Giải mã động cơ kẻ cắt ghép, xuyên tạc lời GĐ Công an An Giang

Google News

Công an tỉnh An Giang đã xác định và triệu tập người đã cố tình ghi âm các cuộc điện thoại của Giám đốc CA tỉnh rồi cắt ghép, cung cấp cho các đối tượng phản động trong vụ việc này để xử lý theo quy định.

Động cơ kẻ cắt ghép ghi âm Giám đốc Công an An Giang
Ngày 5/10, đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, cho biết cơ quan điều tra đã xác định được nghi can cắt ghép đoạn ghi âm liên quan đến ông và đã triệu tập người này lên làm việc. Nghi can này câu kết với đối tượng phản động là Hoàng Văn Dũng (chủ trang Facebook Hoàng Dũng).
“Hoàng Văn Dũng là đối tượng phản động nước ngoài, đã bị Bộ Công an khởi tố bị can. Dũng đang trốn ở Mỹ. Mục đích của vụ cắt ghép ghi âm là muốn chia rẽ nội bộ của lãnh đạo công an tỉnh với cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm làm lũng đoạn công tác phòng, chống dịch tại địa phương”, đại tá Nơi nói.
Nghi can cố tình ghi âm các cuộc điện thoại, cắt ghép rồi cung cấp cho các đối tượng phản động là người “nội bộ” liên quan đến lực lượng làm nhiệm vụ tại tỉnh An Giang. Tuy nhiên, danh tính và nơi làm việc chưa được cơ quan điều tra tiết lộ. Công an tỉnh An Giang tiếp tục làm việc với nghi can này để điều tra, xác minh làm rõ động cơ mục đích sai phạm của đối tượng.
Giai ma dong co ke cat ghep, xuyen tac loi GD Cong an An Giang
Chân dung tên phản động Hoàng Văn Dũng, chủ trang Facebook “Hoàng Dũng” hiện đang ở Mỹ.
Trước đó, ngày 3/10/2021, trên trang Facebook phản động ở hải ngoại chuyên chống phá Đảng, Nhà nước có tên là “Hoàng Dũng” đã phát tán đoạn clip ghi âm cuộc điện thoại được cho là của Giám đốc Công an tỉnh An Giang và bình luận cho rằng có sự không đồng nhất trong công tác chỉ đạo chống dịch giữa Giám đốc Công an tỉnh An Giang với người đứng đầu chính quyền địa phương là ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực phòng chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang.
Công an tỉnh An Giang đã xác định file ghi âm này đã bị cắt ghép và nội dung bình luận của trang Facebook “Hoàng Dũng” là bịa đặt, mục đích cố ý gây chia rẽ nội bộ lãnh đạo tỉnh An Giang, từ đó lộ rõ ý đồ chống phá công cuộc phòng, chống dịch tại An Giang, suy diễn, bịa đặt nhằm tấn công, hạ uy tín Chủ tịch UBND tỉnh An Giang. 
Đại tá Nơi khẳng định, ông không trao đổi với người nào về nội dung như clip trên Facebook Hoàng Dũng đã đăng. “Đó là cắt ghép ghi âm, bịa đặt cho rằng tôi xuyên tạc UBND tỉnh. Việc này dễ dẫn đến nghi kỵ, mất đoàn kết”, đại tá Nơi cho hay.
Giai ma dong co ke cat ghep, xuyen tac loi GD Cong an An Giang-Hinh-2
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình động viên lực lượng phòng, chống dịch COVID-19.
 
