COVID-19: Quảng Ninh lập chốt ở KDC kiểm soát, giám sát sức khoẻ người dân, khách từ 0h 28/3

Google News

(Kiến Thức) - Từ 0h, ngày 28/3, tỉnh Quảng Ninh lập chốt ở từng khu dân cư để kiểm soát người ra vào và giám sát về sức khỏe người dân, kịp thời phát hiện những người nghi nhiễm Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, ngày 27/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Chỉ thị số 35/CT-TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.
Tạm hoãn tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở
Trong Chỉ thị 35, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, trực tiếp là bí thư cấp ủy phải đẩy mạnh triển khai nghiêm túc có hiệu quả các chỉ đạo về phòng chống dịch Covid -19 tại các công văn, điện, Chỉ thị... do Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành.
Tạm hoãn tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, kể cả đại hội điểm cho đến khi có chỉ đạo mới của Thường trực Ban Bí thư để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Chỉ thị cũng yêu cầu, bám sát địa bàn, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn mình 24/7 để chủ động, tích cực có biện pháp quyết liệt, cụ thể, kịp thời theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” và các hướng dẫn của cơ quan y tế, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên đến từng hộ dân, từng người dân, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần: phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch, tiêu độc, khử trùng, điều trị tích cực, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.
COVID-19: Quang Ninh lap chot o KDC kiem soat, giam sat suc khoe nguoi dan, khach tu 0h 28/3
Lực lượng chức năng kiểm soát y tế tại khu vực Chợ Hạ Long I. Ảnh: Báo Quảng Ninh 
Vận động, khuyến cáo người dân hạn chế tối đa ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, rửa tay thường xuyên, luôn luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng và giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu là 2 mét, thực hiện nghiêm các biện pháp không để tụ tập đông người…
Đồng thời yêu cầu, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng tất cả hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng (trường hợp thực sự cần thiết thì tổ chức hình thức họp trực tuyến, mỗi phòng họp không quá 20 người); không tụ tập từ nhiều hơn 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.
Không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào có nguy cơ nhiễm dịch ra cộng đồng
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở Y tế, các đơn vị, địa phương rà soát kỹ lưỡng, truy vết các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân, môi trường bệnh viện Bạch Mai và các ổ dịch đã có, các địa điểm có nguy cơ trở thành ổ dịch để kịp thời có giải pháp ứng phó.
Không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào có nguy cơ hoặc mang mầm bệnh ngoài cộng đồng mà không được kiểm soát, xét nghiệm sàng lọc Covid-19, cách ly, hỗ trợ y tế kịp thời.
Đồng thời, khẩn trương rà soát lại quy trình, quy chế khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế đảm bảo đúng quy định, có biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, thực hiện nghiêm ngặt chế độ chăm sóc, thăm hỏi bệnh nhân theo quy định của Bộ Y tế.
Xem xét tạm đóng cửa hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn không thực sự cần thiết (như massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí kể cả sân golf, các rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống, quán cafe, giải khát…); trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.
Đáng chú ý, với các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, cần chỉ đạo UBND các địa phương hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, không được quá 20 người cùng 1 chỗ. Rà soát đóng cửa các lối ra, vào cơ sở, chỉ để 1 lối vào và 1 lối ra; tạm thời đóng cửa các gian hàng, sạp hàng kinh doanh các ngành hàng không thiết yếu; lập các chốt kiểm soát y tế, đo thân nhiệt, giám sát sức khỏe người dân ra vào chợ…
Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên ở các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; đối với hoạt động dưới 20 người phải thực hiện việc đeo khẩu trang khi hành lễ; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.
