Đưa 2 tỷ hối lộ thanh tra giao thông, doanh nghiệp bị khởi tố

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm Thanh tra giao thông (TTGT) ở Cần Thơ đã cấu kết với “cò” theo dõi, chỉ điểm phương tiện của doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn để gây áp lực, buộc họ phải chi tiền bồi dưỡng, nhận hối lộ. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã kết thúc điều tra chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố nhóm doanh nghiệp đưa hối lộ cho TTGT thuộc Sở Giao thông Vận tải.

Những người bị đề nghị truy tố, gồm: Nguyễn Thọ Điền (Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lộc Phát An Giang), Huỳnh Anh Duy (quản lý Công ty TNHH sản xuất thương mại Thái Dương), Nguyễn Bá Kiệt (chủ DNTN Minh Khang), Tống Thanh Triều (nguyên Giám đốc Công ty CP vận tải xi măng Tây Đô), Nguyễn Thị Kim Dung (Giám đốc Công ty CP Bình Vinh, chi nhánh Cần Thơ), Âu Thị Trúc Mai (nguyên điều hành xe Công ty TNHH Thủy Hồng Phát) và Nguyễn Thành Phong (quản lý Công ty TNHH Thuận Thành Phong).

Đưa hối lộ 2,1 tỷ đồng

Theo kết luận điều tra, trong những người bị truy cứu trách nhiệm hình sự, Nguyễn Thọ Điền đưa 345 triệu đồng; Huỳnh Anh Duy đưa 147 triệu đồng; Nguyễn Bá Kiệt đưa 131 triệu đồng; Tống Thanh Triều đưa 154 triệu đồng; Nguyễn Thị Kim Dung đưa 136 triệu đồng; Âu Thị Trúc Mai đưa 297 triệu đồng và Nguyễn Thanh Phong đưa nhiều nhất hơn 890 triệu đồng.

Động cơ dẫn đến phạm tội của các bị can là do ép buộc, phải chi tiền để được tạo điều điện thuận lợi trong kinh doanh hoạt động vận tải, nếu không chi thì xe thường xuyên bị kiểm tra lập biên bản vi phạm.

Dua 2 ty hoi lo thanh tra giao thong, doanh nghiep bi khoi to
Nhóm TTGT ở Cần Thơ gây khó dễ cho doanh nghiệp để nhận hối lộ.  
Trong những người này, Đoàn Vũ Duy nhận hối lộ nhiều nhất gần 1,5 tỷ đồng; Bùi Văn Minh nhận hối lộ 345 triệu đồng… Năm 2012, xe của Nguyễn Thọ Điền chở bia từ Khu công nghiệp Trà Nóc đến An Giang và thường xuyên bị Đội TTGT cơ động đường bộ do Bùi Văn Minh làm Đội trưởng "hỏi thăm'.
Điền gọi điện thoại nhờ Minh giúp đỡ, sau đó rủ người này có dịp sang Long Xuyên, An Giang để mời cơm. Điền nhờ Minh giúp đỡ cho các xe gắn logo Lộc Phát 3 và được Minh đồng ý. Minh còn gợi ý “Đi Long Xuyên có Điền tiếp, khi về Cần Thơ không có ai hỗ trợ. Tiền lương ít không đủ xài”.
Sau đó, Minh cho Điền số tiền số tài khoản. Mỗi lần xin tiền, Minh nhắn tin cho Điền “cứu em tiếp khách anh ơi”, “cứu em đi khám bệnh anh ơi”… Tổng số tiền, Điền đã chi cho Minh 345 triệu đồng. Việc chi tiền là bị ép buộc, nếu không chi thì thường xuyên bị lập biên bản vi phạm, chi tiền trễ cũng bị kiểm tra, xử phạt.
Dua 2 ty hoi lo thanh tra giao thong, doanh nghiep bi khoi to-Hinh-2
Bùi Văn Minh khi bị khởi tố, bắt tạm giam.  

Tương tự, gia đình Huỳnh Anh Duy mở Công ty Thái Dương kinh doanh cửi trấu và thương xuyên bị TTGT bị xử phạt. Minh quen với Dương Minh Tâm, Phó Đội trưởng Đội TTGT huyện Thới Lai. Tâm thường xuyên rủ Duy đi nhậu, với mục đích để người này trả tiền và đề nghị chi tiền hàng tháng. Duy đồng ý, mỗi tháng chi cho Tâm 2 triệu đồng. Sau đó, Tâm chuyển công tác đến Đội TTGT Cái Răng, Ninh Kiều và lên chức Phó Chánh TTGT.

Tâm nói có thể gửi xe của Công ty Thái Dương cho các Đội TTGT khác, mỗi tháng Duy phải chi 5 triệu đồng. Một lần xe của công ty bị kiểm tra, Duy có nhờ Tâm nói giúp với Đoàn Vũ Duy. Duy gọi cho ông ta nhưng không được, sau đó Trần Tường An, “cò” TTGT gọi cho Duy nói Đoàn Vũ Duy xin mỗi tháng 1,5 triệu đồng. Tổng số tiền Duy đã chi cho Tâm 134 triệu đồng và Đoàn Vũ Duy 13,5 triệu đồng.

