Hai mẹ con sản phụ tử vong ở Sơn La: Người nhà nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Quá trình khám nghiệm tử thi cháu bé, một bác sĩ pháp y cho biết một lá phổi của cháu bé vẫn còn dính lồng ngực. Điều này chứng tỏ cháu bé chưa được hô hấp, chưa được thở, chắc chắn cháu bé tử vong trước khi mổ.

Liên quan đến sự việc 2 mẹ con sản phụ tử vong bất thường trong lúc chờ sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, Sở Y tế đã có buổi thông tin với báo chí về nguyên nhân tử vong của sản phụ. Theo đó, Sở Y tế cho rằng nguyên nhân tử vong được chẩn đoán là tắc mạch ối nên dẫn đến tử vong.
Phản ứng trước câu trả lời của Sở Y tế, người nhà sản phụ cho rằng, các bác sĩ đã tắc trách dẫn tới sự việc đau lòng cho cả hai mẹ con sản phụ.
Hai me con san phu tu vong o Son La: Nguoi nha noi gi?
 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La nơi xảy ra sự việc sản phụ và thai nhi tử vong "bất thường".
Theo đó, anh Nguyễn Duy Quang (SN 1986) chồng sản phụ cho biết: ''Ngày 5/9, vợ tôi đã chuyển dạ từ sáng nên được người thân đưa vào nhập viện tại BV ĐK tỉnh Sơn La. Tại đây các bác sĩ đã thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe cho vợ và con tôi, các chỉ số đều bình thường. Thế nhưng vài tiếng sau đó cả hai mẹ con tử vong "bất thường" tại Bệnh viện khiến tôi và gia đình rất bức xúc. Ngày 6/9 Sở y tế có kết luận vợ và con tôi tử vong do tắc mạch ối, tôi không đồng ý với kết luận đó. Tôi cũng như gia đình 2 bên rất bức xúc với kết luận của Sở Y tế tỉnh Sơn La, vợ và con tôi chết là do sự tắc trách của các bác sỹ tại đây''.
Anh Quang nói tiếp: ''Quá trình đưa vợ đi sinh, tôi là người chứng kiến từ đầu đến cuối sự việc. Khoảng 14h chiều ngày 5/9, thấy vợ tôi có dấu hiệu sắp sinh, gia đình muốn vào túc trực cùng nhưng các bác sĩ không cho một ai vào và nói nhiều câu vô văn hóa. Được biết lúc đó các bác sĩ đã chỉ đạo truyền thuốc giục sinh, nhưng sau đó bác sĩ lại bỏ ra khỏi phòng, lúc này chỉ để mấy bạn thực tập trông coi. Nhìn vào thì thấy toàn sinh viên thực tập cầm điện thoại chơi.
Hai me con san phu tu vong o Son La: Nguoi nha noi gi?-Hinh-2
 Lãnh đạo Sở y tế thông tin với phóng viên vào chiều ngày 6/9
Việc bác sĩ Hiếu có trao đổi với tôi là sẽ mổ để lấy thai là có, nhưng điều khiến tôi và người thân bức xúc là việc nếu phải mổ lấy thai thì phải thông báo trước cho tôi, vì vợ tôi sinh thường chứ không chọn sinh mổ.
Bác sĩ Hiếu có gọi tôi vào phòng để ký giấy tờ, nhưng tôi chưa kịp ký một giấy tờ nào thì các bác sĩ đã bắt phải đi mổ rồi. Bởi vì trước đó khi vợ tôi có biểu hiện nôn ọe, sùi bọt mép các bạn thực tập sinh ở phòng đó có hô hấp nhân tạo cho vợ tôi nhưng không được nên mới cuống cuồng đi gọi y sĩ xuống cấp cứu.
Tôi cho rằng vợ tôi đã tử vong trước khi được đưa lên phòng mổ lấy thai khoảng 15 – 20 phút vì khi đẩy cửa phòng vào, tôi sờ vào người đã thấy vợ tôi tím tái, răng cắn chặt, không còn thở nữa, chân tay lạnh ngắt hết rồi. 
Sau đó các bác sĩ mới đưa vợ tôi lên phòng mổ mà không thông báo trước cho tôi một câu nào''.
Cũng theo anh Quang, mặc dù phía bệnh viện và Sở y tế cũng đã đến thăm hỏi và chia buồn cùng gia đình. Tuy nhiên, anh Quang vẫn không chấp nhận những lời giải thích từ phía bệnh viện.
''Tôi rất bức xúc và hoàn toàn không đồng ý trước những báo cáo của Sở Y tế tỉnh Sơn La với Bộ Y tế. Để làm rõ được nguyên nhân dẫn đến việc vợ và con tôi chết bất thường như vậy phải khai quật tử thi, gia đình chúng tôi cũng sẵn sàng để làm sáng tỏ sự việc'' - anh Quang bức xúc. 
Hai me con san phu tu vong o Son La: Nguoi nha noi gi?-Hinh-3
 Ông Đỗ Xuân Thụ - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Sơn La thông tin với phóng viên
Trước đó, như đã thông tin sản phụ Lò Thị Mởi (SN 1993) trú tại xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La sau khi vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La để đăng ký khám. Quá trình chờ sinh chị M có biểu hiện nôn ọe, người tím tái, ngừng thở... Được các bác sỹ chỉ định mổ để lấy thai nhưng sau đó cả 2 mẹ con sản phụ đều tử vong.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về sản phụ và thai nhi tử vong bất thường tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La.
Mùi Sơn