Đội trưởng thuế Bến Tre vượt chốt COVID-19: Tự chặn “quan lộ“

Google News

Bày tỏ quan điểm về việc 1 Đội trưởng Chi cục Thuế khu vực Bến Tre - Châu Thành (Cục Thuế Bến Tre) 2 lần vượt chốt COVID-19, PGS.TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội XIII cho biết "người này hành xử như vậy là vô kỷ luật".

 

Mới đây (26/7), Cục Thuế tỉnh Bến Tre xác nhận đã nhận được báo cáo của UBND huyện Châu Thành liên quan việc cán bộ của Chi cục Thuế khu vực Bến Tre - Châu Thành là ông Trần Khởi Ng. (Đội trưởng liên xã số 5, Chi cục Thuế khu vực Bến Tre - Châu Thành) có hành vi không chấp hành quy định phòng, chống dịch COVID-19. 
Doi truong thue Ben Tre vuot chot COVID-19: Tu chan “quan lo“
 Ông Trần Khởi Ng. vi phạm quy định phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 khi qua chốt kiểm dịch.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, PGS.TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội XIII bày tỏ quan điểm về sự việc Đội trưởng Đội Thuế Bến Tre - Châu Thành vượt chốt COVID-19, to tiếng với người thi hành công vụ hành xử như vậy là vô kỷ luật. 
"Người này là công chức nhà nước mà không chấp hành quy định, trong khi Bến Tre đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 'Chống dịch như chống giặc', trong chống dịch kỷ luật là vô cùng quan trọng" - bà An nói.
Doi truong thue Ben Tre vuot chot COVID-19: Tu chan “quan lo“-Hinh-2
 PGS.TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội XIII.
PGS.TS Bùi Thị An cho hay: "Không biết Tổng Cục Thuế - Bộ Tài Chính có ban hành quy tắc ứng xử không? Ứng xử của một người Đảng viên, của một người lãnh đạo như vậy là vi phạm. Một bài học rất đắt giá rằng, ở một số nơi nhiều người không chấp hành biện pháp phòng chống dịch dẫn đến lây nhiễm, không chỉ bản thân người đấy chịu mà cả một cộng đồng, địa phương phải đó chịu hậu quả. Trong việc này, Cục Thuế tỉnh Bến Tre sẽ xử lý ra sao? Xem lại tư cách cán bộ của người đàn ông này như nào? Đây là hành vi đột xuất, không kiểm soát được một thời điểm hay bây giờ mới có thời cơ để bộc lộ hành vi của mình? Như vậy, trong quá trình công tác bổ nhiệm cán bộ, đề đạt cán bộ, quản lý cán bộ có thể có vấn đề. Đã có hành vi như vậy là phải xử lý rất nghiêm, ở vị trí càng cao thì càng phải chịu trách nhiệm lớn".
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV, luật sư Hoàng Tùng-Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của Đội trưởng Đội Thuế ở Bến Tre lưu thông mà không có lý do chính đáng, không chấp hành kiểm tra tại chốt kiểm dịch, có lời lẽ to tiếng với cán bộ tại chốt kiểm dịch, lái xe thông chốt vừa có dấu hiệu chống người thi hành công vụ và vừa vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là trong tình trạng Bến Tre đang giãn cách xã hội theo tình thần và nội dung của Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Doi truong thue Ben Tre vuot chot COVID-19: Tu chan “quan lo“-Hinh-3
 Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội).
"Đối với hành vi không chấp hành kiểm tra tại chốt kiểm dịch, chống đối lực lượng chức năng thì Đội trưởng Chi cục Thuế khu vực Bến Tre có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chống người thi hành công vụ với mức phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Đối với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh thì có thể bị xử phạt theo quy định tại Theo Khoản 2, Điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, thì cá nhân sẽ bị "phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền" - luật sư Tùng nói.
Luật sư Tùng nhấn mạnh, cần xem xét hành vi tháo khẩu trang khi xung đột với cán bộ chốt kiểm dịch, hành vi này có thể bị xử phạt lên tới 3.000.000 đồng. Ngoài ra, việc xử lý kỷ luật viên chức vi phạm pháp luật, đạo đức là cần thiết. Điều này sẽ do cơ quan chủ quản của viện chức áp dụng hình thức xử lý theo quy định của Luật viên chức. Với những hành vi nêu trên, cần phải xử lý thật nghiêm khắc.
Trước đó, ngày 21/7, ông Ng. đi làm đến chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại cầu Thành Triệu (giáp xã Thành Triệu với xã Tiên Thủy của huyện Châu Thành), bị lực lượng tại chốt làm nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra giấy đi đường nhưng ông không chấp hành.
Ông Th. to tiếng, có lời lẽ khiếm nhã với lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt rồi tự do lái xe vượt chốt không chấp hành "lệnh" kiểm tra của lực lượng làm nhiệm vụ. Tiếp đó, đến 16h30 cùng ngày, ông về đến chốt cầu Thành Triệu, tại đây lực lượng trực tại chốt yêu cầu ông dừng xe để kiểm tra giấy "thông hành" thì ông lại tiếp tục không chấp hành, ông còn kéo khẩu trang xuống, có lời lẽ lớn tiếng với những người đang làm nhiệm vụ, rồi lái xe vượt chốt kiểm dịch.
>>>> Xem thêm video: Khởi tố đối tượng không chấp hành quy định phòng chống dịch

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt