Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm bị khởi tố tội mới

Google News

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 3/12, một nguồn tin cho biết Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng Cổ phần Đại Dương - OceanBank); Vũ Thị Thùy Dương (cựu giám đốc khối kế toán Oceanbank) và Lê Thị Thu Thủy (cựu phó tổng giám đốc phụ trách tài chính kế toán của Oceanbank) về tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
Thông tin ban đầu, trong quá trình xét xử đại án kinh tế tham nhũng xảy ra tại Oceanbank, cơ quan tố tụng xác định Hà Văn Thắm đã có hành vi chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy và Vũ Thị Thùy Dương tạo dựng các hợp đồng dịch vụ khống, rút tiền chuyển vào tài khoản của Vũ Thị Thùy Dương để hoàn ứng tiền chi lãi ngoài, chi tiếp khách và chi đối ngoại.
Cụ thể, từ năm 2010 đến 2013, ngân hàng OceanBank đã thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền với số tiền lớn dẫn đến không còn nguồn tiền để hoàn ứng. Do đó, Hà Văn Thắm chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy phối hợp với bộ phận kinh doanh tìm các nguồn tiền nộp vào tài khoản của Vũ Thị Thùy Dương.
Cuu chu tich OceanBank Ha Van Tham bi khoi to toi moi
 
Từ chỉ đạo này, OceanBank đã tìm kiếm và ký kết hơn 40 hợp đồng khống và nâng khống với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn OceanBank với tổng giá trị hơn 133 tỉ đồng. Nội dung của các hợp đồng chủ yếu là dịch vụ quảng cáo, thuê trụ sở, tổ chức hội nghị, mua thẻ bơi, tập gym...
OceanBank đã thanh toán cho các đối tác khoản tiền gần 130 tỉ đồng (tiền thực làm chỉ là hơn 14,5 tỉ đồng), được hạch toán qua các tài khoản chi phí của OceanBank. Sau đó, các đối tác được thanh toán đã chuyển lại cho OceanBank khoản tiền hơn 80 tỉ đồng.
Cơ quan tố tụng phát hiện trong khoản tiền nêu trên sau đó đã được chi một phần cho Hà Văn Thắm nhưng chưa xác định rõ lý do, ngoài ra còn chi lãi ngoài cho Lọc Hóa dầu Bình Sơn, PVI và PVPower.
Trước đó, tháng 5-2018, Tòa Phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm mức án chung thân về các tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc OceanBank) bị tuyên án tử hình về các tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản...
Theo Tuyến Phan/ PLO