Cục Thuế TP HCM “gõ nhầm” Asanzo trốn thuế 4.200 tỷ: CEO Tam có quyền kiện?

Google News

(Kiến Thức) - Cục Thuế TP HCM “gõ nhầm” Asanzo trốn thuế 4.200 tỷ và đã đính chính lại, tổng số tiền mà Asanzo trốn thuế chỉ hơn hơn 13,9 tỷ đồng. Vậy, CEO Tam có quyền kiện hay không?

Mới đây, thông tin về tính xác thực của số tiền trốn thuế lên tới 4.200 tỷ đồng của Công ty CP Tập đoàn Asanzo do ông Phạm Văn Tam làm Chủ tịch HĐQT, Cục Thuế TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự Asanzo và các đơn vị liên quan vì có dấu hiệu trốn thuế với số tiền 13.978.958.490 đồng. Số tiền này bao gồm gồm 9.785.590.910 đồng là thuế TTĐB, 4.193.367.580 đồng là thuế GTGT.
Còn báo cáo trước đó có sự nhầm lẫn, do gõ nhầm con số nên số tiền lên tới hơn 4.200 tỷ đồng. Hiện tại, Cục Thuế TP.HCM cũng đã hiệu chỉnh lại số liệu này.
Dư luận quan tâm, Cục Thuế TP HCM “gõ nhầm” Asanzo trốn thuế 4.200 tỷ, CEO Phạm Văn Tam của Asanzo có quyền kiện hay không?
Cuc Thue TP HCM “go nham” Asanzo tron thue 4.200 ty: CEO Tam co quyen kien?
 Cục Thuế TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự Asanzo và các đơn vị liên quan vì có dấu hiệu trốn thuế với số tiền 13.978.958.490 đồng. Ảnh minh họa.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh - Thiên Thanh cho biết, hiện Cục Thuế TP HCM đã hiệu chỉnh lại số liệu, đính chính lại số liệu nên Asanzo khó có thể kiện.
“Nếu chưa đính chính lại con số 4.200 tỷ không đúng với số tiền mà Asanzo trốn thuế thì Asanzo có thể khởi kiện. Còn khi Cục thuế TP HCM đã đính chính, hiệu chỉnh lại số liệu thì Asanzo không thể kiện sự nhầm lẫn trong báo cáo trước được”, Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết.
Hiện Cục Thuế TP HCM đã ra Quyết định 3731/QĐ-CT-TT-CHS chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính về thuế của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo, mã số thuế: 0314074316, địa chỉ: Phòng 903, tầng 9, Toà nhà Flemington Tower, 182 Lê Đại hành, Q.11, TPHCM đến Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC-03) - Công an TP.HCM để truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đồng thời, Cục Thuế TP.HCM cũng chuyển hồ sơ vi phạm về thuế của Asanzo đến Tổng cục Hải quan, cơ quan đầu mối đang điều tra hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp này.
Văn bản mới nhất của Cục Thuế TP.HCM đã điều chỉnh Quyết định truy thu và phạt thuế với Asanzo của ông Phạm Văn Tam về hành vi ghi sai hóa đơn đầu vào từ hơn 68 tỷ xuống còn 47 tỷ đồng do vụ việc được chuyển sang cơ quan điều tra.
Cụ thể, Cục Thuế TP.HCM đã hủy bỏ khoản phạt 1,5 lần thuế giá trị gia tăng (VAT) với số tiền tương ứng là 6,29 tỷ đồng, đối với hành vi không xuất hóa đơn khi bán hàng hoá trốn thuế VAT. Đồng thời, hủy bỏ khoản phạt 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt với số tiền thuế tương ứng hơn 14,67 tỷ đồng đối với hành vi sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, trốn thuế tiêu thụ đặc biệt.
Lý do dẫn đến việc hủy bỏ một phần quyết định xử phạt này là do Asanzo "có hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm", hành vi đã được Cục thuế TP.HCM chuyển qua cơ quan điều tra để tiến hành tố tụng theo quy định. Sau đó, tòa án sẽ quyết định mức xử phạt theo quy định của Luật hình sự. Điều này nhằm đảm bảo một hành vi vi phạm không bị xử phạt 2 lần (vừa hành chính, vừa hình sự).
Tuy nhiên, cũng theo quyết định trên của Cục Thuế TP.HCM, Công ty CP Tập đoàn Asanzo của ông Phạm Văn Tam kê khai thiếu và trốn thuế hơn 40,5 tỷ đồng. Ngoài việc truy thu khoản tiền trên nộp lại ngân sách nhà nước, Cục Thuế TP. HCM cũng đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Tập đoàn Asanzo số tiền gần 5,4 tỷ đồng. Như vậy cộng với khoản tiền chậm nộp thuế, tổng số tiền Asanzo phải nộp lại ngân sách nhà nước lên đến 47,6 tỷ đồng.
Theo quy định, Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định xử phạt này.
Tâm Đức