Đề nghị Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội chấm dứt trù dập người tố cáo

Google News

Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị chấm dứt các hành vi trù dập đối với ông Lương Xuân Bình.

Theo thông tin VietNamNet có được, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ(TTCP) Nguyễn Văn Thanh vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc thực hiện kiến nghị kết luận thanh tra và bảo vệ người tố cáo sai phạm tại Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội.
Văn bản trên được gửi sau khi cơ quan này công bố kết luận thanh tra các nội dung theo đơn tố cáo của ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội liên quan đến Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào cuối tháng 11-2020. Trước đó, vào năm 2018, TTCP cũng đã có kết luận thanh tra về các nội dung theo đơn tố cáo của ông Bình.
De nghi Ban quan ly Duong sat do thi Ha Noi cham dut tru dap nguoi to cao
Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 
TTCP cho biết, tại thời điểm thanh tra, đơn vị này chưa đủ căn cứ để kết luận việc trù dập người tố cáo. Tuy nhiên, sau khi ban hành các kết luận thanh tra liên quan đến nội dung ông Lương Xuân Bình tố cáo thì Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội ban hành quyết định về việc điều động viên chức, dẫn đến giảm thu nhập hàng tháng của ông Bình. Mặt khác, có quyết định về việc thành lập Hội đồng kỷ luật viên chức đối và quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Bình.
"Qua xem xét các văn bản nói trên của Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội do ông Lương Xuân Bình cung cấp, cho thấy có dấu hiệu trù dập và loại bỏ người tố cáo" - TTCP nhấn mạnh.
Cũng theo văn bản trên, TTCP cho biết cơ quan này đã tổ chức nhiều buổi làm việc với Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội và ông Lương Xuân Bình.
Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội thừa nhận đã xếp ông Bình vào diện dôi dư với ý định áp dụng quy định về giảm biên chế đối với trường hợp của ông Lương Xuân Bình để loại ra khỏi biên chế làm việc tại Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội.
TTCP nhận định đây là hành vi có dấu hiệu trù dập diễn ra sau khi Tổng TTCP ban hành kết luận thanh tra. Diễn biến vụ việc diễn ra sau thanh tra là không phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với thân nhân người có công với nước, vì ông Lương Xuân Bình là con liệt sĩ Lương Nghĩa Dũng (1935-1972)- người được truy tặng nhiều giải thưởng cao quý của Nhà nước.
Từ những nhận định trên, TTCP đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội xác minh, làm rõ hành vi dấu hiệu trù dập, đồng thời áp dụng các biện pháp đảm bảo quyền lợi của ông Lương Xuân Bình.
Cụ thể:
Thứ nhất, kiến nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội tạm đình chỉ ngay hiệu lực thi hành các quyết định, văn bản đã nêu ở trên, phục hồi đúng vị trí việc làm của ông Lương Xuân Bình. Xem xét chi trả đầy đủ các khoản lương, thưởng và thu nhập cho ông. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội chấm dứt, không được phép có bất cứ hành vi trù dập, kỳ thị, phân biệt, đối xử bất công đối với ông Lương Xuân Bình.
Hai là, báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đánh giá lại việc không bổ nhiệm lại ông Luơng Xuân Bình làm Phó Trưởng ban Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội chỉ vì chưa đủ phiếu tín nhiệm, do tại thời điểm đó pháp luật của Nhà nước quy định kết quả lấy phiếu chỉ là để tham khảo và việc không bổ nhiệm lại không phải là một hình thức kỷ luật.
Đồng thời xem xét lại quả trình công tác để bố trí lại vị trí công tác cho ông Bình có tính kế thừa và phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong việc chăm sóc thân nhân liệt sĩ. Nội dung này đã có trong kết luận thanh tra năm 2018.
Ba là, TTCP đề nghị lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức công khai xin lỗi đối với ông Bình về các hành vi mang tính trù dập như đã nêu ở trên.
Thứ tư, chỉ đạo Thanh tra TP Hà Nội xác minh, làm rõ và kết luận, xử lý; báo cáo kết quả về TTCP.

Theo Đoàn Bổng/ Vietnamnet