Gom 620 kg khẩu trang đã qua sử dụng ở Vĩnh Phúc: Có bị xử lý hình sự?

Google News

(Kiến Thức) - Với hành vi thu gom 600kg khẩu trang qua sử dụng của đối tượng Nguyễn Minh Nguyên liệu có đủ căn cứ xử lý hình sự?

Mới đây, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã kiểm tra, phát hiện đối tượng thu gom hơn 600kg khẩu trang y tế đã qua sử dụng ở Vĩnh Phúc để mang về Hà Nội tập kết.
Theo đó, vào chiều 19/2, khi kiểm tra một ngôi nhà tại thôn Đa Hội (xã Bắc Sơn), lực lượng công an huyện Sóc Sơn đã phát hiện sự việc trên. Tiến hành xác minh, cảnh sát xác định Nguyễn Minh Nguyên (SN 1996, trú tại Tân Thành, Thành Công, Phổ Yên, Thái Nguyên) là người đã thu mua số khẩu trang trên từ khu vực Phúc Yên, Vĩnh Phúc rồi mang về cất giấu tại thôn Đa Hội.
Hiện tại Công an huyện Sóc Sơn đã phối hợp với Phòng Y tế huyện Sóc Sơn thu giữ toàn bộ số khẩu trang trên, đồng thời phối hợp với Phòng Y tế huyện Sóc Sơn thu giữ toàn bộ số khẩu trang trên để xử lý theo quy định, cũng như làm rõ ý đồ của nam thanh niên này.
Sự việc trên khiến dư luận đặt câu hỏi về hành vi của Nguyễn Minh Nguyên khi thu gom lượng lớn khẩu trang đã qua sử dụng ở thời điểm dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp? và liệu với hành vi này, đối tượng Nguyên sẽ bị xử lý như thế nào?
Gom 620 kg khau trang da qua su dung o Vinh Phuc: Co bi xu ly hinh su?
Số lượng lớn khẩu trang đã qua sử dụng được Nguyễn Minh Nguyên thu mua ở Vĩnh Phúc rồi cất giấu trong một ngôi nhà tại xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, lợi dụng tình hình xuất hiện dịch Covid- 19 rất nguy hiểm, cả nước đang tập trung phòng dịch, đảm bảo đời sống sức khỏe cho nhân dân thì đã có một số đối tượng đối tượng thu gom khẩu trang khẩu trang đã qua sử dụng nhằm mục đích bán trục lợi là hành vi vô đạo đức và cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Theo điều tra ban đầu thấy, đối tượng Nguyễn Minh Nguyên đã có hành vi thu mua khẩu trang từ khu vực Phúc Yên, Vĩnh Phúc rồi mang về cất giấu tại thôn Đa Hội thì bị Cơ quan Công An Huyện Sóc Sơn bắt quả tang với hơn 600 kg.
Về việc xử lý như nào đối với đối tượng về hành vi thu gom hơn 600kg khẩu trang qua sử dụng này, luật sư Thơm cho rằng, cần đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, để xử lý về hình sự cần thỏa mãn cấu thành tội phạm tương ứng được quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Theo quan điểm của luật sư Thơm, do đối tượng Nguyên chưa tiêu thụ số khẩu trang này ra thị trường, chưa phát sinh bị hại bị thiệt hại về vật chất nên không có căn cứ xử lý tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 hoặc tội Lừa dối khách hàng theo Điều 198 BLHS.
Đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả cần căn cứ Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định sản xuất hàng giả là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động chế tạo, chế bản, in ấn, gia công, đặt hàng, sơ chế, chế biến, chiết xuất, tái chế, lắp ráp, pha trộn, san chia, sang chiết, nạp, đóng gói và hoạt động khác làm ra hàng hóa.
Buôn bán hàng giả là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động chào hàng, bày bán, lưu giữ, bảo quản, vận chuyển, bán buôn, bán lẻ, xuất khẩu, nhập khẩu và hoạt động khác đưa hàng hóa vào lưu thông.
Chiểu theo quy định này, đối tượng thu gom khẩu trang đã sử dụng sẽ không thể là hàng hóa thành phẩm bán ra thị trường nếu không trải qua các công đoạn tái chế, đóng hộp, in nhãn mác, … Do đó, hành vi của đối tượng chỉ mới ở giai đoạn thu gom khẩu trang đã qua sử dụng chưa thỏa mãn dấu hiệu tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192 BLHS.
Đối với hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 BLHS, Cơ quan điều tra cần giám định 600 kg khẩu trang có chứa dịch bệnh hay không.
“Đây là loại tội phạm có cấu thành vật chất nên buộc phải có hậu quả làm cho người khác bị lây dịch bệnh. Nghĩa là, với số khẩu trang thu gom đã qua sử dụng, đối tượng đã làm cho người khác bị lây dịch bệnh nguy hiểm. Nếu số khẩu trang này có dịch bệnh thì chính đối tượng sẽ là người đầu tiên bị lây nhiễm”, luật sư Thơm cho hay.
Về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Do vậy, theo luật sư Thơm, hành vi thu gom 600kg khẩu trang qua sử dụng của đối tượng nếu không đủ căn cứ xử lý hình sự thì cũng cần thiết xử lý bằng biện pháp hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo điểm b, Khoản 6, Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường không đến điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý chất thải theo quy định.
>>> Mời độc giả xem video Thu gom hơn 600kg khẩu trang y tế đã qua sử dụng:

Nguồn: Truyền hình Cần Thơ.

Hải Ninh