Điểm thi ở Hòa Bình bất thường như thế nào?

Google News

Kết quả điểm thi ở Hòa Bình vượt trội về số bài thi môn Toán điểm cao, số thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên nhưng lại rơi vào nhóm có điểm trung bình thấp nhất nước.

Cơ quan công an vừa khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 ở tỉnh Hòa Bình.
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT - xác nhận có dấu hiệu nâng điểm thi ở Hòa Bình, thậm chí còn tinh vi hơn ở Hà Giang, Sơn La.
Dù cơ quan điều tra chưa công bố hình thức gian lận và bao nhiêu bài thi bị sửa điểm, phân tích dữ liệu cho thấy điểm thi tại Hội đồng thi 23 (Hòa Bình) cao bất thường, đặc biệt ở điểm Toán, tổ hợp xét tuyển A và A1. Trong khi đó, điểm trung bình toàn tỉnh lại thuộc nhóm thấp nhất cả nước.
Chiếm gần 5% số điểm Toán từ 9 trở lên của cả nước
Bất thường điểm thi của Hòa Bình thể hiện đầu tiên ở số lượng thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên ở môn Toán.
Diem thi o Hoa Binh bat thuong nhu the nao?
Hòa Bình vượt trội về tỷ lệ bài thi đạt từ điểm 9 trở lên trên tổng số bài thi môn Toán ở địa phương. Ảnh: Nguyễn Sương.
Phân tích dữ liệu điểm thi của Bộ GD&ĐT cho thấy số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên của tỉnh này là 27 em, chiếm 4,8% cả nước dù số thí sinh chỉ chiếm chưa đến 1%.
Trong khi với đề thi Toán năm 2017 được đánh giá dễ hơn rất nhiều so với năm nay, tỉnh này chỉ có 100 em đạt 9 điểm trở lên, chiếm 0,46% cả nước.
Năm nay, số lượng bài thi Toán đạt từ 9 trở lên Hòa Bình gần tương đương TP.HCM (thí sinh ở TP.HCM nhiều gấp 10 lần Hòa Bình) và gấp đôi Nam Định - tỉnh có số thí sinh dự thi môn Toán gấp đôi Hòa Bình.
Tỷ lệ bài thi Toán đạt từ 9 trở lên tại Hòa Bình là 0,3%, gấp mức chung của cả nước 5 lần, Hà Nội 3 lần và TP.HCM 7,5 lần.
Hòa Bình đứng thứ hai cả nước, sau Hà Giang (trước khi điều chỉnh điểm), vượt Sơn La - tỉnh cũng có điểm thi bị can thiệp.
Số thí sinh đạt điểm tổ hợp trên 27 cao vượt trội
Bên cạnh Toán, Hòa Bình còn vượt trội về số lượng thí sinh có điểm tổ hợp xét tuyển đại học đạt từ 27 điểm trở lên.
Cụ thể, nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hòa Bình 22 em. Riêng tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), tỉnh này có 2 thí sinh đạt 27 điểm trở lên, chiếm 20% của cả nước.
Diem thi o Hoa Binh bat thuong nhu the nao?-Hinh-2
Số lượng thí sinh đạt điểm từ 27 trở lên ở tổ hợp A0 và A1 của Hòa Bình tương đương Hà Nội và nhiều hơn hẳn so với TP.HCM và Nam Định. Ảnh: Nguyễn Sương.
Ngoài ra, ở tổ hợp A00, số lượng thí sinh Hòa Bình đạt mức điểm từ 27 điểm trở lên là 9 em, gần bằng Hà Nội, gấp Nam Định 3 lần và TP.HCM khoảng 5 lần.
Con số này ở tổ hợp A01 cũng là 9. Nhưng nếu xét về tỷ lệ, nó thậm chí cao hơn nhiều so với 3 địa phương còn lại khi tổng số thí sinh đạt điểm trên 27 của Hà Nội là 4, TP.HCM và Nam Định chỉ có một em.
Trước đó, TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Đại học FPT - cũng đã phân tích toàn bộ dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 của 63 tỉnh thành với hơn 5 triệu bài thi.
