Cựu Giám đốc BV Mắt TP HCM bị yêu cầu bồi thường 14,2 tỷ

Google News

Cựu Giám đốc BV Mắt TPHCM cùng 7 đồng phạm bị yêu cầu bồi thường hơn 14,2 tỷ đồng trong vụ án 11.161 bị hại, 1.979 người đề nghị bồi thường.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng số 4227, chuyển hồ sơ sang TAND TP HCM để xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM Nguyễn Minh Khải cùng 7 bị can trong vụ án gây thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm y tế và người bệnh hơn 14,2 tỷ đồng, xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP HCM.
Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM Nguyễn Minh Khải cùng 7 bị can là thuộc cấp của ông Khải tại Bệnh viện Mắt TP HCM bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ 10-20 năm tù.
Cuu Giam doc BV Mat TP HCM bi yeu cau boi thuong 14,2 ty
Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM Nguyễn Minh Khải.  
Về trách nhiệm dân sự, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị TAND TP HCM tuyên các bị can liên đới bồi thường hơn 14,2 tỷ đồng. Đến nay, một số bị can và người nhà của bị can liên quan đã tự nguyện nộp khắc phục 6,12 tỷ đồng.
Theo cáo trạng, Bệnh viện Mắt TPHCM trực thuộc Sở Y tế TPHCM, được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Năm 2018, Bệnh viện Mắt TP HCM do Nguyễn Minh Khải làm Giám đốc được giao tổ chức thực hiện gói thầu Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu các loại, đấu thầu rộng rãi trong nước.
Để tổ chức thực hiện gói thầu, ngày 19/1/2018, Nguyễn Minh Khải chủ trì họp và ký Quyết định phê duyệt dự toán gói thầu "Mua sắm Thủy tinh thể nhân tạo đem tiểu năm 2018" gồm 32 phần thầu, có tổng số vốn đầu tư hơn 184 tỷ đồng, thực hiện bằng nguồn vốn từ thu viện phí, quỹ bảo hiểm y tế, dịch vụ khám chữa bệnh và các nguồn thu hợp pháp khác của Bệnh viện. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Với mục đích can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu trên, khi phê duyệt hồ sơ mời thầu tại Quyết định số 34/QĐ-BVM ngày 31/01/2018, bị can Khải đã chỉ đạo bổ sung tiêu chí chấm kỹ thuật "Ý kiến đánh giá của Hội đồng đánh giá hàng mẫu trên mẫu dự thầu", để sau đó sử dụng Hội đồng đánh giá hàng mẫu loại bỏ nhà thầu theo ý muốn của Khải.
Sau khi mở thầu, các nhà thầu Codupha, Tâm Hợp, Hào Tín tham gia dự thầu đều đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật tại phần thầu số 19, 24, 28, 29. Với mục đích loại nhà thầu Codupha, cho nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu, Nguyễn Minh Khải ký Quyết định 101/QĐ-BVM, ngày 12/3/2018 thành lập Hội đồng đánh giá hàng mẫu về chuyên môn và kỹ thuật, gồm 13 thành viên; phân công Nguyễn Quốc Toản làm Chủ tịch Hội đồng.
Thực hiện chỉ đạo của Khải, các bị can khác đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, trong đó Nguyễn Quốc Toản đã chỉ đạo các thành viên Hội đồng đánh giá hàng mẫu sử dụng các tiêu chí đánh giá do Hội đồng xây dựng độc lập theo ý chí chủ quan, không có trong hồ sơ mời thầu như: Mẫu mới chưa sử dụng tại bệnh viện, tại sao không sử dụng tại nước sản xuất, khó qua vết mổ 1.8mm, hai mặt lồi dễ trầy IOL để loại mặt hàng thủy tinh thể của nhà thầu Codupha và đánh giá “Đạt” đối với mặt hàng của nhà thầu Tâm Hợp tại phần thầu số 19, 24, 29 và nhà thầu Hào Tín tại phần thầu số 28.
Trên cơ sở biên bản số 01 ngày 08/5/2018 của Hội đồng đánh giá hàng mẫu, Võ Thị Chinh Nga chỉ đạo các thành viên tổ chuyên gia ký báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật ngày 11/5/2018, Phan Thị Bích Hạnh thay mặt bên mời thầu ký Tờ trình số 03/TTr-BMT ngày 14/5/2018, Phí Duy Tiến chỉ đạo thành viên tổ thẩm định ký Báo cáo ngày 01/6/2018, tất cả đều thống nhất với ý kiến đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Hội đồng đánh giá hàng mẫu.
