Dịch Covid-19: Hà Nội có bao nhiêu người Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... lưu trú?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nếu tính ước lượng, hiện Hà Nội có khoảng 20 – 25 nghìn người Hàn Quốc. Số lượng người Nhật Bản, Trung Quốc và các quốc gia khác ở Hà Nội ít hơn và sinh sống, làm việc rải rác ở khắp các quận. 

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì mới đây, công việc ra soát những người nước ngoài, đặc biệt là Người Hàn Quốc đang sinh sống ở Hà Nội là điều hết sức quan trọng trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày một phức tạp trên thế giới. 
Trước tình hình dịch bệnh đang bùng phát tại Nhật Bản và Hàn Quốc, Trung Quốc... Thành phố Hà Nội yêu cầu tất cả các quận, huyện dưới dự chỉ đạo của Công an thành phố tổ chức rà soát toàn bộ nơi ở tạm trú của số công dân nước ngoài nói trên.
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 21.000 người Hàn Quốc, hơn 8.400 người Nhật Bản, hơn 2.700 người Trung Quốc, hơn 2.200 người Pháp,...
"Tất cả số người nước ngoài nói trên bao gồm cả công nhân, sinh viên, học sinh ở đây từ trước tết Canh Tý 2020. Có những công dân Trung Quốc, Nhật Bản đến Hà Nội trong ngày hôm qua" - ông Chung thông tin.
Dich Covid-19: Ha Noi co bao nhieu nguoi Han Quoc, Nhat Ban, Trung Quoc... luu tru?
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung 
Trước đó, theo Bí thư, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu, mật độ người Hàn Quốc ở khu Royal City là rất dày, đặc biệt có một số người mới sang sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. 
Cụ thể theo ông Lưu, số người Nhật Bản trên địa bàn quận Thanh Xuân khoảng 160 người, trong đó khoảng 130 người ở Royal City, còn lại cũng ở phường Nhân Chính và Thanh Xuân Trung. Những người này chủ yếu thuê chung cư, sang làm việc theo mô hình doanh nghiệp, sang du lịch, nghỉ ngơi… 
Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy thông tin, số công dân nước ngoài cư trú trên địa bàn quận có 5.876 người với 27 quốc tịch khác nhau. Trong đó, người Hàn Quốc có 3.064 người, Nhật Bản có 916 người, Trung Quốc có 409 người, Singapore có 32 người… cư trú tại 243 cơ sở lưu trú, khách sạn, chung cư, nhà nghỉ.
Quận Đống Đa cũng có khoảng gần 1.800 người nước ngoài trên địa bàn, trong đó có khoảng 347 người Nhật, 121 người Trung Quốc, 43 người Đài Loan, 89 người đến từ Hàn Quốc.
Quận Hoàn Kiếm cho biết, quận đã tiến hành tổng rà soát người nước ngoài trên địa bàn, sàng lọc những người nhập cảnh trong thời gian 14 ngày trở lại đây. Theo đó, trên địa bàn quận có khoảng hơn 2500 người Nhật, 1.068 người Hàn Quốc, 57 người Trung Quốc, 34 người Singapore. Ngoài ra quận hiện có 11.003 khách lưu trú trên địa bàn, trong đó có 45 người Trung Quốc, 444 khách Hàn Quốc đang ở 47 cơ sở lưu trú, 79 người Hàn Quốc đang làm việc trên địa bàn.
Với quận Hai Bà Trưng, theo báo cáo, có 2.691 người nước ngoài trên địa bàn quận, trong đó người Nhật có 700 người, Trung Quốc có 96 người, Hàn Quốc có 166 người. Còn lại là người Nga và một số quốc gia khác.
Ở quận Hà Đông, có khoảng 1.500 người nước ngoài đang cư trú, học tập tại quận. Tuy nhiên, thời điểm này, qua số liệu tổng hợp chỉ có khoảng 210 người nước ngoài đang có mặt tại quận, còn lại các trường hợp khác đang đi công tác, hoặc có sự biến động.
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, số người nước ngoài cư trú trên địa bàn quận là 5.177 người, trong đó chủ yếu là người Hàn Quốc với 3.150 người. Người Nhật có 197, Trung Quốc có 185 người, Singapore có 7 người. Người nước ngoài chủ yếu ở khu chung cư như Gold mark City, khu Ngoại giao đoàn, khu Thành phố giao lưu, khu đô thị Tây Hồ Tây. 
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nếu tính ước lượng, hiện Hà Nội có khoảng 20 – 25 nghìn người Hàn Quốc. Ông Chung yêu cầu các đơn vị quận huyện rà soát toàn bộ số lượng người nước ngoài theo phương châm “đến từng nhà, rà từng hộ”, sớm có danh sách để báo cáo Ban chỉ đạo thành phố.
Ngoài ra, TP Hà Nội đã cung cấp đầy đủ số điện thoại, địa chỉ của các cơ sở y tế, hướng dẫn công dân nước ngoài nếu có dấu hiệu của bệnh COVID-19 cần đến khám để được cách ly, điều trị kịp thời.
Về vấn đề kiểm soát hành khách tại sân bay Nội Bài, ông Chung cho biết, tất cả hành khách nước ngoài (nhất là Hàn Quốc và Nhật Bản, Trung Quốc) và Việt Nam qua sân bay Nội Bài đều được đo thân nhiệt nhằm phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 .
>>> Xem thêm video: Cuộc sống của người Việt tại vùng tâm dịch COVID-19  ở Deagu, Hàn Quốc

Nguồn: VTV 1.

Trung Vương