Đưa người đi nước ngoài trái phép bị xử thế nào?

Google News

Kẻ môi giới, tổ chức cho người khác đi nước ngoài trái phép có thể bị phạt đến 15 năm tù theo quy định của Bộ luật Hình sự.
 

Liên quan việc Công an Nghệ An, Hà Tĩnh khởi tố 2 bị can, bắt giữ 9 người khác để điều tra hành vi Đưa người ra nước ngoài trái phép, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật Chính Pháp), cho rằng trước hết cần làm rõ hành trình, mục đích ra nước ngoài của những người liên quan.
Theo luật sư, Bộ luật Hình sự năm 2015 có các quy định về tội Vượt biên trái phép và tội Trốn ở lại nước ngoài trái phép.
Dua nguoi di nuoc ngoai trai phep bi xu the nao?
 Xe tải chứa 39 thi thể được phát hiện tại một khu công nghiệp ở Grays tháng trước. Ảnh: AFP/Getty.
Hành vi xuất cảnh, nhập cảnh trái phép sẽ bị xử phạt hành chính. Nếu đã bị phạt hành chính mà còn vi phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 347 Bộ luật Hình sự với mức xử phạt có thể đến 3 năm tù.
Còn hành vi Tổ chức cho người khác đi nước ngoài trái phép là hành vi phạm tội, sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 349 Bộ luật Hình sự.
Theo đó, người nào tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
Nếu người phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; phạm tội đối với từ 5 người đến 10 người; có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm; thu lợi bất chính từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.
Còn phạm tội thuộc đối với 11 người trở lên; thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên; làm chết người, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.
Ngoài ra, người thực hiện hành vi phạm tội còn phải bồi thường thiệt hại gây ra, bị phạt tiền đến 50 triệu đồng và cấm hành nghề hoặc làm một công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Theo Hoàng Lam/Zing