Trên cơ sở đó Nguyễn Minh Khải ký Quyết định số 296/QĐ-BVM phê duyệt nhà thầu Tâm Hợp đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của phần thầu số 19, 24, 29; nhà thầu Hào Tín đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của phần thầu số 28; nhà thầu Codupha không đạt yêu cầu về kỹ thuật tại các phần thầu trên mặc dù đều đạt yêu cầu về kỹ thuật tại các phần thầu này.
Sau khi nhận được kiến nghị của nhà thầu Codupha về kết quả chấm kỹ thuật, Nguyễn Minh Khải đã tổ chức họp với Hội đồng đánh giá hàng mẫu và các thành viên khác, chỉ đạo, thống nhất lý do trả lời nhà thầu Codupha "Khó đặt qua vết mổ nhỏ 2.2mm, nếu qua được sẽ có hiện tượng trầy xước kính" để giữ nguyên kết quả chấm kỹ thuật đã phê duyệt.
Nhà thầu Codupha đã bị loại ở phần đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật sẽ không được đánh giá về tài chính. Võ Thị Chinh Nga cùng các thành viên tổ chuyên gia ký báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính ngày 14/6/2018, chấp thuận giá đối với mặt hàng của nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín, để Nguyễn Minh Khải ký Quyết định số 343/QĐ-BVM ngày 15/6/2018 phê duyệt danh sách nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu.
Sau đó, Phan Thị Bích Hạnh cùng các thành viên bên mời thầu ký tờ trình số 04/TTr-BMT ngày 21/6/2018, Phí Duy Tiến cùng các thành viên Tổ thẩm định ký báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 22/6/2018 để Nguyễn Minh Khải ký Quyết định số 358/QĐ-BVM ngày 25/6/2018 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.
Nguyễn Minh Khải sau đó ký các hợp đồng mua thủy tinh thể với Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tin và thanh toán tiền theo các hợp đồng đã ký, gây thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm y tế và người bệnh số tiền 14,215 tỷ đồng.
Toàn bộ 14.800 thủy tinh thể trên đã được Bệnh viện Mắt TPHCM sử dụng mổ phẫu thuật Phaco, thay thủy tinh thể nhân tạo cho người bệnh. Từ đó, người bệnh phải chịu chi phí thanh toán giá trị thủy tinh thể bằng giá Bệnh viện Mắt TPHCM mua theo quyết định trúng thầu. Trong đó, Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỷ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỷ đồng.
Đối với số tiền thiệt hại của người bệnh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ủy thác điều tra cho công an 54 tỉnh, thành để xác minh bị hại là người bệnh đã điều trị phẫu thuật mổ Phaco, thay thủy tinh thể nhân tạo ở các gói thầu trên.
Về trách nhiệm dân sự, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị Tòa án tuyên các bị can liên đới bồi thường số tiền thiệt hại trên. Đối với các nhà thầu trong vụ án, Cơ quan điều tra chưa phát hiện chứng cứ về việc có sự "tác động" tới lãnh đạo bệnh viện để trúng thầu nên chưa có căn cứ xem xét xử lý.
Trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm việc với 11.161 bị hại, trong đó có 9.182 người xác định do số tiền chênh lệch ít (từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng, cao nhất là 1 triệu đồng, và hiện đã khỏi bệnh nên đề nghị cơ quan tố tụng sung công quỹ Nhà nước phần chênh lệch và không có kiến nghị gì khác); 1.979 người đề nghị bồi thường thiệt hại. Hiện còn 3.637 bị hại, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng đến nay họ chưa trình báo.
>>> Mời độc giả xem thêm video Lý do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố:

Nguồn: PLO


Hải Ninh