Hải Dương: Sai sót số liệu đất ở trong hồ sơ mời thầu Dự án KDC Hưng Đạo...có khuất tất?

Google News

(Kiến Thức) - Hồ sơ mời thầu dự án Khu dân cư mới Hưng Đạo có sai sót số liệu so với thực tế ở phần giải phóng mặt bằng. Vậy trách nhiệm thuộc về ai?

Sai sót số liệu đất ở "khủng" trong hồ sơ mời thầu
Dự án xây dựng khu dân cư mới khu phố Hưng Đạo (phường Sao Đỏ, TP Chí Linh) hiện đã được UBND TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) tiến hành xong công tác sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư và đang trong quá trình tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Theo UBND TP Chí Linh, đã lập xong hồ sơ mời thầu trình Sở KH& ĐT tỉnh Hải Dương thẩm định, UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, hồ sơ mời thầu đã phát hành cho các nhà đầu tư trúng sơ tuyển. Thời điểm đóng thầu đã có 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, tư vấn đã đánh giá xong hồ sơ đề xuất kỹ thuật và trình Sở KH&ĐT tỉnh Hải Dương thẩm định, UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu mặt kỹ thuật và tổ chức mở túi hồ sơ đề xuất tài chính theo đúng quy định.
Tuy nhiên, mới đây, doanh nghiệp tham gia dự thầu đã phát hiện và có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đề nghị làm rõ sự bất thường trong đề xuất tài chính tại hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư của dự án trên do UBND TP Chí Linh với vai trò chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu là Công ty Cổ phần Sơn Thành.
Hai Duong: Sai sot so lieu dat o trong ho so moi thau Du an KDC Hung Dao...co khuat tat?
 Khu đất triển khai Dự án xây dựng khu dân cư mới khu phố Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, TP Chí Linh.
Cụ thể, theo hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà đầu tư do UBND TP Chí Linh phát hành ngày 6/5/2019, về diện tích đất ở phải giải phóng mặt bằng là 200 m2 tương đương kinh phí bồi thường cho đất ở khoảng 2 tỷ đồng. Thực tế, diện thích bồi thường đất ở của dự án này không phải là 200m2 mà gấp gần 12 lần con số trong hồ sơ mời thầu.
Theo trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính của Văn phòng đăng ký QSDĐ TP Chí Linh đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương phê duyệt thì phần đất ở đô thị (ODT) phải bồi thường, GPMB của dự án là 2.398,3 m2, liên quan tới trên 70 hộ dân, gấp gần 12 lần so với số liệu hồ sơ mời thầu và tổng số tiền phải đền bù chênh lệch khoảng 22 tỷ đồng so với hạng mục này trong hồ sơ mời thầu.
Như vậy, từ số liệu trên cho thấy, hồ sơ mời thầu đã mời thiếu 2.198.3 m2 đất ở so với thực tế. Rõ ràng số liệu trong hồ sơ mời thầu sai lệch với thực tế quá lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp tham gia đấu thầu, làm sai lệch giá trị bỏ thầu và kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ không chính xác.
"Đá bóng trách nhiệm"... vòng quanh
Ngay khi nhận được thông tin phản ánh trên, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản 4418/UBND-VP về việc Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chuyển đơn đến Chủ tịch UBND TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) yêu cầu xem xét, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền; trả lời công dân và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/1/2020 về nội dung đơn thư của doanh nghiệp và công dân phản ánh, tố cáo cơ quan chức năng có một số biểu hiện khuất tất trong quá trình triển khai đấu thầu Dự án xây dựng khu dân cư mới khu phố Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, TP Chí Linh.
Tuy nhiên, trước đó, khi làm việc với PV Kiến Thức liên quan thông tin trên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh ông Nguyễn Đức Hóa cho biết, Thành phố giao Ban Quản lý Dự án TP thay mặt cho chủ đầu tư là UBND TP thực hiện việc này, đơn vị tư vấn là công ty Sơn Thành.
"Chấm thầu có trúng được hay không sau đó UBND TP sẽ trình UBND tỉnh Hải Dương quyết định", Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho biết và nói thêm: "Mấy ông dặt dẹo chưa đâu vào đâu đã kiện với đâm đơn".
Khi PV đề cập đến việc diện tích đất ở trong hồ sơ mời thầu và trích lục đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính của Văn phòng đăng ký QSDĐ TP Chí Linh chênh nhau quá lớn, Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho rằng, không cần để ý việc đó.
Ông Nguyễn Đức Hóa cho biết, dù số liệu có chênh nhau nhưng sau này đấu thầu vẫn nộp tiền vào nhà nước.
"Không có việc gì, đó là thuộc về chuyên môn, đơn vị tư vấn họ trình sau này Sở KH&ĐT họ kiểm tra thẩm định, thành phố không có quyền làm việc đó. Bây giờ theo luật là địa phương làm chủ đầu tư, TP làm chủ đầu tư thì dưới có Ban Quản lý dự án nên TP ủy quyền giao Ban quản lý dự án làm việc đó nhưng họ không làm được nên phải thuê đơn vị tư vấn, giúp cho chủ đầu tư làm việc này. Sai hay không? Đúng hay không là do đơn vị tư vấn", ông Hóa cho biết.
