Gấp rút hoàn thành thủ tục chuyến bay đưa người Việt rời Ukraine

Google News

Chuyến bay đầu tiên đưa người Việt Nam đang mắc kẹt tại Ukraine sẽ khởi hành ngày 5/3 và trở về Việt Nam ngày 6/3.

Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), cho biết Hãng sẽ tổ chức chuyến bay đầu tiên đưa người Việt rời Ukraine về nước theo đường Ba Lan. Dự kiến, chuyến bay sẽ cất cánh sáng 5/3 từ Hà Nội, đến Ba Lan trong chiều cùng ngày và quay trở lại Việt Nam ngay sau đó. Có khoảng 270 hành khách đầu tiên sẽ về Việt Nam trong sáng 6/3.
Gap rut hoan thanh thu tuc chuyen bay dua nguoi Viet roi Ukraine
 Vietnam Airlines đang gấp rút hoàn thành thủ tục để thực hiện chuyến bay đầu tiên đưa người Việt rời Ukraine vào ngày 5/3.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vietnam Airlines, triển khai xin cấp phép bay theo quy định thông thường sẽ không kịp tiến độ ngày bay. Dự kiến, nhiều khách sẽ không thể kịp làm xét nghiệm trước chuyến bay; có thể có nhiều khách chưa tiêm đủ liều vắc-xin; chưa kịp bố trí cơ sở lưu trú để thực hiện cách ly theo yêu cầu của Bộ Y tế đối với hành khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam. Ngoài ra, có khả năng có khách có nhu cầu cần hỗ trợ y tế trước và trong chuyến bay.
Hãng hàng không này kiến nghị Bộ Ngoại giao sớm có chỉ đạo về việc tổ chức chuyến bay nêu trên, hoặc bổ sung các chuyến bay; hỗ trợ Vietnam Airlines trong việc xin phép bay hạ cất cánh, phép bay qua theo kênh ngoại giao.
Cùng đó, hãng đề nghị được sớm cung cấp chi tiết danh sách hành khách để tổ chức xuất vé cho khách và các công việc liên quan khác; cử đầu mối phối hợp về danh sách hành khách và cung cấp thông tin cho hành khách. Hãng này đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán tại Ukraine và Ba Lan hỗ trợ đại diện Vietnam Airlines hoàn thành các nhiệm vụ tại Ba Lan.
Vietnam Airlines cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sớm cấp phép bay và tổ chức xin phép bay tại các nước liên quan; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam hỗ trợ trong một số các nhân nhượng phát sinh để đảm bảo khai thác chuyến bay đúng kế hoạch.
Với Bộ Y tế, hãng này đề nghị cho phép miễn các yêu cầu về xét nghiệm và tiêm chủng trước chuyến bay; có hướng dẫn về việc tổ chức cách ly (nếu bắt buộc) khi khách về nước; cử hoặc chỉ đạo việc cử một bác sỹ theo chuyến bay để sẵn sàng hỗ trợ đồng bào có nhu cầu hỗ trợ y tế.
Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, tính đến trưa 3/3, hầu hết bà con người Việt Nam ở Kiev, Odessa, Kharkiv cũng đã được sơ tán ra khỏi Ukraine, đã và đang được bố trí sang các nước lân cận. Khoảng 400 người đã sang đến Moldova và sẽ được bố trí sang Romania, 140 người đã từ Ukraine sang Ba Lan và hiện ở Warsaw, 70 người đã sang Romania, 33 người đã tới Slovakia; khoảng 30 người đã tới Hungary.
Hoàng Nam