Để lâm tặc tàn phá rừng Chiềng Khừa: "Hạt kiểm lâm huyện Mộc Châu phải chịu trách nhiệm"

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến việc lâm tặc phá rừng Chiềng Khừa, Mộc Châu, Sơn La, ông Lương Ngọc Hoan, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La khẳng định sẽ xử lý kỷ luật Hạt trưởng Kiểm lâm Mộc Châu là ông Đào Mạnh Phong vì không hoàn thành trách nhiệm.

Trả lời PV về thực trạng lâm tặc phá rừng trong loạt bài "Lâm tặc tàn phá rừng Chiềng Khừa" mà Kiến Thức đã phản ánh. Ông Lương Ngọc Hoan, Chi cục trưởng Chi cục Kiếm lâm tỉnh Sơn La khẳng định: "Đối với người đứng đầu của lực lượng kiểm lâm Mộc Châu là Hạt trưởng (ông Đào Mạnh Phong – PV) thì phải chịu trách nhiệm về những sai phạm mà kiểm lâm địa bàn không thực hiện hết trách nhiệm, nhiệm vụ, hình thức xử lý sẽ là kỷ luật”

Trước đó, dư luận bức xúc trước sự ngang nhiên, trắng trợn của lâm tặc Chiềng Khừa, đồng thời, họ không khỏi thắc mắc khi số gỗ bị khai thác này sẽ chảy về đâu, ai là người sử dụng, hay làm cách nào mà có thể vận chuyển ra bên ngoài mà các cơ quan chức năng có liên quan vẫn chưa vào cuộc xử lý quyết liệt.

Ông Hoan cho biết: “ Trong thời gian qua, thông qua nội dung báo chí phản ánh, chúng tôi rất cảm ơn những thông tin mà báo chí đã cung cấp.

De lam tac tan pha rung Chieng Khua:
 Ông Lương Ngọc Hoan, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Sơn La.

Để xảy ra sự việc này, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ rừng, thế nhưng sự việc xảy ra như vậy trách nhiệm cũng thuộc về Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Mộc Châu. Bởi lẽ đã không có chỉ đạo sát sao và quyết liệt khi để sự việc xảy ra đã lâu, chưa phát hiện kịp thời những nơi những cây gỗ bị đốn hạ.

Nếu phát hiện kịp thời thì phải có biện pháp xử lý. Thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với xã Chiềng Khừa tổ chức kiểm tra toàn bộ diện tích rừng của xã Chiềng Khừa, nếu như có sai phạm thì sẽ xử lý theo đúng pháp luật, ai sai đến đâu thì xử lý đến đấy” - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Sơn La khẳng định.

“Việc xử lý đầu tiên sẽ phải xem xét lại chủ rừng có đủ khả năng để quản lý và bảo vệ rừng hay không, nếu không thì chuyển cho chủ rừng khác để quản lý bảo vệ.

Đối với kiểm lâm phụ trách địa bàn, xem xét nếu như không phát hiện kịp thời sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật đã quy định đối với công chức kiểm lâm thực hiện nhiệm vụ không hết trách nhiệm” – ông Hoan tiếp lời.

De lam tac tan pha rung Chieng Khua:
Dư luận đang mong chờ rừng Chiềng Khừa sẽ được giải cứu.

Sau khi Báo điện tử Kiến Thức đăng tải loạt bài về “Lâm tặc phá rừng Chiềng Khừa”, ngày 24/4/2019, Chi cục kiểm lâm tỉnh Sơn La, Hạt kiểm lâm huyện Mộc Châu đã phối hợp với UBND xã Chiềng Khừa tổ chức thành lập đoàn kiểm tra thực tế tại rừng Chiềng Khừa, chuyến đi có cả nhóm PV Kiến Thức. Sau khi “mục sở thị” tại những điểm rừng bị chặt phá, đốn hạ, Hạt kiểm lâm huyện Mộc Châu đã thừa nhận để xảy ra sự việc là lỗi của Hạt khi để sự việc xảy ra mà “vẫn chưa biết”.

Đồng thời, lực lượng liên ngành đã tổ chức đo đạc khối lượng cây đã bị chặt hạ để có phương án phối hợp với UBND xã Chiềng Khừa vận chuyển tang vật về trụ sở xã, dựa trên những địa điểm mà nhóm PV Kiến Thức đã cung cấp và thực tế trong chuyến đi, cũng như lên phương án bảo vệ những cánh rừng nguyên sinh còn sót lại ở Chiềng Khừa trước sự tàn phá của lâm tặc.

De lam tac tan pha rung Chieng Khua:
 Đoàn kiểm tra của lực lượng kiểm lâm trong ngày 24/9 tại khu vực rừng đinh hương thuộc Chiềng Khừa.

Ông Hà Văn Mươi, phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khừa cho biết: “Sau khi cơ quan báo chí đưa tin, phía Chi cục kiểm lâm và Hạt kiểm lâm đã thông tin với xã, phối hợp kiểm tra lại các điểm mà như báo chí đã nêu. Qua kiểm tra thực tế tại địa bàn về phía xã cũng chỉ nắm qua là có thông tin khu vực này đang bị khai thác, thế nhưng xã cũng không nắm được thông tin và vị trí cụ thể từng điểm.

Thời gian tới xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân về công tác quản lý và bảo vệ rừng. Để sự việc xảy ra trên địa bàn UBND xã đã không quyết liệt trong việc phát hiện và xử lý các sự việc.

Ngoài việc tuyên truyền vận động xã cũng sẽ phối hợp với cơ quan kiểm lâm còn những điểm khai thác gỗ nào chúng tôi sẽ tịch thu, nếu có vụ việc mới chúng tôi sẽ quyết liệt hơn không để cho tình trạng này xảy ra lần nào nữa” ông Mươi khẳng định.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc "lâm tặc tàn phá rừng Chiềng Khừa".

Mùi Sơn - Minh Hải