Ép buộc doanh nghiệp phải chi tiền

Công ty CP Vận tải xin măng Tây Đô có 6 xe chở hàng đi giao cho khách tại các tỉnh và thường xuyên bị kiểm tra. Trong lúc xe của doanh nghiệp bị kiểm tra, ông Tống Thanh Triều, Giám đốc Tổng vụ nhận được điện thoại của một người xưng là TTGT, đặt điều kiện muốn làm ăn thì phải chi tiền bồi dưỡng cho TTGT thành phố, mỗi tháng 4 triệu đồng và TTGT các huyện 2 triệu đồng.

Sau đó, công ty tăng số lượng xe lên 12 chiếc và mỗi tháng phải chi 12 triệu đồng. Tổng số tiền ông Triều đã chi là 154 triệu đồng, sau đó được chuyển cho Đoàn Vũ Duy. Tương tự, xe của Công ty CP Bình Vinh, chi nhánh Cần Thơ liên tục bị gây khó dễ. Giám đốc chi nhánh là Nguyễn Thị Kim Dung được người khác gọi đến đề nghị chi tiền bồi dưỡng. Mỗi tháng, bà Dung phải chi 8 triệu đồng. Tổng số tiền bà Dung đã chi là 136 triệu đồng, sau đó được chuyển cho Đoàn Vũ Duy.

Dua 2 ty hoi lo thanh tra giao thong, doanh nghiep bi khoi to-Hinh-3
 Dương Minh Tâm khi bị bắt giữ là Phó Chánh TTGT. 

Tương tự, xe của Công ty TNHH Thủy Hồng Phát, do bà Âu Thị Trúc Mai làm quản lý cũng thường xuyên bị kiểm tra. Nguyễn Văn Cần, “cò” TTGT gọi cho bà Mai xưng là TTGT và hứa sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động.

Cần yêu cầu công ty phải chi 5 triệu đồng/tháng/xe. Tổng số tiền, bà Mai đã chi là 297 triệu đồng, sau đó được Cần chuyển cho Đoàn Vũ Duy. Tương tự, Cần cũng gọi cho ông Nguyễn Thanh Phong, quản lý của Công ty TNHH Thuận Thành Phong, yêu cầu chi tiền cho TTGT. Mỗi lần điện thoại, Cần bịa ra các lý do xin tiền đi đám tiệc, tiếp khách, đi học, liên hoan, cho cho cán bộ thanh tra hoặc sếp thanh tra. Vì lo sợ công việc làm ăn bị ảnh hưởng, ông Phong đã chi số tiền 892 triệu đồng cho Cần, sau đó số tiền này được chuyển cho Đoàn Vũ Duy.

Theo kết luận điều tra, một số cán bộ TTGT, đặc biệt là Đội cơ động đường bộ kiểm tra, xử lý các xe liên tục, có sự giúp sức của nhiều “cò”, trong việc phát hiện họ hoạt động tại Cần Thơ nhưng chưa chi tiền. Trực tiếp cán bộ TTGT gợi ý chi tiền, đưa số điện thoại của “cò” cho tài xế tự liên hệ, gợi ý chi tiền để không kiểm tra xử lý xe vi phạm hoặc kiểm tra xử lý nhẹ hơn lỗi thực tế vi phạm.

Dua 2 ty hoi lo thanh tra giao thong, doanh nghiep bi khoi to-Hinh-4
Đoàn Vũ Duy (đứng), người nhận hối lộ nhiều nhất bị tòa tuyên án chung thân. 

Các tổ chức, cá nhân bị kiểm tra rơi vào danh sách của TTGT và “cò”, nếu không tự nguyện hoặc đã gợi ý nhưng không chi tiền thì sẽ tiếp tục kiểm tra, làm khó. Những ai đã chi tiền, nếu không chi tiếp hoặc chi trễ thì “cò” chỉ điểm hoặc trực tiếp cán bộ TTGT liên tục kiểm tra, xử lý. Nếu xe không có vi phạm thì TTGT xử lý các lỗi cảm tính như bánh xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, biển số không rõ, đèn chiếu sáng không đảm bảo.

Một số tổ chức, cá nhân không bị ép chi tiền nhưng với áp lực bị kiểm tra, xử lý liên tục họ phải chủ động đặt vấn đề trước, chi tiền để không bị kiểm tra hoặc họ phải chi tiền với mức quá cao dẫn đến thua lỗ phải ngưng hoặc chuyển qua địa bàn khác kinh doanh.

Theo cơ quan điều tra, TTGT nhận số tiền rất lớn thông qua “cò”, nhận trực tiếp, nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc thuê người khác đứng tên mở tài khoản.

Trước đó vào năm 2017, nhóm 10 bị cáo gồm 8 cán bộ TTGT và hai “cò” bị tuyên phạt từ 7 năm tù đến chung thân về tội nhận hối lộ. Cơ quan tố tụng yêu cầu khởi tố vụ án đưa hối lộ, truy cứu trách nhiệm hình sự tổ chức, cá nhân có liên quan.

Linh Lan