Hà Nội: Người dân gần 30 năm đòi lại đất công để mở rộng đường

Google News

Gần 30 năm, người dân ở phường Láng Hạ, TP Hà Nội mòn mỏi mong có một con đường sạch đẹp, thông thoáng, thế nhưng khu đất công vẫn bị “chiếm đóng” bởi các hộ kinh doanh.

Theo phản ánh của nhiều người dân cụm dân cư số 16 và 17 phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội tới Báo Tri thức và Cuộc sống, tại khu vực ngách 107/1, đường Nguyễn Chí Thanh (còn gọi là ngõ Láng Trung) từ nhiều năm nay đang bị “chiếm đóng” một phần đất công, kèm theo đó là các hàng quán kinh doanh mọc lên, án ngữ, khiến cho đi lại khó khăn, gây mất mỹ quan đô thị.
Ha Noi: Nguoi dan gan 30 nam doi lai dat cong de mo rong duong
Ngách 107/1 nơi bị chiếm dụng làm của riêng trong gần 30 năm. 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đại Điền - Tổ trưởng tổ dân phố 21, phường Láng Hạ cho biết, tình trạng lấn chiếm đất công và gây ách tắc giao thông đã diễn ra từ hàng chục năm nay. Nhiều lần người dân đã phản ánh, kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng không được giải quyết triệt để.
Nói về nguồn gốc đất đang bị lấn chiếm, ông Điền cho biết, trước đây phần diện tích đất này là mương nước, nằm cạnh đường trục, phía Đông giáp Ban Cơ yếu Trung ương (nay là Ban Cơ yếu Chính phủ); chiều dài 63m, chiều rộng 4m, diện tích 250 m2. Được HTX Láng Trung cho một hộ gia đình thuê, thời hạn cho thuê từ năm 1990 đến năm 1993. Đến tháng 4/1992, để xác định quyền sử dụng với diện tích đất trên, HTX Láng Trung và HTX Láng Hạ đã có buổi làm việc, thống nhất với nội dung sau:
Đoạn mương này trước đây dùng để phục vụ sản xuất của hai HTX, nay các cơ quan đã lấy đất, không dùng cho phục vụ sản xuất nữa. Theo yêu cầu của dân, dùng để làm đường đi thuận lợi cho việc sinh hoạt. Hai HTX thống nhất dùng đoạn mương đó phục vụ nhân dân. Đến tháng 10/1993 hợp đồng hết hạn, sẽ thanh lý để giải phóng mặt bằng. Ngày 18/11/1994, HTX Láng Trung có văn bản gửi UBND phường Láng Hạ nói về khu đất trên, trong đó có nội dung:
Ha Noi: Nguoi dan gan 30 nam doi lai dat cong de mo rong duong-Hinh-2
HTX Láng Trung gửi văn bản tới UBND phường Láng Hạ. 
Năm 1990, HTX đã kí hợp đồng cho thuê để tập kết vật liệu sản xuất. Nay hợp đồng đã hết hạn, HTX đã làm thủ tục thanh lý. Để thuận tiện cho việc quản lý số đất nói trên, HTX giao lại cho UBND phường quản lý. Tuy nhiên, từ tháng 10/1993, dù đã hết hạn hợp đồng thuê và đã được thanh lý, nhưng hộ gia đình thuê trước đó và một số người khác vẫn tiếp tục “chiếm giữ” diện tích trên.
“Hiện giờ, hàng ngày vào giờ cao điểm là giao thông nơi đây lại ách tắc, bà con chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng sớm giải tỏa phần đất đang bị những hộ kinh doanh chiếm hữu. Đồng thời, quy hoạch lại nút giao thông để người dân đi lại được thuận tiện không còn cảnh ùn tắc như hiện nay”- ông Điền nói.
Ha Noi: Nguoi dan gan 30 nam doi lai dat cong de mo rong duong-Hinh-3
Ông Nguyễn Đại Điền - Tổ trưởng tổ dân phố 21, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Bà Nguyễn Thị Kim Thoa (người dân phường Láng Hạ) cho hay, sự việc xảy ra gần 30 năm, khu vực này chỉ cách trụ sở UBND phường chưa đầy 5 phút đi bộ, người dân nhiều lần đã có đơn kiến nghị, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. “Trước đây, để đảm bảo cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân, HTX đã giao lại đất cho phường làm đường giao thông. Nhưng sau đó đất lại bị lấn chiếm, đường chật hẹp”- bà Thoa nói.
