Hà Nội: Chất lượng không khí ở mức rất xấu

Google News

Theo trang thống kê hơn 30.000 trạm quan trắc không khí trên toàn thế giới, Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất với chỉ số chung 198, thứ hai là Dhaka của Bangladesh.

18h ngày 10/12, hai trong ba trạm quan trắc của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường ở Hà Nội cho biết chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức rất xấu (trên 200), cảnh báo mọi người bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng. Ô nhiễm từ hôm qua và gia tăng dần cho đến chiều nay.
Ô nhiễm nặng nhất ghi nhận tại trạm quan trắc đặt tại đường Giải Phóng, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng với chỉ số 223. Tại trạm số 556 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, AQI là 202.
Ha Noi: Chat luong khong khi o muc rat xau
Ảnh minh hoạ/ Internet 
Trong 14 trạm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thì 10 trạm hiển thị chất lượng không khí ở mức kém, tập trung ở nội thành. Đơn cử trạm Cầu Diễn (Nam Từ Liêm) 189, Trung Hòa (Cầu Giấy) 154, điểm ngoại thành như Xuân Mai (Chương Mỹ) cũng lên 184. Điểm quan trắc của Đại sứ quán Mỹ ở Phú Thượng (Tây Hồ) ghi nhận AQI là 219.
Cùng lúc này, trang thống kê hơn 30.000 trạm quan trắc không khí trên toàn thế giới xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất với chỉ số chung 198, thứ hai là Dhaka của Bangladesh.
AirVisual cũng đã đưa ra nhiều khuyến cáo “khẩn” về chất lượng không khí tại Hà Nội, khi chỉ số bụi mịn PM2.5 luôn ở mức rất cao, gấp hàng chục lần so với giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hằng năm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Đáng nói, nhiều làng nghề, cụm công nghiệp với thiết bị, công nghệ sản xuất lạc hậu thải ra chất thải gây ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm môi trường nước...
Nhiều hội thảo khoa học cũng như nghiên cứu của các chuyên gia môi trường thời gian qua đã chỉ rõ nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội chưa được cải thiện. Trong đó, chủ yếu là do khói thải ô tô, xe máy, công trình xây dựng, đốt rác thải, rơm rạ...
Từ thực trạng đó, việc bảo vệ môi trường nước, cải thiện chất lượng không khí là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo vệ sức khỏe, cuộc sống của mỗi người dân Thủ đô. Đây cũng là vấn đề “nóng” sẽ được các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội chất vấn các cơ quan chức năng, người đứng đầu các đơn vị có liên quan vào sáng nay (11/12) trong kỳ họp cuối năm này.

Ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, theo thống kê, số dân cư sống tại Hà Nội khoảng 9 triệu người, trong đó dân số đô thị chiếm trên 40% . Toàn địa bàn thành phố có 10 khu công nghiệp, 1.300 làng nghề, hơn 7 triệu xe gắn máy và hơn 600.000 ô tô. Thành phố mỗi ngày tiêu thụ ước tính khoảng 80 triệu KWh điện và hàng triệu lít xăng, dầu. Chưa kể tình trạng đốt phụ phẩm nông nghiệp và rác thải tự phát đang diễn ra thường xuyên trên địa bàn thành phố… “đây chính là những nguồn phát thải khí nhà kính gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt ô nhiễm không khí.” 

Trước thực trạng đó, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế nguồn phát sinh chất gây ô nhiễm không khí. Điển hình, đã xoá bỏ hơn 99% số lượng bếp than tổ ong, giảm 80% hiện tượng đốt rơm rạ ở ngoại thành, xoá bỏ hàng trăm lò gạch thủ công, thu gom, vận chuyển rác thải hàng ngày đạt trên 90% ở tất cả các khu vực trên địa bàn Thủ đô, triển khai thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất giải pháp cải thiện chất lượng không khí…

Đồng thời, Thành phố cũng đã ban hành nhiều chương trình, chính sách nhằm đưa Thành phố phát triển theo hướng kinh tế xanh, tận dụng các cơ hội phát triển theo hướng carbon thấp và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, phòng tránh, giảm thiểu những hiểm hoạ của biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai, góp phần vào nỗ lực chung của Việt Nam thực hiện cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” – net zero vào năm 2050.

Với tinh thần đó, theo Phó Chủ tịch thành phố, Hà Nội đã trình Quốc hội ban hành Luật Thủ đô, trong đó có khoản a điều 28 quy định về tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp để hạn chế phương tiện giao thông ô nhiễm môi trường, nhằm cải thiện chất lượng không khí và ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035.

>>> Mời độc giả xem thêm video TP. HCM xuất hiện sương mù: Báo động ô nhiễm không khí:

(Nguồn: VTV24)


Bình Nguyên (t/h)