Chỉ đạo giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các địa phương, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, người đứng đầu bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã tăng cường và nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công mức độ 3, 4 trên môi trường mạng.
Bên cạnh đó, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Với những thủ tục không thể thực hiện trực tiếp, kịp thời có giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn người dân ở nhà vào mạng đăng ký, gọi điện thoại thông báo thời gian cụ thể để người dân đến, tránh tập trung đông người…
Đồng thời, mở đường dây nóng tiếp nhận mọi yêu cầu của người dân, tổ chức các đội công tác phù hợp xuống tận nhà dân hỗ trợ, hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ, thủ tục cấp bách, cần giải quyết, hạn chế tối đa việc để người dân phải đi lại, ra khỏi nhà.
Chỉ thị cũng yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ mọi trường hợp nhập cảnh trên các tuyến biên giới trên bộ, đường thủy, đường biển, đường hàng không theo các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.
Tăng cường năng lực xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đáp ứng tình huống phức tạp nhất có thể xảy ra; mở rộng đối tượng có yếu tố dịch tễ cần xét nghiệm sàng lọc, thực hiện xét nghiệm sớm các trường hợp nghi nhiễm để phát hiện sớm các ca bệnh, theo dõi, cách ly, điều trị theo quy định, tuyệt đối không để lây lan ra cộng đồng do không được kiểm soát chặt chẽ.
Lập chốt ở khu dân cư kiểm soát, giám sát sức khoẻ người dân
Trong chỉ thị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thành lập mô hình tổ công tác tự quản tại thôn, bản, tổ dân, khu phố bao gồm Bí thư, Trưởng thôn, bản, khu phố, lực lượng công an, quân sự, y tế, đội ngũ cán bộ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương.
Mục đích thành lập tổ công tác tự quản để lập chốt kiểm soát chặt chẽ 24/7 trong vòng ít nhất 14 ngày (từ 0h00 ngày 28/3) đối với mọi công dân ra, vào thôn, tổ dân phố, biến động nhân khẩu trên địa bàn. Đặc biệt là người ở nước ngoài, ở các tỉnh, thành phố khác về địa bàn tạm trú, thuê nhà, thuê khách sạn.
Tổ công tác cũng sẽ kiểm tra y tế, đo thân nhiệt tất cả các trường hợp vào địa bàn; giám sát y tế, tiếp tục cập nhật thông tin vào tờ khai y tế tất cả nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp có nghi ngờ, nhất là những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân, những người nghi nhiễm Covid-19.
Đồng thời, tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình; hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng bị đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định.
Tại Chỉ thị 35, Ban Thường vụ Tỉnh ủy mong muốn người dân bình tĩnh, yên tâm, chung sức, đồng lòng, đoàn kết; tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành điện khẩn 04 ngày 26/3. Trong đó, yêu cầu thành lập ngay tại mỗi xóm, phố, cụm dân cư trong từng thôn, khu phố 1- 2 tổ công tác theo thực tiễn về số hộ, đặc thù địa hình của từng thôn, khu để triển khai phòng chống dịch Covid-19.
Đồng thời, tiếp tục tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí và dịch vụ khác (biểu diễn nghệ thuật, rạp chiếu phim, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, mát xa, dịch vụ vũ trường, bar, pub, club, điểm vui chơi thanh thiếu nhi, cơ sở vui chơi và giải trí, cơ sở thể dục thể thao, dịch vụ internet, trò chơi điện tử, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê...) trên địa bàn tỉnh đến ngày 15/4.
Không được tập trung đông người: các quán ăn, quán cà phê, giải khát chỉ được mở cửa bán hàng mang đi, không sử dụng dịch vụ tại chỗ; giữ khoảng cách giữa 2 người đảm bảo từ 2m trở lên, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Đồng thời, sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở vi phạm, đặc biệt không được tập trung từ 20 người trở lên, những địa điểm kinh doanh nếu tập trung đông người, phải xử lý nghiêm vi phạm và cần thiết sẽ thu hồi Giấy phép kinh doanh
Chủ tịch UBND các địa phương phải chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các điểm chốt chặn kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn đã thành lập…
COVID-19: Quang Ninh lap chot o KDC kiem soat, giam sat suc khoe nguoi dan, khach tu 0h 28/3-Hinh-2
 
>>> Mời độc giả xem thêm video Việt Nam ghi nhận thêm 10 ca mắc mới:

Nguồn VTC Now.

Hải Ninh