Hải Dương: Trường THCS Quyết Thắng điều học sinh đi tỉa cây, bị điện giật tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Bị nhà trường điều động đi cắt tỉa cây xanh, nam học sinh lớp 9 đã bị điện giật và tử vong sau nửa tháng điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, đến nay trách nhiệm của giáo viên, nhà trường vẫn chưa được làm rõ khiến dư luận vô cùng bức xúc...

Điều học sinh  cắt tỉa cành cây xanh dẫn đến bị điện giật tử vong
Các cơ quan chức năng TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đang vào cuộc, xác minh điều tra làm rõ nguyên nhân một học sinh lớp 9B trường THCS xã Quyết Thắng bị điện giật tử vong sau khi được nhà trường phân công, điều động đi cắt tỉa cây xanh.
Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và đào tạo TP Hải Dương, vụ học sinh đi phát tỉa cây xanh bị điện giật chết xảy ra chiều ngày 8/5. Thời điểm đó, học sinh Nguyễn Tuấn A (SN 2005) cùng 3 học sinh nam lớp 9B được điều động phân công lao động cắt tỉa cây xanh theo kế hoạch của nhà trường.
Các nam học sinh này nhận nhiệm vụ cắt tỉa cành cây phi lao khu vực sân tập thể dục phía sau trường dưới sự giám sát của cô giáo Bùi Thị Hằng và ông Nguyễn Văn Giác, bảo vệ nhà trường.
Đáng chú ý, trong khi cắt tỉa cành cây, Nguyễn Tuấn A. đã bị điện giật khi cành cây chạm vào đường điện cao thế sát khu vực hàng cây phi lao. Hậu quả khiến nam học sinh này bị ngã xuống đất.
Hai Duong: Truong THCS Quyet Thang dieu hoc sinh di tia cay, bi dien giat tu vong
 Trường THCS Quyết Thắng.
Theo báo cáo của trường THCS Quyết Thắng, ngay khi xảy ra sự việc, nhân viên bảo vệ nhà trường đã sơ cứu cho học sinh Tuấn A. và cô giáo Bùi Thị Hằng đã gọi đến cấp cứu 115. Do tình huống cấp bách, hiệu trưởng đã dùng xe cá nhân đưa học sinh Nguyễn Tuấn A. đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương. Sau đó bệnh viện đa khoa tỉnh đã chuyển T.A lên bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Tuy nhiên, do bị thương nặng, sáng 23/5, gia đình đã đưa em T.A về nhà và học sinh tử vong vào 20h15 phút cùng ngày.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng cho biết, sau khi xảy ra sự việc trên, nhà trường đã điện báo lên chính quyền về việc cho học sinh chặt cây, tỉa cành cây thì cành cây đổ vào dây điện khiến cháu bị điện giật.
Bà Lê Thị Mỹ Phương, Trưởng phòng GD&ĐT TP Hải Dương cho biết, báo cáo của nhà trường cho thấy, việc cử các học sinh chặt, tỉa cây theo kế hoạch của nhà trường nhưng khi chặt tỉa cây thì có gió trên ngọn cây nên học sinh bị gió đẩy ra bên ngoài, chạm vào đường dây điện dẫn đến sự việc trên.
Chưa ai phải chịu trách nhiệm?
Vụ việc trên khiến dư luận đặt ra vấn đề trách nhiệm của giáo viên và nhà trường. Bởi việc cắt tỉa cành cây xanh có độ và và tiếp xúc gần với đường điện cao thế nguy hiểm vốn không phải là công việc lao động mà học sinh phải làm. Tại sao nhà trường lại có kế hoạch điều động, phân công học sinh đi tỉa cây dẫn đến hậu quả thương tâm?
