ việc xe biển xanh dự đám cưới con trai bà Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng được tổ chức rình rang chưa lắng xuống.
Mới đây dư luận lại bất ngờ trước thông tin tại tỉnh Kiên Giang, hàng loạt cán bộ dùng xe biển xanh đi dự tiệc mừng nhà nuôi yến của ông Hồ Minh Tuấn, Chủ nhiệm UBKT tỉnh ủy Kiên Giang ngày 19/10 tại xã Đông Thạnh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang.
Việc gia đình ông Hồ Minh Tuấn khai trương nhà nuôi yến là chuyện đáng mừng nhưng việc ông Tuấn mời các cán bộ đến dự tiệc rồi những cán bộ này lại sử dụng xe công làm việc riêng không được phép và không đúng quy định khiến dư luận bức xúc.
Chu nhiem UBKT Kien Giang phai chiu trach nhiem xe bien xanh du tiec khanh thanh?
Nhiều xe công đi dự khai trương nhà nuôi yến của Chủ nhiệm UBKT Kiên Giang được người dân ghi lại. 
Đáng chú ý trong số cán bộ đi xe biển xanh đến nhà ông Tuấn dự tiệc có đến hai Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang. Theo giải trình của hai Phó chủ nhiệm này với thường trực cho thấy, gia đình ông Hồ Minh Tuấn, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, có khai trương nhà nuôi yến và có mời đồng nghiệp chung cơ quan. Để đi dự tiệc này, một số người đã thuê xe 16 chỗ nhưng cũng đồng thời “mượn” thêm xe bảy chỗ của đơn vị.
Tuy nhiên, việc “mượn xe biển xanh” của đơn vị hay là “mượn cớ” để giải trình thì theo quy định không được sử dụng xe công vào việc riêng. Hai cán bộ này ở vị trí lãnh đạo một cơ quan Kiểm tra Tỉnh ủy lẽ ra phải nắm rõ quy định.
Trong khi đó, ngày 1/9/2019, Nghị định 63/2019/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực trong đó, nêu rõ mức xử lý đối với trường hợp sử dụng xe công sai mục đích. Cụ thể, hành vi sử dụng xe công vào mục đích cá nhân có mức phạt tối đa lên tới 20 triệu đồng. Ngoài ra, Nghị định cũng nêu rõ, đối với hành vi cho mượn, sử dụng tài sản công không đúng quy định, trong đó, mức phạt đến 60 triệu đồng trong trường hợp cho mượn tài sản là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe ô tô.
Tuy nhiên, điều đáng buồn là việc cán bộ rình rang đi xe biển xanh dự tiệc nhà Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tạo hình ảnh xấu xí về người cán bộ trong mắt người dân. Bởi cán bộ là phải gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật chứ không thể bất chấp quy định sử dụng xe biển xanh vào việc riêng một cách bừa bãi, nhất là những cán bộ đứng đầu cơ quan kiểm tra Tỉnh ủy, vốn là những người đảm nhiệm trọng trách tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng của Đảng bộ.
Do đó, dư luận cho rằng, với những cá nhân sử dụng xe biển xanh sai mục đính, không thực hiện đúng quy định thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ xử lý theo quy định.
Đối với ông Hồ Minh Tuấn, Chủ nhiệm UBKT tỉnh ủy Kiên Giang, dù giải thích rằng, việc làm của ông là trong sáng, không có vụ lợi. Đồng thời cho rằng, nói rằng trước khi mời bạn bè dự tiệc khai trương nhà nuôi chim yến, ông Tuấn đã dặn khách mời không được dùng xe công. Tuy nhiên, một cán bộ nghỉ hưu đã mượn ôtô của Thanh tra Giao thông tỉnh Kiên Giang và hai cấp phó của ông Tuấn dùng xe biển số xanh đi ăn tiệc, gây dư luận không tốt. Bản thân ông Tuấn cũng nói rằng, với hai cán bộ cấp phó, ông sẽ tiến hành kiểm điểm họ. Đồng thời cho biết, anh em đã làm ảnh hưởng đến uy tín của tôi.
Dư luận cho rằng, để xảy ra sự việc trên, bản thân ông Hồ Minh Tuấn, Chủ nhiệm UBKT tỉnh ủy Kiên Giang cũng phải chịu trách nhiệm chứ không thể chỉ đổ lỗi cho thuộc cấp. Bởi nếu ông chỉ đạo nghiêm việc chấp hành xe công thì chắc chắn hai Phó chủ nhiệm sẽ không thể tùy tiện sử dụng xe biển xanh để đến nhà ông dự tiệc. Do vậy, các cơ quan chức năng, Tỉnh ủy Kiên Giang cần căn cứ vào mức độ hành vi từng cá nhân để có hướng kiểm điểm, xử lý phù hợp.
Thiên Nga