Hà Nội: Cụ bà 73 bỗng dưng bị nhà hàng xóm “ngồi” lên trên đầu

Google News

(Kiến Thức) - Suốt nhiều năm qua, ngôi nhà của bà Tiến (73 tuổi, phường Bách Khoa, Hà Nội) bỗng dưng bị nhà hàng xóm "ngồi" lên đầu. 4 năm ròng bà lão vác đơn đi cầu cứu cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết. 

Theo phản ánh của bà Đặng Thị Kim Tiến (73 tuổi, địa chỉ phòng 101B, nhà K12, khu tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, suốt nhiều năm qua, khoảng lưu không phía trên ngôi nhà bà bị hàng xóm xây dựng trái phép, cơi nới tập thể và "ngồi" lên trên nhà của bà gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến kết cấu nhà và sự an toàn của cư dân phía dưới. Dẫu vậy, đã 4 năm nay bà làm đủ các loại đơn thư từ khiếu nại, tố cáo rồi cầu cứu chính quyền, các cơ quan chức năng... để xử lý dứt điểm, thế nhưng sự việc vẫn dậm chân tại chỗ. 
Bà Tiến kể, căn nhà tại khu tập thể Bách Khoa gia đình bà được có chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất.
Trước đây, căn nhà đứng tên ông Nguyễn Tiến Lục (chồng bà Tiến). Trước khi mất, ông Lục đã làm di chúc để lại toàn bộ tài sản (trong đó có căn nhà nói trên) cho vợ là bà Đặng Thị Kim Tiến vào năm 1998.
Ngày 23/10/2007, bà hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ hứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất sang tên mình sau khi chồng mất.
"Căn nhà có 2 tầng và khoảng lưu không phía trên. Với phần đất lưu không, tôi đã nộp thuế liên tục từ năm 1993 đến năm 2017" - bà Tiến nói.
Ha Noi: Cu ba 73 bong dung bi nha hang xom “ngoi” len tren dau
Căn nhà bà Tiến đang cho cửa hàng Guardian thuê lại nhìn từ phố Trần Đại Nghĩa (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). 
Sau khi chồng mất, bà Tiến vào TP HCM sinh sống, căn nhà được dùng để cho thuê, trang trải tiền an dưỡng tuổi già của bà Tiến. 
Trong thời gian bà Tiến vào TP HCM sống và cho thuê nhà, gia đình ông Nguyễn Văn Thủy (phòng 401, tầng 4, nhà K12, tập thể Bách Khoa) đã cơi nới phòng tập thể, làm chuồng cọp lấn ra phần đất lưu không phía trên nhà bà Tiến. 
Đáng nói, khi ông Thủy cơi nới căn hộ, ông đã tự ý dùng nhiều cọc sắt chống xuống mặt trần bê tông tầng 2 nhà bà Tiến mà chưa nhận được bất kỳ sự cho phép nào từ bà. 
Cũng theo bà Tiến, việc ông Thủy cơi nới, tự ý xây "chuồng cọp" không có giấy phép, vi phạm các quy định về trật tự xây dựng và an toàn cho cư dân cũng như bản thân gia đình ông Thủy. 
Ha Noi: Cu ba 73 bong dung bi nha hang xom “ngoi” len tren dau-Hinh-2
Phần không gian lấn chiếm khoảng lưu không của gia đình bà Tiến. 
Khi phát hiện sự việc, bà Tiến đã nhiều lần làm rất nhiều đơn từ gửi UBND phường Bách Khoa để phản ánh và đề nghị có biện pháp can thiệp, xử lý công trình vi phạm. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, "chuồng cọp" của gia đình ông Thủy vẫn chồm hỗm "ngồi" trên nóc nhà bà Tiến. 
Nguy hiểm hơn đó là việc "chuồng cọp" tự ý xây dựng, cơi nới đã xuống cấp, gỉ sét... tiềm ẩn nguy cơ đổ, sập bất cứ lúc nào, gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng những người phía dưới. 
"Tôi chính thức làm đơn gửi phường từ năm 2015, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn không được phường giải quyết, trong khi sai phạm thì rõ mồn một" - bà Tiến bức xúc nói. 
Bà cho biết thêm: "Khi tôi gửi đơn ra phường thì bị Chủ tịch phường là ông Nguyễn Văn Khang bác đơn, không giải quyết vì lý do người ta (gia đình ông Thủy - PV) làm từ lâu rồi". 
Trước câu trả lời của phường Bách Khoa mà bà Tiến cho rằng "đá bóng" trách nhiệm, bà Tiến tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết trước khi "chuồng cọp" đang "ngồi" trên đầu nhà bà xảy ra hậu quả. 
>>> Xem thêm video: Vụ cháy ở Phố Vọng, “Chuồng cọp” là hung thủ

Nguồn VTC

Theo ghi nhận của PV Kiến Thức, khu tập thể Bách Khoa thuộc dạng lâu đời nhất của Hà Nội nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Cộng thêm việc nhiều hộ dân tự ý cơi nới, lấn chiếm, xây dựng không phép nhiều hạng mục, "chuồng cọp" khiến khu tập thể càng thêm xập xệ. 
Trong đó, căn hộ bà Tiến và ông Thủy cũng không ngoại lệ. Hiện tại, căn hộ vẫn đang được bà Tiến cho 1 cửa hàng thuê để kinh doanh, phía trên có thể nhìn rõ "chuồng cọp" nhà ông Thủy cơi nới, đua ra chiếm hết diện tích lưu không phía trên nhà bà Tiến. 
Đáng nói, "chuồng cọp" này ngoài việc gỉ sét, thì còn có các cọc trụ bằng sắt cắm xuống nhà bà Tiến để làm trụ đỡ. Theo thời gian, những trụ sắt này cũng xuống cấp, mà theo lời bà Tiến là tiềm ẩn nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. 
Ngoài ra, việc căn hộ bà Tiến đã xuống cấp lại chịu lực từ "chuồng cọp" nhà hàng xóm phía trên đè lên cũng ảnh hưởng nhiều đến kết cấu và độ an toàn của ngôi nhà. 
Trước những lo ngại về sự an toàn cho ngôi nhà, bà Tiến tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng nhưng vẫn đang chờ đợi trong im lặng. 
Bà Tiến nói: "Việc người dân sai, xây dựng trái phép, không được sự đồng ý của gia đình tôi nhưng tự ý lấn chiếm khoảng lưu không, cắm trụ sắt lên nhà là trái pháp luật, xâm phạm tài sản gia đình tôi. Tôi chỉ có đề nghị chính quyền giải quyết dứt điểm, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu."
Để làm rõ vấn đề độc giả phản ánh, PV đã đặt lịch làm việc tại UBND phường Bách Khoa; UBND quận Hai Bà Trưng và UBND TP Hà Nội để tìm câu trả lời.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc "Cụ bà 73 tuổi bỗng dưng bị nhà hàng xóm ngồi lên trên đầu".
Vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Công văn số 5578/SXD-TTr về rà soát số liệu báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2019 và đôn đốc tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm trật tự xây dựng. xây dựng kế hoạch, phương hướng và tiến độ cụ thể để xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng và phát sinh mới; đặc biệt là những công trình vi phạm nổi cộm với quy mô lớn, kéo dài; công trình xây dựng gây ảnh hưởng đến công trình lân cận dẫn đến mất an toàn hoặc phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp, các công trình vi phạm báo chí phản ánh gây bức xúc dư luận.


Quý An