Trả lời PV Kiến Thức, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng Nguyễn Văn Tiến cho biết, nguyên nhân cụ thể sự việc hiện cơ quan công an đang xác minh chưa có kết luận. Chính quyền địa phương chỉ nắm được thông tin ở mức độ như thế. Thậm chí, Chủ tịch UBND xã thông tin thêm về việc nhà trường, gia đình, đoàn thể quan tâm động viên nhưng cháu không qua khỏi.
Trưởng phòng GD&ĐT TP Hải Dương Lê Thị Mỹ Phương sau khi thông tin về nội dung vụ việc theo báo cáo của Trường THCS Quyết Thắng cho biết thêm về việc sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã kịp thời báo cáo về địa phương, báo cáo về phòng giáo dục, phối hợp với cơ quan chức năng, thường xuyên báo cáo đến các cơ quan chức năng về tình hình điều trị của học sinh. Thời gian học sinh Tuấn A. điều trị tại bệnh viện, đại diện Ban giám hiệu, giáo viên nhà trường tự nguyện lần lượt có mặt tại bệnh viện hàng ngày hỗ trợ bệnh nhân và gia đình, hỗ trợ kinh phí điều trị, phối hợp lo hậu sự, tổ chức cho các em học sinh đến cùng chia buồn...
Hai Duong: Truong THCS Quyet Thang dieu hoc sinh di tia cay, bi dien giat tu vong-Hinh-2
 Hàng cây nơi em học sinh cắt tỉa cành và bị điện giật tử vong sau nửa tháng điều trị.
Nói về Phòng GD&ĐT, bà Phương cho biết, ngay khi nắm bắt sự việc đã trực tiếp, thường xuyên báo cáo với lãnh đạo UBND Thành phố, báo cáo Sở GD&ĐT. Đồng thời chỉ đạo trực tiếp nhà trường phối hợp hỗ trợ học sinh Tuấn A trong thời gian điều trị tại viện, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc thành phố, phòng LĐ,TB&XH thành phố để có những hỗ trợ cho việc điều trị...
Tuy nhiên điều dư luận và báo chí quan tâm là việc trách nhiệm của cá nhân, nhà trường, thậm chí Phòng GD&ĐT trong sự việc này không được bà Phương đề cập đến.
Khi PV đặt câu hỏi về việc này và đặt thêm vấn đề sự việc xảy ra gần nửa tháng mà không cung cấp thông tin về vụ việc nào cho báo chí, bà Lê Thị Mỹ Phương cho biết, thời điểm đó, tập trung toàn bộ vấn đề vào việc lo cho học sinh được tốt nhất chứ không phải giấu giếm thông tin.
“Trong các báo cáo trong thời gian qua, chủ yếu về diễn biến vụ việc và tình hình sức khỏe của học sinh. Sắp tới Phòng sẽ tiếp tục tham mưu về trách nhiệm thế nào để các cơ quan chức năng tham mưu cho thành phố chứ phòng không trốn tránh việc này” - Trưởng phòng GD&ĐT TP Hải Dương Lê Thị Mỹ Phương cho biết.
Trưởng phòng GD&ĐT TP Hải Dương cho biết, sắp tới ngành tiếp tục có văn bản chấn chỉnh an toàn trường học để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc như thế này.
Trả lời câu hỏi của PV, ông Đinh Quốc Toản, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng (TP. Hải Dương) xác nhận việc cho các học sinh cắt tỉa cành cây là theo kế hoạch của nhà trường. Tuy nhiên, khi PV đề cập đến trách nhiệm của nhà trường, ông Đinh Quốc Toản không trả lời trực tiếp câu hỏi của PV và nói rằng, việc trả lời qua điện thoại không đúng lắm do mới biết PV qua điện thoại và mời PV về trường làm việc để giải thích đúng hơn.
Như vậy, từ thời điểm học sinh gặp tai nạn do điện giật khi cắt tỉa cây xanh đến khi em tử vong đã nửa tháng nhưng đến nay, giáo viên, nhà trường vẫn chưa ai phải chịu trách nhiệm.
* PV Kiến Thức tiếp tục thông tin vụ việc trên...
>>> Mời độc giả xem thêm video Thầy giáo sàm sỡ học sinh chuyển sang làm hành chính

Nguồn: VTC 9

Hải Ninh