Chùa Ba Vàng và loạt sư vi phạm giới Phật gây chấn động dư luận năm 2019

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2019, nhiều nhà sư đã vi phạm nghiêm trọng giới Luật, làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội Phật giáo Việt Nam đến mức phải xử lý kỷ luật.

Truyền bá chuyện “vong báo oán” chùa Ba Vàng, trụ trì bị kỷ luật
Đầu năm 2019, vụ việc chùa Ba Vàng (Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) truyền bá chuyện “vong báo oán”, cúng oan gia trái chủ được báo chí phanh phui gây chấn động dư luận trong nước.
Ngày 26/3/2019, Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khu vực phía Bắc đã họp xem xét kỷ luật đối với trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh.
Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam kết luận, việc chùa Ba Vàng tổ chức lễ thỉnh vong giải oan gia trái chủ, chữa bệnh cho người dân và phật tử có nhu cầu, trong nghi thức này có việc gọi vong, nhập hồn, phán số kiếp, quy định việc người đăng ký pháp thỉnh oan gia trái chủ buộc phải trả nợ cho vong bằng tiền do vong yêu cầu thông qua hình thức công đức vào chùa Ba Vàng, hoặc làm công quả lao động tại chùa Ba Vàng là không đúng với nghi lễ Phật giáo truyền thống.
Chua Ba Vang va loat su vi pham gioi Phat gay chan dong du luan nam 2019
Đại đức Thích Trúc Thái Minh. 
Ngoài ra, việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã để cho Phật tử Phạm Thị Yến, pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán đăng đàn thuyết pháp tại chùa Ba Vàng là không đúng.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh với tư cách là trụ trì chùa Ba Vàng phải chịu toàn bộ trách nhiệm về việc này. Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt việc tổ chức lễ thỉnh oan gia trái chù. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh nhận thấy đã buông lỏng trong công tác quản lý Tăng sự tại chùa Ba Vàng.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã vi phạm Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, đến Tăng đoàn.
Ngày 12/7/2019, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra nghị quyết nhất trí bãi nhiệm tất cả chức vụ của đại đức Thích Trúc Thái Minh trong Giáo hội.
Theo đó, đại đức Thích Trúc Thái Minh bị bãi nhiệm các chức vụ gồm: Ủy viên dự khuyết Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Phó ban Thông tin truyền thông của Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Phó ban thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lai Châu; Ủy viên thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, Đại đức Thích Trúc Thái Minh chỉ còn làm trụ trì chùa Ba Vàng.
Nhà sư “gạ tình phóng viên” và cái kết xả giới, hoàn tục
Năm 2019, vụ việc sư Thích Thanh Toàn (khi đó là trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) phải xả giới, hoàn tục do nhắn tin gạ tình nữ phóng viên thu hút sự quan tâm của dư luận.
Theo đó, vào tháng 9/2019, Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh về việc sư thầy Thích Thanh Toàn - trụ trì chùa Nga Hoàng gạ tình nữ phóng viên của báo này.
Ngay sau đó, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Tam Đảo đã báo cáo sự việc liên quan đến sư Thích Thanh Toàn. Đáng chú ý, trong đó cho thấy, ngoài việc bị phản ánh gạ tình nữ phóng viên, sư Toàn đã nhiều lần vi phạm các Nội quy Ban Tăng sự và quy định về trật tự xây dựng, quy định bảo vệ rừng.
Sư thầy Thích Thanh Toàn đã bị Ban Trị sự GHPGVN huyện Tam Đảo kỷ luật cảnh cáo. Những năm gần đây, Sư thầy Thích Thanh Toàn thường ít sinh hoạt tại Ban Trị sự địa phương. Có biểu hiện thực hành tà đạo không đúng với đường lối tu hành Đạo Phật.
Chua Ba Vang va loat su vi pham gioi Phat gay chan dong du luan nam 2019-Hinh-2
 Ông Lê Hữu Long (nhà sư Thích Thanh Toàn) khi còn là trụ trì chùa Nga Hoàng.
Ngày 5/10/2019, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cuộc họp thường kỳ nhằm giải quyết các vấn đề Phật sự, trong đó, có việc liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn. Tại cuộc họp trên, Đại đức Thích Thanh Toàn đã có tờ trình xin xả giới và hoàn tục vì không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia. Đồng thời, sư Toàn xin bàn giao lại chùa Nga Hoàng cho GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc
Đến ngày 7/10, căn cứ các kết luận tại phiên họp ngày 5/10, căn cứ Hiến chương GHPGVN, Nội quy Ban Tăng sự; căn cứ Tờ trình xin xả giới hoàn tục của Đại đức Thích Thanh Toàn (thế danh Lê Hữu Long, SN 1976, quê Quảng Trị), Hoà thượng Thích Thanh Duệ, Trưởng Ban Trị sự, Trưởng Ban Tăng sự tỉnh Vĩnh Phúc đã ký quyết định về việc bãi nhiệm chức danh trụ trì và thu hồi quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Nga Hoàng đối với Đại đức Thích Thanh Toàn.
Giáo hội PGVN tỉnh Vĩnh Phúc còn quyết định cho Đại đức Thích Thanh Toàn xả giới, hoàn tục và giao cho Ban Tăng sự thuộc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh này tiến hành các thủ tục xả giới, hoàn tục theo Luật Phật chế; Thu hồi các giấy tờ do Giáo hội cấp.
