Hàng trăm hộ dân ở Hà Nội "kêu trời" vì rác: Huyện Thường Tín nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan tới việc hàng trăm hộ dân ở xã Liên Phương bức xúc với tình trạng ô nhiễm, hôi thối từ "cầu trung chuyển rác" hay còn gọi là điểm trung chuyển rác trên địa bàn xã. UBND huyện Thường Tín đã trả lời về vấn đề này.

Theo đơn thư phản ánh của 558 hộ dân và các doanh nghiệp sinh sống tại xã Liên Phương, huyện Thường Tín gửi tới Báo Kiến Thức, nhiều năm qua, điểm tập kết rác thải tại thôn Bạch Liên (sát khu vực Trạm thu phí BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) thuộc xã Liên Phương, thường xuyên gây ô nhiễm môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc.
Đáng nói, đây chỉ là điểm trung chuyển rác, nhưng không hiểu vì sao, hàng ngày lượng rác thải được đổ dồn về khu vực này tăng cao, các xe ô tô tải liên tục chở hàng chục tấn rác thải về địa điểm tập kết, đổ tràn khắp mặt đường, bờ ruộng, kênh mương.
Quan sát thực địa tận nơi điểm trung chuyển rác trên địa bàn xã Liên Phương của PV, rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt đã qua sử dụng, được đổ thành đống lớn. Trời nắng, mùi hôi thối bốc lên nông nặc, ngày mưa nước đen thôi tràn ra đường, ruộng và khu dân cư gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Thậm chí tiềm ẩn nguy cơ rất cao về việc lây lan các loại dịch bệnh.
Hang tram ho dan o Ha Noi
Điểm tập kết rác thải tại thôn Bạch Liên, xã Liên Phương. 
Trao đổi với PV, một cán bộ Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng huyện Thường Tín cho biết, hiện nay UBND huyện đã có những giải pháp đồng bộ để giải quyết.
Thứ nhất, bổ sung quy hoạch, xây dựng điểm trung chuyển mới cho xã. Huyện đang chỉ đạo các ngành và chỉ đạo UBND xã Liên Phương bổ sung quy hoạch ở vị trí mới. Một điểm trung chuyển mới ở Đồng Hà, xã Liên Phương cách xa khu dân cư. Xã đang phối hợp cùng các Ban, Ngành thực hiện để xây dựng, bổ sung quy hoạch một điểm trung chuyển nữa.
Vị cán bộ này còn cho biết thêm, huyện đã giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu việc chỉ đạo của TP là cải tạo tạm thời điểm trung chuyển của xã Liên Phương và xây dựng một số điểm trung chuyển rác trên địa bàn Thường Tín cho một số xã chưa có điểm trung chuyển rác. Như thế sẽ làm giảm tải cho những xã đang phải gồng mình cho những xã không có. Đề nghị UBND TP Hà Nội tạo điều kiện về quy hoạch để điều kiện tăng số lượng … với đầu cân rác trung chuyển đi.
Theo tìm hiểu, Sở Xây Dựng Hà Nội cũng đã đề nghị UBND huyện Thường Tín nghiên cứu giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực điểm tập kết đã có như bổ sung tường rào, mái che, hệ thống thu nước rác, hàng rào cây xanh...
Trên cơ sở đề nghị UBND huyện về việc đề xuất đầu tư bổ sung các điểm truyền tải khác trên địa bàn, điều đó sẽ làm giảm tải lượng rác tại điểm Bạch Liên, hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường tại điểm tập kết. Vị trí mới do đề xuất của huyện Thường Tín khoảng 2.000 m2 hiện đang xa dân cư, chưa phù hợp với quy hoạch cục bộ của huyện, hệ thống giao thông chưa phù hợp với quy hoạch huyện và quy hoạch nông thôn mới do đó đề nghị huyện cần xem xét, nghiên cứu cụ thể hơn.
Hang tram ho dan o Ha Noi
Tình trạng rác thải ở nơi đây gây ô nhiễm cho những người dân sống xung quanh. 
Đề nghị UBND huyện nghiên cứu xem xét mục đích xử dụng đất với phần diện tích khoảng 4.000m2 đất đang sử dụng 1 phần làm điểm chuyển tại Bạch Liên. Làm rõ phần diện tích còn lại nằm ngoài chỉ giới đường đỏ tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây là điểm chuyển tải phục vụ công tác thu gom, rác thải được vận chuyển trong ngày. Đề nghị UBND huyện chỉ đạo BQLDA ĐTXD huyện, đơn vị quản lý vận hành cần tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại điểm chuyển tải, hạn chế phát mùi gây bức xúc dân sinh.
Cũng trao đổi với PV, ông Phạm Minh Công – Phó Giám đốc xí nghiệp môi trường đô thị Thường Tín (xí nghiệp trực thuộc Công ty Thăng Long) thực hiện công tác vận chuyển rác tại điểm trung chuyển rác xã Liên Phương cho biết, Công ty Thăng Long vận chuyển rác của 15 xã trên địa bàn huyện Thường Tín trong đó có địa bàn xã Liên Phương. Điểm trung chuyển rác tại đây ngày trước chỉ thu gom rác ở xã Liên Phương nhưng đến thời điểm hiện tại còn có cả rác của thị trấn Thường Tín.
Ông Công còn cho biết thêm: "Trong gói thầu mà xí nghiệp thực hiện là 140 tấn 1 ngày. