Chủ tịch Tân Hoàng Minh có thể phải đối mặt khung cao nhất Điều 174 BLHS

Google News

Với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 10.300 tỷ đồng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ phải đối mặt với khung cao nhất Điều 174 BLHS năm 2015.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng 6 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Huy động chục nghìn tỷ thông qua trái phiếu
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết, đơn vị trước đó điều điều tra, xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư của các công ty thành viên thuộc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
Chu tich Tan Hoang Minh co the phai doi mat khung cao nhat Dieu 174 BLHS
 Bị can Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh
Kết quả điều tra cho thấy, trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên gồm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty CP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan, phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỷ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử động vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt; Công ty CP Cung điện Mùa Đông và Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil đã thực hiện 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng.
Đến ngày 4/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyết định hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu của 3 công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh do có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ.
"Có thể đối diện án phạt tù chung thân"
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường- Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, với việc huy động tới trên 10.300 tỷ đồng của nhà đầu tư nhưng không sử động vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu, ông Đỗ Anh Dũng và các đồng phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
Luật sư Cường cho rằng, theo quy định của pháp luật, việc huy động vốn trong các dự án bất động sản phải thuộc trường hợp pháp luật cho phép, phải theo trình tự thủ tục luật định và phải báo cáo với cơ quan có thẩm quyền.
Chu tich Tan Hoang Minh co the phai doi mat khung cao nhat Dieu 174 BLHS-Hinh-2
Cảnh sát khám xét trụ sở  Tập đoàn Tân Hoàng Minh 
Kết quả xác minh ban đầu, cơ quan điều tra xác định bị can Đỗ Anh Dũng và các đồng phạm đã có thủ đoạn gian dối trong việc huy động vốn đối với các dự án bất động sản. Hành vi được xác định là huy động vốn trái phép trong các dự án bất động sản, cụ thể đã phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật để huy động số tiền là 10.300 tỷ đồng của nhiều nhà đầu tư rồi sử dụng sai mục đích thỏa thuận.
Thông tin đưa ra như trên cho thấy, cơ quan điều tra đã chứng minh được thủ đoạn gian dối trong việc huy động vốn. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra tiếp tục chứng minh mục đích chiếm đoạt tài sản để thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo quy định của pháp luật, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản chỉ cấu thành tội phạm khi chủ thể của tội phạm đã thực hiện thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt số tiền từ 2 triệu đồng trở lên. Mục đích chiếm đoạt tài sản thể hiện ở chỗ người phạm tội không có ý định trả lại tài sản cho các nạn nhân. Bởi vậy, trong vụ án này để kết tội với các bị can, cơ quan điều tra cần tiếp tục thu thập các tài liệu, chứng cứ để chứng minh các bị can không có ý định trả lại số tiền đã huy động trái phép cho các nạn nhân.
Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là một trong các tội danh thuộc nhóm tội xâm phạm quyền sở hữu tài sản. Yếu tố đặc trưng của tội danh này là thủ đoạn gian dối của người thực hiện hành vi phạm tội, đưa ra thông tin sai sự thật, sử dụng các tài liệu giả mạo hoặc các thủ đoạn khác để làm cho nạn nhân tin tưởng trao tài sản cho đối tượng phạm tội, sau khi có được tài sản, đối tượng không có ý định trả lại tài sản, chiếm đoạt tài sản đó, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của tổ chức, cá nhân.
Với số tiền chiếm đoạt tài sản (bằng thủ đoạn gian dối) từ 500 triệu đồng trở lên, người phạm tội sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Bởi vậy, trường hợp nếu đủ căn cứ kết tội đối với ông Đỗ Anh Dũng và các đồng phạm, các bị can trong vụ án này phải đối mặt khung hình phạt có mức hình phạt cao nhất là tù chung thân.
Luật sư Cường cho rằng, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ số tiền huy động vốn trái phép các bị can đã sử dụng vào mục đích gì, các số tiền này đang ở đâu, đã được chuyển hóa thành các loại tài sản nào. Đối với tài sản do phạm tội mà có hoặc có nguồn gốc từ tội phạm, cơ quan điều tra sẽ thu giữ, các vật chứng vụ án. Cùng với hình phạt tù có thể tới 20 năm tù hoặc tù chung thân, tội danh này còn quy định là phạt tiền và tịch thu tài sản.
Bởi vậy, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ tài sản mà các bị can chiếm đoạt được đang ở đâu để niêm phong, thu giữ đảm bảo thi hành án, trả lại cho những người bị hại. Đồng thời, có thể kê biên các tài sản của các bị can để đảm bảo các hình phạt bổ sung, thậm chí có thể áp dụng hình phạt tịch thu tài sản.
>>> Mời độc giả xem video Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường nêu góc độ pháp lý về hành vi của Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng đồng phạm:
Luật sư Cường cho biết, vụ án cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Bởi trước đó, vụ việc trả giá cao lô đất tại Thủ Thiêm rồi bỏ cọc với số tiền 600 tỷ đồng cho thấy doanh nghiệp này có biểu hiện vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh, có lẽ từ vi phạm này mà cơ quan chức năng xác minh làm rõ các dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp này trong đó có vi phạm về việc phát hành trái phiếu để huy động vốn trái phép.
“Đây mới là khởi đầu của giai đoạn điều tra. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ hành vi của các bị can, trong trường hợp có căn cứ cho thấy bị can còn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác như rửa tiền, trốn thuế, chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có hoặc các hành vi liên quan đến việc sử dụng tài sản trái phép thì sẽ tiếp tục bị xử lý theo quy định của pháp luật, cơ quan điều tra có thể tiếp tục khởi tố về các tội danh khác nếu hành vi thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Hải Ninh