Thầy chùa bạo hành bé trai 11 tuổi
Cũng trong năm 2019, dư luận cả nước và mạng xã hội vô cùng bức xúc trước sự việc một bé trai 11 tuổi bị thầy Thiện Lam - người tu hành đánh dã man tại tỉnh Bình Thuận.
Sự việc xuất phát từ việc chị Võ Thị Hương (phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đã làm đơn tố cáo tới các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bình Thuận về việc thầy Thiện Lam đã ép con trai chị là bé K. xem phim đồi trụy, sau đó bị lạm dụng tình dục và bị bạo hành trong thời gian bé K. được gửi tới tu tập mùa hè tại nhà của ông Thiện Lam.
Trước sự việc thầy chùa bạo hành bé trai 11 tuổi, Đại đức Thích Nguyên Nguyệt – Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội PGVN tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Thiện Lam ( tên thật là Lương Việt Đức, SN 1993 tại Bình Thuận) không có tên trong danh sách phật tử mà Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận quản lý.
Chua Ba Vang va loat su vi pham gioi Phat gay chan dong du luan nam 2019-Hinh-3
 Vụ việc Thầy chùa bạo hành bé trai 11 tuổi gây bức xúc dư luận.
Năm 2017, ông Lương Việt Đức xuất hiện về nhà với hình thức người tu hành, như một tu sĩ Phật giáo và được gọi là thầy Thiện Lam. Thời điểm đó đến nay, ông Thiện Lam tổ chức tụng kinh đông người, kêu gọi vận động làm công tác từ thiện và tổ chức các hoạt động sai phạm khác và đã bị chính quyền địa phương sở tại nhắc nhở, xử lý.
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận cũng khẳng định, cơ sở mà ông Thiện Lam tổ chức tu tập và để xảy ra sự việc bạo hành bé trai 11 tuổi không phải là cơ sở tôn giáo của Giáo hội PGVN tỉnh Bình Thuận mà là nhà riêng của ông Thiện Lam và ông Thiện Lam không phải là tu sĩ Phật giáo mà Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận quản lý.
Vụ việc trên sau đó được Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) trưng cầu giám định pháp y, xác định thương tích đối với cháu K. để điều tra, xử lý. Bước đầu, ông Đức thừa nhận có đánh đập bé K. do em này hư hỏng và phủ nhận việc xâm hại tình dục bé K. theo như tố cáo.
Trụ trì bị khởi tố, bắt giam vì hiếp dâm trẻ dưới 16 tuổi
Vào tháng 7/2019, ông Huỳnh Minh Toàn – trụ trì một ngôi chùa ở TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) đồng thời là Tiến sĩ Phật học đã bị cơ quan Công an TP. Cần Thơ ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
Nạn nhân của vụ việc là một bé gái sinh năm 2005 đã tố bị Toàn cưỡng hiếp trong chuyến hành hương đến TP Cần Thơ tại một nhà nghỉ thuộc quận Ninh Kiều.
Theo đó, ngày 27/6/2019, Toàn dẫn đoàn phật tử đến hành hương tại TP. Cần Thơ. Đến khoảng 2 giờ ngày 28/6/2019, Toàn đưa một bé gái trong đoàn hành hương) đến nhà nghỉ tại quận Ninh Kiều thuê phòng. Sau đó, nạn nhân tố cáo bị cưỡng hiếp.
Chua Ba Vang va loat su vi pham gioi Phat gay chan dong du luan nam 2019-Hinh-4
Ông Huỳnh Minh Toàn – trụ trì một ngôi chùa ở TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) bị khởi tố, bắt giam vì hành vi hiếp dâm.
Liên quan vụ việc trên, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Tháp cho biết, đã rút quyết định bổ nhiệm trụ trì đối với ông Huỳnh Minh Toàn (42 tuôi, quê Đồng Tháp) trụ trì một ngôi chùa ở TP Cao Lãnh do bị điều tra liên quan đến hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” xảy ra tại TP Cần Thơ.
Những vụ việc điển hình về việc vi phạm giáo luật, thậm chí vi phạm pháp luật do một số thầy chùa, trụ trì gây ra cho thấy một hiện tượng suy thoái về đạo đức dù chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng cũng đang làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm nơi cửa Phật.
Phật giáo Việt Nam là một tôn giáo có tinh thần yêu nước, luôn đồng hành cùng dân tộc, đất nước trong quá trình phát triển. Năm 2019, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đồng hành cùng nhà nước và nhân dân tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Vesak được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn đề cao chủ trương Đạo Pháp đồng hành cùng dân tộc, chủ nghĩa xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa. Cùng với đó, với vai trò là một tôn giáo lớn của đất nước, những giá trị tốt đẹp của Phật giáo còn góp phần xây dựng niềm tin và sự tự tin của con người, dân tộc Việt Nam trong việc xây dựng một đất nước giàu mạnh.
Nhìn tổng thể như vậy để thấy rằng, những vụ việc thầy chùa, nhà tu hành, trụ trì có những hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm giáo luật chỉ là những hiện tượng đơn lẻ “con sâu làm rầu nồi canh” làm ảnh hưởng tai tiếng chốn linh thiêng.
Ngay sau mỗi vụ việc xảy ra, Giáo hội Phật giáo Trung ương và địa phương đều tích cực vào cuộc nhắc nhở, xử lý theo hiến chương của Giáo hội, phần nào đã lấy lại niềm tin của Phật tử vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Dư luận hi vọng năm 2020 không còn xảy ra những sự việc tương tự như trên.
>>> Mời độc giả xem video Vì sao chùa Ba Vàng không cách chức sư trụ trì?:

Nguồn VTC Now.

Tâm Đức