Đà Nẵng kiểm soát người đi chợ bằng phiếu vào chợ

Google News

Khảo sát nhanh tại các chợ cho thấy đa số người dân đều đồng tình với cách việc phát phiếu đi chợ của Đà Nẵng để tập trung phòng, chống dịch COVID-19.

Từ ngày 12/8, một số chợ tại Đà Nẵng bắt đầu kiểm soát lượng người ra vào chợ bằng hình thức phiếu đi chợ theo ngày chẵn, lẻ nhằm giảm thiểu tần suất đi chợ của người dân, đề phòng sự lây lan của dịch COVID-19.
Theo đó, tổ dân phố sẽ phát cho mỗi hộ gia đình năm thẻ vào chợ trong vòng 15 ngày, gồm có thẻ ngày chẵn (màu xanh) và ngày lẻ (màu hồng). Thẻ vào chợ chỉ có giá trị sử dụng một lần/chợ bất kỳ trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Công An, Trưởng Ban quản lý chợ Đống Đa, cho biết phiếu vào chợ được áp dụng từ 5 giờ sáng nay, những người không có phiếu thì không được vào chợ. “Sáng nay cũng có một số người quên hoặc chưa được phát phiếu đi chợ. Sau khi giải thích, bà con cũng hiểu, vui vẻ chấp hành. Với những trường hợp chưa có phiếu thì chúng tôi hướng dẫn họ về tổ dân phố nhận phiếu đi chợ vào các ngày tiếp theo” - ông An nói.
Da Nang kiem soat nguoi di cho bang phieu vao cho
 Đà Nẵng kiểm soát người ra vào chợ bằng phiếu chẵn, lẻ. Ảnh: BÙI TOÀN
Ông Phan Thành Thoại, Phó Ban quản lý chợ Cồn, cho biết chợ có 15 cổng ra vào nhưng tạm thời chỉ mở hai cổng lớn ở đường Hùng Vương và đường Ông Ích Khiêm để tập trung phòng, chống dịch. Ngoài kiểm soát phiếu người đi chợ, ban quản lý chợ cũng rà soát, lên danh sách và kiểm tra thẻ của các hộ kinh doanh, các thành viên trong tổ xe thồ tự quản khi ra vào chợ. Một số người dân có mức thân nhiệt cao sẽ được hướng dẫn nghỉ ngơi và đo lại ba lần.
Đứng ngoài cổng chợ, bà Nguyễn Thị Vinh (phường Hòa Khê) chốc chốc lại ngấp nghé tìm người quen để nhờ mua giúp món đồ. “Gia đình tôi được phát bốn phiếu, quý nên giữ đã, chừng nào thật sự cần thiết mới vào chợ. Hôm nay tôi chỉ cần mua một món đồ thôi, đứng đây coi có ai thì nhờ mua giúp chứ vô chợ tiếc phiếu quá chừng” - bà nói.
Cạnh đó, bà Nguyễn Thị Nga (quận Thanh Khê) cho biết tối qua gia đình đã được phát đủ năm thẻ để đi chợ. “Tôi thấy ba ngày đi chợ một lần cũng ổn, chúng ta cố gắng một lần đi mua nhiều thực phẩm để ăn dần. Đây là thời điểm dịch bệnh phức tạp, thành phố có cách làm như vậy là hợp lý” - bà cho hay.
Khảo sát nhanh cho thấy đa số ý kiến đồng ý với việc phát thẻ vào chợ để tập trung phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, một số người vẫn không khỏi băn khoăn về quy định mới này, nhất là sinh viên, công nhân đang thuê trọ cần được phát phiếu.
Hiện nay, nhiều chủ trọ đã chủ động lên danh sách những người thuê trọ gửi tổ dân phố để nhận phiếu vào chợ cho khách. Tuy nhiên, một số chủ trọ vẫn chưa thực hiện việc này khiến người ở trọ không khỏi lo lắng. Ông Nguyễn Văn Tình, tổ trưởng tổ dân phố 27, phường Thanh Bình (quận Hải Châu), cho biết tổ có hơn 90 hộ, trong đó có tám hộ đang cho thuê trọ. “Trong ngày 11-8, tổ đã phát 485 phiếu, mỗi hộ năm phiếu, riêng những hộ cho thuê trọ thì ưu tiên phát nhiều hơn một chút để họ phát cho những người thuê trọ (mỗi hộ khoảng 15-20 phiếu). Mọi người cùng chia sẻ với nhau, thiếu thì báo lại tôi để lên phường xin thêm” - ông nói.
Theo Tâm An - Bùi Toàn/PLO