Tuy nhiên, khi làm việc với PV, ông Đặng Văn Hợp, Giám đốc Công ty Sơn Thành, đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu dự án trên lại cho rằng, hiện dự án đang trong giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư, chưa có kết quả do đang chấm đánh giá hồ sơ dự thầu của hai nhà thầu. Về mặt nguyên tắc không được trình bày nói rõ về thông tin liên quan quá trình đấu thầu của dự án.
"Khi làm chúng tôi căn cứ vào hồ sơ pháp lý theo trình tự quy trình như quy hoạch của dự án được UBND TP Chí Linh phê duyệt và từ hồ sơ mời sơ tuyển đến đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển đều hoàn toàn tuân thủ theo quy định của pháp luật, từng bước đã được cấp thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt theo đúng quy định. Bước 2, lập kế hoạch đấu thầu cũng được người có thẩm quyền phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu. Hiện mới mở thầu và đang đánh giá các hồ sơ dự thầu. Trong giai đoạn này đang tổ chức đấu thầu nên không cung cấp thông tin về gói thầu", ông Hợp cho biết.
Tuy nhiên, ông Hợp cho rằng, nếu chênh lệch số liệu đất ở như vậy cũng cần phải xem xét. Vấn đề là đơn vị tư vấn chỉ căn cứ, tài liệu pháp lý và từ đó thiết lập nên hồ sơ mời thầu bằng các nội dung, chỉ số theo quy định, các tài liệu được phê duyệt. Nếu có sai sót thì ở khâu phê duyệt quy hoạch.
Hai Duong: Sai sot so lieu dat o trong ho so moi thau Du an KDC Hung Dao...co khuat tat?-Hinh-2
Hồ sơ mời thầu, diện tích đất ở đô thị 200m2 dự toán kinh phí cơ quan chức năng công bố mời thầu chỉ có 2 tỷ đồng (Trong khi đó, Sở TN&MT Hải Dương phê duyệt thì phần đất ở đô thị (ODT) phải bồi thường, GPMB của dự án là 2.398,3 m2) 
Thừa nhận sai sót, xin ý kiến hủy thầu
Mới đây, ngày 8/1, UBND TP Chí Linh đã có công văn gửi Cục Quản lý Đầu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến về việc xử lý tình huống trong lựa chọn nhà đầu tư.
Theo nội dung công văn, UBND TP Chí Linh thừa nhận, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu đã phát hiện trong công tác lập phương án giải phóng mặt bằng sơ bộ để làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án, do sai sót về số liệu diện tích đất ở (ODT) phải đền bù dẫn đến sai giá trị đền bù đất ở.
Theo đó, diện tích đất ở phải bồi thường theo mảng trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính số 12 – 2018 ngày 8/10/2018 đã được Sở TNMT xác nhận là 2.398,3m2 nhưng trong phương án sơ bộ phê duyệt là 200m2.
Cụ thể, tổng giá trị phương án giải phóng mặt bằng sơ bộ phê duyệt là 18.329.425.000 tỷ đồng, trong đó chỉ tiêu bồi thường đất ở là 200m2x 10.000.000 = 2.000.000 đồng. Tuy nhiên, tổng giá trị phương án giải phóng mặt bằng sau khi kiểm tra phát hiện sai sót và tính lại theo mảng trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính số 12 ngày 8/10/2018 được Sở TN&MT xác nhận là 40.312.425.000 đồng, trong đó, chỉ tiêu bồi thường đất ở là 23.983.000.000 đồng.
Như vậy, giá trị đền bù sau kiểm tra tính lại còn thiếu 21.983.000.000 đồng.
Từ đó UBND TP Chí Linh cho rằng, nếu tiếp tục thực hiện tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có thể nhà đầu tư được lựa chọn sẽ không đáp ứng yêu cầu để thực hiện dự án (không đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm và năng lực tài chính theo quy định của pháp luật về đấu thầu). Do vậy, UBND TP Chí Linh hỏi trường hợp của dự án trên có hủy thầu theo quy định tại khoản 3, điều 17 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.
Hai Duong: Sai sot so lieu dat o trong ho so moi thau Du an KDC Hung Dao...co khuat tat?-Hinh-3
UBND TP Chí Linh thừa nhận sai sót số liệu bồi thường GPMB đất ở trong Hồ sơ mời thầu. 
Việc sai sót số liệu bồi thường đất ở trong hồ sơ mời thầu dự án khu dân cư mới khu phố Hưng Đạo dẫn đến giá sàn chào thầu thấp hơn nhiều so với quy mô phạm vi dự án, dẫn đến các yêu cầu về năng lực tài chính, thương mại, khả năng thu xếp vốn, năng lực triển khai thực hiện dự án, yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự không còn phù hợp nên việc đánh giá hiệu quả thực hiện dự án, đánh giá lợi ích của xã hội, lợi ích của Nhà nước của các nhà đầu tư tại các hồ sơ dự thầu không chính xác. Đồng thời, nguồn thu ngân sách nhà nước bị giảm rất nhiều. Do vậy, các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Hải Dương cần xử lý tình huống đấu thầu này, đảm bảo tính công bằng, minh bạch cho công tác lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Đồng thời xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn đến sai sót trên, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng trên.
* PV Kiến Thức tiếp tục thông tin vụ việc trên...
>>> Mời độc giả xem thêm video Nhiều khuất tất trong đấu thầu dự án thu gom rác thải tại Cao Bằng:

Nguồn VTC 14.

Hải Ninh