Đầu tư hơn 5.200 tỷ để kéo dài Đại lộ Thăng Long

Google News

Tổng mức đầu tư dự án Đại lộ Thăng Long kéo dài là hơn 5.200 tỷ đồng; thời gian triển khai trong giai đoạn 2022-2026.

Để hoàn thiện tuyến đường theo chuẩn cao tốc từ Hà Nội đi Hòa Bình, UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản về việc duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long kéo dài, đoạn nối từ quốc lộ 21B đến cao tốc Hà Nội - Hoà Bình.

Dau tu hon 5.200 ty de keo dai Dai lo Thang Long
Tổng mức đầu tư dự án Đại lộ Thăng Long kéo dài là hơn 5.200 tỷ đồng.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long kéo dài đoạn nối từ QL21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình có chiều dài khoảng 6,7km: Điểm đầu (Km0+000 chỉ dự án đầu tương ứng với Km0+358,31 theo chỉ giới đường đỏ được phê duyệt), kết nối với nút giao hoa thị giữa Đại lộ Thăng Long với đường QL21, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất;

Điểm cuối (Km6+700 của dự án đầu tư, tương ứng với Km7+058,31 theo chỉ giới đường đỏ được phê duyệt), kết nối với đường Hòa Lạc - Hòa Bình tại vị trí giao với đường làng Văn Hóa, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất có mặt cắt ngang 120m - 180m.

Trên tuyến đường có 4 công trình cầu (vượt sông, đường ngang) và 5 công trình hầm (1 hầm chui trực thông dọc tuyến chính phục vụ thành phần đường cao tốc và 4 hầm chui dân sinh ngang đường).

Tổng mức đầu tư của dự án được tính toán là hơn 5.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và Trung ương hỗ trợ; thời gian triển khai trong giai đoạn 2022-2026.

Dau tu hon 5.200 ty de keo dai Dai lo Thang Long-Hinh-2
Tuyến đường dự kiến. 

Đánh giá về dự án, UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc đầu tư tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ QL21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình nhằm từng bước hoàn chỉnh toàn bộ đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình; phát triển mở rộng Thủ đô Hà Nội về phía Tây và Tây Nam, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Tây và kết nối với tuyến đường Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối với các tỉnh phía Tây và Tây Nam với Thủ đô; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; là động lực phát triển khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc và chuỗi đô thị vệ tinh phía Tây.

Hiện nay, đoạn tuyến nối từ đại lộ Thăng Long đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình là đường bê tông nhựa rộng 12 m, mặt đường đã xuống cấp.
Đại lộ Thăng Long dài khoảng 30 km, là tuyến cao tốc hướng tâm phía Tây, nối trung tâm Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc, đã khai thác từ tháng 10/2010 với quy mô 6 làn xe cao tốc và đường song hành hai bên.
Tiếp nối với tuyến cao tốc này là đường Hòa Lạc - Hòa Bình dài 26 km đã khai thác từ tháng 10/2018 với quy mô 2 làn xe, vận tốc 80 km/h. Tuyến đường này trong quy hoạch sẽ được mở rộng thành cao tốc với quy mô 4 làn xe, nối tiếp là cao tốc Hòa Bình - Sơn La trong tương lai.
Kim Ngưu