Cục trưởng cùng cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận hối lộ thế nào?

Google News

Từ đầu, các đối tượng đã chung chi hàng trăm triệu đồng để cấp giấy phép thành lập; hàng tháng, hàng quý, các trạm đăng kiểm đều chung tiền cho cán bộ, lãnh đạo Cục Đăng kiểm.

Ngày 11/1, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội "Nhận hối lộ". Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà về tội "Nhận hối lộ" đã được Viện kiểm sát nhân dân TP. HCM phê chuẩn để thực hiện.
Cuc truong cung can bo Cuc Dang kiem Viet Nam nhan hoi lo the nao?
Bị can Đặng Việt Hà (giữa) tại cơ quan điều tra. 
Ông Đặng Việt Hà có trình độ Tiến sĩ Kỹ thuật và được bổ nhiệm giữ chức Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ năm 2014. Ngày 19/7/2021, ông Đặng Việt Hà được Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, thay cho ông Trần Kỳ Hình nghỉ hưu theo chế độ.
Trước thời điểm ông Hà bị khởi tố, 3 bị can là cán bộ Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ" gồm: Trần Anh Quân - quyền trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh - Phó trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc - Chuyên viên Phòng kiểm định xe cơ giới.
Đáng chú ý, khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới vào sáng 28/12, lực lượng chức năng phát hiện tại phòng làm việc của Trần Anh Quân ngoài hàng chục chồng hồ sơ, tài liệu trên bàn, dưới gầm bàn, trong các tủ…còn có một chiếc cặp da màu nâu, cũ kỹ, đã mốc meo và khóa lại. Mở chiếc cặp bí ẩn, cảnh sát phát hiện hai cọc tiền 500.000 đồng và 50.000 đồng, mới tinh, nguyên seri cất bên trong, cùng một số vật dụng khác.
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin liên quan sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm chiều 11/1, Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng - Phó trưởng phòng Cảnh sát sự hình Công an TP HCM cho biết, điều tra cho thấy, các đơn vị tư nhân muốn lập các trung tâm đăng kiểm thì phải chung chi hàng trăm triệu đồng cho lãnh đạo các phòng ban và Cục Trưởng Cục Đăng kiểm để được cấp giấy phép, tạo điều kiện hoạt động từ đó gây ra các hành vi vi phạm pháp luật.
Đáng chú ý, theo thiếu tá Hưng, hàng tháng, hằng quý các trạm, các trung tâm đều phải chung chi tiền cho các cán bộ Cục Đăng kiểm và lãnh đạo các phòng ban thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như Cục trưởng Đặng Việt Hà.
Cuc truong cung can bo Cuc Dang kiem Viet Nam nhan hoi lo the nao?-Hinh-2
Hình ảnh khám xét tại Cục Đăng kiểm Việt Nam 
Thời gian vừa qua, các lực lượng thuộc Công an TPHCM tập trung phát hiện, đấu tranh, điều tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động của các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới.
Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM gồm 3 đơn vị là: Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Thành phố; Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội; Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ; cùng với sự tham gia của một số Cơ quan CSĐT Công an cấp huyện gồm: TP. Thủ Đức; Quận 12; Bình Tân; Nhà Bè; Củ Chi; Hóc Môn... đã tiến hành khám xét đối với 13 Trung tâm đăng kiểm bảo gồm: 5 Trung tâm Đăng kiểm tại các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng; 8 Trung tâm Đăng kiểm trên địa bàn TPHCM đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử có liên quan.
Công an xác định các trung tâm này đều có sai phạm. Nhiều phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cụ thể, đã có hơn 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo dạng “làm luật”. Các trung tâm đăng kiểm đã cấp 52.300 giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Số tiền các đối tượng thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.
Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố và ra lệnh khám xét nơi làm việc và chỗ ở của 84 bị can về các tội: Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác. Trong đó gồm có: 80 bị can là Giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các Trung tâm Đăng kiểm và các đối tượng môi giới; 3 bị can là cán bộ thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng Kiểm bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ" là: Trần Anh Quân- Quyền trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh- Phó Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc- Chuyên viên Phòng kiểm định xe cơ giới.
Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đang tiếp tục điều tra làm rõ các nội dung còn lại trên nguyên tắc và tinh thần tất cả các hành vi vi phạm đều được điều tra xử lý nghiêm theo quy định. 
>>> Mời độc giả xem thêm video 20 năm tù cho Chánh Thanh tra Quân đội nhận hối lộ

Nguồn: THĐT1

Hải Ninh