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi giả mạo thông tin, hình ảnh của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, nếu là giả mạo thông tin, hình ảnh, phát ngôn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cơ quan đơn vị để thực hiện mưu đồ chính trị thì đó là sự việc đặc biệt nghiêm trọng.
Trường hợp những thông tin đăng tải trên mạng xã hội nêu trên mà Giám đốc Công an tỉnh An Giang khẳng định là thông tin giả mạo, có ý đồ xấu sẽ yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ đối tượng nào đã tung tin như vậy và mục đích của việc tung tin sai sự thật này là gì, đồng thời đánh giá hậu quả đối với xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Đối với hành vi đưa ra thông tin sai sự thật, sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân trái phép mà chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, hành vi này cũng đã bị xử phạt từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng theo quy định tại Nghị định số 15 về sự phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện.
Trường hợp hành vi đưa tin sai sự thật nhằm vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, danh dự nhân phẩm của người khác, hành vi này cũng có thể bị xử lý hình sự về tội vu khống theo điều 156 bộ luật hình sự năm 2015.
Trường hợp các đối tượng giả mạo thông tin, phát ngôn của Giám đốc Công an tỉnh An Giang để xuyên tạc, nói xấu cán bộ lãnh đạo khác gây mất đoàn kết nội bộ, gây nghi ngờ trong nhân dân, nhằm mục đích chống chính quyền nhân dân, gây rối an ninh trật tự thì đây là sự việc đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một trong các tội danh trong nhóm tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia.
“Nếu hành vi là của các nhóm đối tượng thù địch, động cơ chính trị, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ đó là nhóm đối tượng nào, thực hiện hành vi với mục đích gì và đánh giá hậu quả xảy ra để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật, trong đó không loại trừ trách nhiệm hình sự”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, đối với sự việc cắt ghép, xuyên tạc lời nói của Giám đốc CA tỉnh An Giang làm thay đổi nội dung, thông tin ban đầu, gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác đảm bảo an toàn xã hội, an ninh trật tự và việc thực hiện các chính sách của tỉnh, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của cá nhân Giám đốc CA tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.
“Cơ quan công an cần xác định rõ đối tượng và mục đích thực hiện hành vi của đối tượng này. Trường hợp cần thiết mở rộng điều tra để xác định có hay không hoạt động chống phá chính quyền để xử lý nghiêm khắc”, luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Kẻ phản động Hoàng Văn Dũng là ai?
Trong bài “Chân dung những kẻ "ôm mộng ảo", Báo CAND đã phác họa rõ nét chân dung tên phản động Hoàng Văn Dũng.
Theo đó, Hoàng Văn Dũng (SN 1979, hiện định cư ở Mỹ), trước khi tham gia các hoạt động chống phá trong nước, Dũng đi bán quần áo thuê. Cuộc sống vất vả, kinh tế khó khăn, Dũng bị tác động bởi những thông tin “lề trái” và lợi ích vật chất nên dần thay đổi.
Dũng là đối tượng tham gia sáng lập "Phong trào Con đường Việt Nam"; là thành viên cốt cán, hoạt động tích cực ở trong nước, quản trị fanpage “Con Đường Việt Nam”…Mỗi tháng, Dũng được hỗ trợ 500 USD/tháng từ quỹ hoạt động của tổ chức phản động.
Vì nhận được những đồng tiền trên, Dũng đã liên tiếp thực hiện các hành vi chống phá quyết liệt với mức độ ngày càng tinh vi hơn. Đối tượng triệt để lợi dụng các vấn đề xã hội ở trong nước để thực hiện hành vi chống phá.
Điển hình như, lợi dụng việc cá biển chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung, Dũng cùng số chống đối tích cực bàn bạc, thảo luận về kế hoạch kích động biểu tình chống Đảng, Nhà nước.
Ngày 1/5/2016, các đối tượng lập nhóm chát kín trên mạng xã hội facebook có tên "Hà Tĩnh - Hà Nội - Sài Gòn" để bàn bạc ý đồ kích động biểu tình. Dũng đóng góp ý kiến đề nghị các đối tượng cùng tham gia biểu tình, làm truyền thông, đưa tin, hình ảnh, thống nhất thời gian tiến hành biểu tình. 
Với lý lịch bất hảo, phản động của Dũng từ khi còn trong nước, đến nay khi đã ra nước ngoài sinh sống, nhưng hắn vẫn không từ bỏ con đường chống phá Đảng và Nhà nước ta. 
Công an An Giang khuyến cáo người dân không nên tin vào những gì mà các kênh phản động, chống phá này đăng tải. Người dân không nên chia sẻ, phát tán những thông tin sai trái này, những ai cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Xét xử các đối tượng hoạt động lật đổ chính quyền, tuyên truyền chống phá Nhà nước:

Nguồn: THĐT

Tâm Đức