Gian lận thi cử ở Hòa Bình: Bắt thêm 3 giáo viên

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 3 giáo viên ở Hòa Bình thuộc tổ chấm thi môn tự luận vụ gian lận điểm thi THPT 2018.

Chiều ngày 24/4, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 3 giáo viên liên quan đến gian lận thi cử ở Hòa Bình.
Ba bị can gồm Nguyễn Thị Thu Loan, sinh ngày 15/02/1979, giáo viên Trường Trung học phổ thông Lạc Long Quân, trú tại: phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Thị Hồng Chung, sinh ngày 29/10/1980, giáo viên Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền, trú tại: phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình và Bùi Thanh Trà, sinh ngày 14/2/1980, giáo viên Trường Trung học phổ thông Lương Sơn, trú tại: thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Gian lan thi cu o Hoa Binh: Bat them 3 giao vien
Bị can Bùi Thanh Trà. 
Ba bị can bị khởi tố cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356 - Bộ luật Hình sự 2015 trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 xảy ra tại tỉnh Hòa Bình.
Kết quả điều tra xác minh, các bị can nêu trên đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhiệm vụ được giao trực tiếp can thiệp và chỉ đạo các giám khảo khác thực hiện chấm thi tự luận môn Ngữ văn trái Quy chế thi Trung học phổ thông Quốc gia, làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.
Ngày 24/4/2019, sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc của 3 bị can nêu trên. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra để xử lý nghiêm trước pháp luật.
Gian lan thi cu o Hoa Binh: Bat them 3 giao vien-Hinh-2
Bị can Nguyễn Thị Hồng Chung. 
Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra đã đề nghị truy tố 3 bị can: Nguyễn Quang Vinh, nguyên trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Đỗ Mạnh Tuấn, phó hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình và Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình.
Kết luận điều tra xác định, kỳ thi Quốc gia tại Hòa Bình đã xảy ra sai phạm khi Vinh cùng Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chấm thi đã có hành vi sửa chữa, nâng điểm bài thi cho các thi sinh... làm sai lệch kết quả thi.
Theo đó, vào đầu tháng 5/2018 tại phòng làm việc riêng, Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo Mạnh Tuấn xử lý, can thiệp, nâng điểm thi trắc nghiệm cho các thí sinh.
Hai bị can này thống nhất sửa trực tiếp trên bài thi của thí sinh trước khi đưa vào máy quét file ảnh bài làm gửi về Bộ GD&ĐT. Bị can Nguyễn Quang Vinh là người chuẩn bị chìa khóa phòng cất bài thi trắc nghiệm và bố trí niêm phong cửa phòng thi bóc được dễ dàng, khó bị phát hiện.
Bị can Đỗ Mạnh Tuấn là người trực tiếp sửa bài thi các thí sinh theo danh sách "đặt hàng". Sau đó, Đỗ Mạnh Tuấn cũng gặp và bàn bạc với Nguyễn Khắc Tuấn để cùng thực hiện việc can thiệp, nâng điểm thi cho một số thí sinh theo chỉ đạo của Vinh.
Gian lan thi cu o Hoa Binh: Bat them 3 giao vien-Hinh-3
 Bị can Nguyễn Thị Thu Loan.
Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm.
Kết luận giám định xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh đã bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra.
Các bài thi này đã được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/ một môn thi. Trong số những thí sinh được sửa bài nâng điểm có một người là cháu của bị can Vinh. Theo kết luận điều tra, bị can Mạnh Tuấn đã thừa nhận được hưởng 550 triệu đồng để can thiệp sửa bài thi trắc nghiệm của các thí sinh.
Hải Ninh