Ông Nguyễn Xuân Hồng, tổ dân phố số 21, phường Láng Hạ cho hay, đã từng xảy ra cháy nổ trong con ngõ, xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường rất khó khăn. Vì vậy, ông Hồng và người dân nơi đây mong muốn cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm, trả lại hiện trạng ban đầu để mở rộng đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Để làm rõ về sự việc này PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã có những trao đổi với ông Nguyễn Hải Đăng - cán bộ địa chính UBND phường Láng Hạ. Vị này cho biết, theo tài liệu, từ những năm 1989, 1990 HTX Láng Trung đã cho một người đàn ông tên Thiết thuê lại một phần. “Trong hồ sơ quản lý đất đai của chúng tôi, tới thời điểm hiện tại HTX nói chung, hay các cá nhân có việc sử dụng đất đai tại đây chưa thực hiện việc đăng ký kê khai sử dụng đất. Việc HTX có bàn giao lại đất cho UBND phường hay không chúng tôi không có biên nhận, không được xác định bằng văn bản”, ông Đăng thông tin.
Ha Noi: Nguoi dan gan 30 nam doi lai dat cong de mo rong duong-Hinh-4
Do bị thắt cổ chai, ngách 107/1 phố Nguyễn Chí Thanh thường xuyên bị ùn tắc. 
Ngoài ra, ông Đăng cũng cho hay, ngày 25/4/1992 giữa hai HTX có văn bản trao đổi có nội dung khi hợp đồng của ông Thiết hết hạn HTX Láng Trung sẽ giải phóng mặt bằng và ghi rõ tháng 10/1993 hợp đồng giữa HTX và ông Thiết sẽ hết hạn. Tuy nhiên, sau khi hợp đồng trên hết hạn, UBND phường không có hồ sơ nào liên quan đến việc thuê, mượn hoặc chấm dứt hợp đồng giữa ông Thiết và HTX.
"Trường hợp, hợp đồng hết hạn thì HTX có trách nhiệm giải phóng mặt bằng để bàn giao cho UBND phường, nhưng hiện nay, việc này cũng không có hồ sơ chứng minh. Nếu UBND nhận bàn giao phải có các văn bản thể hiện việc tiếp nhận, ký kết giữa UBND với hai bên HTX. Tại thời điểm này cho rằng UBND phường đang quản lý khuôn viên đất trên là chưa đủ cơ sở”, ông Đăng khẳng định.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Bạch Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND phường Láng Hạ thừa nhận sự việc trên đã tồn tại rất lâu, qua nhiều đời chủ tịch UBND phường. Khuôn viên đất 250 m2 trước đây là đất nông nghiệp, thuộc HTX Láng Trung. Hiện giờ có thuộc của HTX này nữa hay không thì UBND phường “chưa dám” khẳng định. “Những kiến nghị của nhân dân là rất chính đáng, ai cũng muốn mở con đường ra phía ngoài cho rộng rãi. Nhưng để giải quyết vấn đề trên ra sao thì cả một quá trình, không thể ngày một ngày hai. Thời gian tới chúng tôi sẽ trao đổi với các bên liên quan, xác định lại nguồn gốc đất để sớm đưa ra phương án xử lý, giải quyết”, ông Trung khẳng định.
Phải chăng, gần 30 năm qua, 250m2 đất để mở rộng ngách 107/1 phố Nguyễn Chí Thanh bị sử dụng sai mục đích là do công tác quản lý đất đai trên địa bàn bị buông lỏng? Để việc đi lại của người dân được an toàn, thuận tiện và tránh tình trạng đất công bị cá nhân sử dụng bất hợp pháp, đề nghị chính quyền địa phương sớm kiểm tra, có biện pháp giải quyết dứt điểm.
Xem thêm video: Gia Lai tích cực thu hồi đất rừng bị lấn chiếm

Nguồn: THGL.

Gia Đạt