Ông loại trừ một số địa phương vốn được coi là “đất học” rồi phân tích tỷ lệ bài thi điểm cao cho 3 khối chính chỉ gồm các môn thi trắc nghiệm là khối A, A1 và B với 3 mức điểm cao là 24, 25,5 và 27 ứng với điểm trung bình mỗi môn là 8, 8,5 và 9.
Kết quả cũng cho thấy điều đáng ngờ khi ở ngưỡng 24, 27 đối với tổ hợp A0 và ngưỡng 25,5 và 27 đối với tổ hợp A1, Hòa Bình đều nổi trội so với các địa phương khác, xếp cạnh hai tỉnh đã xác nhận có nâng điểm là Hà Giang và Sơn La.
Thuộc nhóm có điểm trung bình thấp nhất
Tuy nhiên, điểm thi Hòa Bình tồn tại nghịch lý khó hiểu khi tỉnh thường dẫn đầu về số lượng cũng như tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao nhưng lại rơi vào danh sách những địa phương có điểm trung bình thấp nhất.
Diem thi o Hoa Binh bat thuong nhu the nao?-Hinh-3
Hòa Bình xếp thứ 3 trong danh sách những tỉnh, thành có điểm trung bình môn Toán thấp nhất. Ảnh: Nguyễn Sương.
Trong đó, điểm trung bình môn Toán và tiếng Anh đều xếp thứ 3, sau Hà Giang và Sơn La - hai cái tên quen thuộc trong bê bối điểm thi năm 2018. Mức điểm này cũng thấp hơn nhiều so với trung bình chung cả nước.
Điểm trung bình các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử đều dưới 5 điểm.
Ngoài ra, trừ một số môn Ngoại ngữ Bộ GD&ĐT không cung cấp phổ điểm, tất cả môn thi của Hòa Bình đều có điểm trung bình thấp hơn mức chung cả nước.
Diem thi o Hoa Binh bat thuong nhu the nao?-Hinh-4
Những địa phương có tỷ lệ bài thi đạt điểm Toán và Tiếng Anh cao nhất
Nếu không tính theo tỷ lệ số thí sinh dự thi ở địa phương, Hà Nội dẫn đầu về số bài đạt từ 9 điểm trở lên ở hai môn Toán và Tiếng Anh.
Cụ thể, với môn Toán, địa phương này có 85 bài thi, chiếm 15% số lượng bài thi đạt điểm từ 9 trở lên của cả nước. Ở môn Tiếng Anh, con số này là 1.371.
Tuy nhiên, nếu tính theo tỷ lệ số bài đạt điểm từ 9 trở lên trên tổng số bài thi môn đó của từng địa phương, vị trí đầu bảng môn Toán thuộc về Hà Giang trước khi chấm thẩm định với 1,05% (57 trên 5.433 bài).
Diem thi o Hoa Binh bat thuong nhu the nao?-Hinh-5
Diem thi o Hoa Binh bat thuong nhu the nao?-Hinh-6
Xếp hạng 10 tỉnh, thành có ỷ lệ bài thi Toán, Tiếng Anh đạt từ 9 điểm trở lên trên tổng số bài thi từng môn cao nhất. Ảnh: Nguyễn Sương.
Tính theo số lượng bài thi, Hòa Bình đứng thứ 7. Nhưng tính theo tỷ lệ, tỉnh này đứng thứ hai (0,3%). Sơn La theo sát với 0,29%. 3 tỉnh trên có tỷ lệ cao vượt trội so với các địa phương còn lại trong danh sách.
Ở môn Tiếng Anh, Hà Nội dẫn đầu cả về số lượng lẫn tỷ lệ bài đạt điểm từ 9 trở lên trên tổng số bài thi toàn thành phố. Điều đáng nói con số này lên đến 2,18%, bỏ xa các tỉnh khác và cao gấp hơn 3 lần so với mức chung cả nước.
TP.HCM đứng thứ hai trong khi Hà Giang xếp thứ 3. Mặc dù số lượng bài thi tiếng Anh không nhiều (45 bài), hội đồng thi 05 vẫn xuất hiện trong danh sách với tỷ lệ đạt 1,03%
Hòa Bình và Sơn La không xuất hiện trong danh sách 10 tỉnh, thành có tỷ lệ bài thi Tiếng Anh đạt từ 9 trở lên trên tổng số bài thi của địa phương cao nhất.
Theo Nguyễn Sương / Zing