Hải Phòng: Phụ huynh bức xúc vì nhiều khoản thu bất hợp lý

Google News

Phụ huynh có con đang theo học tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (Hải Phòng) phản ánh phải nộp nhiều khoản thu bất hợp lý.

Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh lớp 11B9, Trường THPT Lý Thường Kiệt. Theo đó, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, giáo viên chủ nhiệm lớp có phổ biến một loạt danh mục gồm 15 khoản thu với tổng mức là hơn 3 triệu đồng.
Trong đó, một số khoản thu gây bức xúc cho phụ huynh như quỹ lớp 250 nghìn đồng, quỹ cha mẹ học sinh lớp 400 nghìn đồng, quỹ cha mẹ học sinh trường 250 nghìn đồng/ học kì, tài trợ giáo dục 250 nghìn đồng/ học kì, liên lạc điện tử 150 nghìn đồng/năm…
Hai Phong: Phu huynh buc xuc vi nhieu khoan thu bat hop ly
 Trường THPT Lý Thường Kiệt.
Theo phụ huynh học sinh, các khoản quỹ quá nhiều, bất hợp lý và không theo đúng tinh thần thông tư 55 của Bộ GD&ĐT. Cùng với đó là khoản thu tài trợ giáo dục cũng không đúng theo quy định. Liên lạc điện tử không cần thiết vì thời gian qua, liên hệ giữa trường lớp với phụ huynh học sinh đều qua zalo miễn phí và rất hiệu quả…
Ông Nguyễn Xuân Hòa - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt (Hải Phòng) cho biết, nội dung phụ huynh học sinh phản ánh là không đúng. Đối với tiền liên lạc điện tử, cha mẹ học sinh thỏa thuận với bên cung cấp, có thể tham gia hoặc không tham gia. Nội dung này nhà trường đã có thông báo, phụ huynh nào có nhu cầu tham gia thì đăng ký.
Đối với tiền học nghề và thi nghề, hiệu trưởng cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiền học nghề chưa có hướng dẫn, Trường chưa thu. Mọi năm, Trường thu 90 nghìn đồng/học sinh/năm. Được biết năm nay, trong danh mục các khoản thu, tiền học và thi nghề là 300 nghìn đồng/học sinh.
Hai Phong: Phu huynh buc xuc vi nhieu khoan thu bat hop ly-Hinh-2
Khuôn viên trường THPT Lý Thường Kiệt.
Còn quỹ cha mẹ học sinh của lớp là do phụ huynh của lớp bàn và sử dụng. Quỹ cha mẹ học sinh của trường thì theo đúng tinh thần của thông tư 55. Nhà trường đã có cuộc họp với toàn thể trưởng ban, phó ban cha mẹ học sinh các lớp, trao đổi rất rõ quỹ cha mẹ học sinh của trường được trích ra từ quỹ cha mẹ học sinh của lớp.
Cũng theo hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, về tiền tài trợ giáo dục, trường không tổ chức thu. Ngay từ đầu năm học, trường dự định sửa lại sân trường, đã trao đổi trong cấp ủy và xin ý kiến cha mẹ học sinh. Tại các cuộc họp với cha mẹ học sinh trường, phụ huynh nhất trí rất cao. Tuy nhiên tình hình thực tế cho thấy dư chấn của dịch Covid-19, phụ huynh học sinh còn gặp nhiều khó khăn nên trường đã thống nhất chốt phương án không triển khai nữa.
“Khi nghị quyết 02 của thành phố ra đời được vài hôm thì sở GD&ĐT đã có ngay thông báo, các đơn vị giáo dục không thu theo nghị quyết này, mà phải chờ Sở GD&ĐT Hải Phòng và Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn triển khai. Chúng tôi đã có thông báo cho toàn thể giáo viên nhà trường đúng tinh thần như thế. Hiện tại trường chưa thu mà phải chờ hướng dẫn. Ví dụ như học thêm, học nghề…” ông Hòa phân trần.
Tuy nhiên, theo phản ánh của phụ huynh, trong cuộc họp đầu năm, giáo viên chủ nhiệm vẫn triển khai các khoản thu đến phụ huynh học sinh. Cuối buổi họp, rất nhiều phụ huynh đã nộp tiền luôn tại lớp. Thậm chí sau cuộc họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm còn gửi danh mục một loạt các khoản thu vào nhóm lớp.
Hai Phong: Phu huynh buc xuc vi nhieu khoan thu bat hop ly-Hinh-3
Phụ huynh bức xúc và cho rằng có nhiều khoản thu bất hợp lý. 
Một số phụ huynh bức xúc và cho rằng có nhiều khoản thu bất hợp lý, tuy nhiên vì sợ con bị trù dập nên vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” không dám phản đối công khai.
Trước một loạt những phản ánh, hiệu trưởng trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết sẽ cho kiểm tra và thông tin lại sau.
Liên quan đến sự việc trên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Bùi Văn Kiệm cho biết: “Sở đã tiếp nhận về việc này, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà trường gấp rút báo cáo. Trên kết quả báo cáo nếu có phản ánh, chúng tôi sẽ kiểm tra và làm rõ”.
Báo Tri Thức và Cuộc Sống sẽ tiếp tục thông tin.

>>> Mời độc giả xem thêm video Trẻ nhỏ mâu thuẫn, phụ huynh đánh bé trai lớp 1 nhập viện (Nguồn: THĐT)

Thiên Di