Gặp Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, dân Thủ Thiêm mong gì?

Google News

(Kiến Thức) - Trong buổi gặp Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, các hộ dân Thủ Thiêm bày tỏ hai yêu cầu mong muốn thành lập đoàn thanh tra làm rõ trắng đen trong việc quy hoạch ở Thủ Thiêm.

Tại quận 2, TP HCM sáng nay 8/6, Thường trực UBND TP HCM và Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp các hộ dân có khiếu nại liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Buổi tiếp công dân có Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp và Phó Chủ tịch UBND TP HCM Huỳnh Cách Mạng diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (phường Cát Lái, quận 2), nhưng chỉ có khoảng 7 hộ dân tham dự. Bên ngoài trụ sở nơi tiếp công dân nói trên, có rất nhiều hộ dân Thủ Thiêm cũng có khiếu nại đã bày tỏ sự bức xúc vì không được cho vào dự buổi tiếp dân.
Gap Truong ban Tiep cong dan Trung uong, dan Thu Thiem mong gi?
Toàn cảnh buổi tiếp dân sáng 8/6 -Ảnh: Tự Trung/TTO 
Giải thích về việc này, Trưởng ban Tiếp công dân TW mong bà con thông cảm vì sự việc kéo dài quá lâu, gây bức xúc cho bà con nên tổ chức gặp gỡ quá đông nếu có những lời lẽ thiếu kiềm chế khiến buổi nói chuyện khó khăn.
“Các bác biết tôi sẵn sàng tiếp các bác ở mọi nơi, bất kỳ lúc nào. Tôi chưa bao giờ không nghe điện thoại của các bác cho dù đó là đang giữa đêm”, ông Nguyễn Hồng Điệp bày tỏ.
Bà Lê Thị The (ngụ phường Bình An, quận 2), một trong những người dân Thủ Thiêm trình bày, Thủ tướng đã chỉ đạo nhiều lần giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của người dân nhưng đến nay TP vẫn chưa giải quyết gì.
“Giờ chúng tôi chỉ mong muốn 2 yêu cầu: Thứ nhất bà con mong muốn Thủ tướng thành lập đoàn thanh tra liên ngành toàn diện để làm rõ trắng đen việc thực hiện quy hoạch ở Thủ Thiêm; thứ hai, những sai sót trong việc thực hiện quy hoạch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã rõ ràng, bà con sẵn sàng chia sẻ khó khăn của TP trong việc giải quyết vần đề Thủ Thiêm hiện nay bằng cách chấp nhận hoán đổi nhà đất sang khu 4,3ha tại KP 1, phường Bình An, quận 2.
Nguyện vọng của người dân Thủ Thiêm chúng tôi suốt bao năm vẫn cũng chỉ từng đó, giờ TP phải làm thế nào hòa với nhau vì chúng tôi không thể chịu được khổ nữa rồi”, bà The nghẹn ngào chia sẻ.
Trả lời thắc mắc, ông Nguyễn Hồng Điệp thông báo cho người dân biết về ý kiến kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp giữa tháng 5 vừa qua. Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7.
Ông Điệp cũng thông tin về việc Thủ tướng đã làm việc với các cơ quan liên quan để đưa ra kết luận giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân bị ảnh hưởng trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Ông Điệp mong bà con trong buổi tiếp hôm nay chỉ nêu các ý kiến, kiến nghị. “Tôi và lãnh đạo UBND TP HCM sẽ giải trình thêm các vấn đề trong thẩm quyền và ghi nhận báo cáo các vấn đề ngoài thẩm quyền”, ông Điệp chia sẻ.
Ngày 15/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các phó thủ tướng và Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành liên quan, UBND TP HCM bàn việc xử lý khiếu nại, tố cáo của người dân về dự án Thủ Thiêm.
Tại cuộc họp này, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7.
Đồng thời yêu cầu UBND TP HCM khẩn trương rà soát, giải quyết các khiếu kiện của người dân, thực hiện ngay các chính sách phù hợp đối với người dân, nhất là những người đã bàn giao đất mà chưa nhận nhà tái định cư hoặc bị cưỡng chế mà chưa có chỗ ở thì phải có ngay các giải pháp cần thiết để lo cho người dân, không để người dân quá khó khăn trong cuộc sống.
Vũ Sơn