Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể khai thác từ 1/4/2019

Google News

Thông tin trên được đưa ra tại giao ban Thành uỷ Hà Nội chiều 19/3 về vấn đề đường sắt trên cao và xung quanh đề án hạn chế phương tiện cá nhân. 

Nhắc đến thời điểm đưa tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông vào hoạt động chính thức, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hà Nội Metro cho hay, chúng tôi là bên nhận, nên khi nào Bộ GTVT giao thì mới được nhận. Nhưng tôi khẳng định từ 1/4/2019 chưa thể chở khách được, mà phải đợi cuối tháng 4 mới đưa vào hoạt động thử thương mại.
Còn về giá vé, vị này cũng thông tin: Giá vé đưa ra được tính dựa theo 5 tiêu chí như thu nhập người dân và khả năng chi trả, tính toán cạnh tranh với phương tiện khác, khảo sát y kiến người dân, chi phí vận hành và trợ giá của nhà nước. Giá vé đã được trợ giá của Hà Nội trên dưới 50% thời gian đầu. Với 6,5km người dân đi vé ngày là 11.000 thì bằng 1,57 lần so với giá buýt đồng hạng nhưng vẫn nghĩ là hợp lý vì tốc đô nhanh 2,1 lần so với xe buýt.
Duong sat Cat Linh - Ha Dong chua the khai thac tu 1/4/2019
 Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chưa thể hoạt động từ 1-4-2019.
Về vấn đề tàu có an toàn không, ông Trường khẳng định, mục tiêu an toàn của hành khách là trên hết. Do đó, việc đào tạo lái tàu cũng được quan tâm. Hiện đã có 37 lái tàu sau khi đào tạo ở Trung Quốc trở về đã có thẻ vận hành tàu. Còn chuyện đi đường sắt trên cao, tính kết nối thế nào, tôi cũng xin trả lời luôn, không có chuyện dời hết buýt đi, mà vẫn để một số tuyến nhất định, với nguyên tắc đảm bảo sự thuận lợi nhất cho người dân, 1phút là có xe buýt kết nối.
Ông Trường cũng thông tin, qua việc đếm xe ở trục Nguyễn Trãi, cụ thể tại khu vực Royal City cho thấy, trong giờ cao điểm có 10.368 xe máy (từ Hà Đông đi ra) ô tô:1536, 396 taxi, 60 xe buýt, Xe khách 78. Bình quân giờ cao điểm: từ 30-35.000 người dân lưu thông/giờ hai hướng. Như vậy với năng lực vận chuyển của tàu đường sắt, 1 giờ nếu kín chỗ có thể vận chuyển 19000 khách, đáp ứng gần 55-60% lưu lượng. “Không ở đâu khó làm giao thông công cộng khó như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vì ở đây người dân có nhiều phương tiện để di chuyển. Khi chuyển sang đường sắt trên cao là sự thay đổi về văn hoá đi bộ, phải thay đổi và phải đi bộ nhiều hơn, chứ đường sắt không thể chở người dân đến tận nhà”, ông Trường bày tỏ.
Theo Phạm Huyền/CAND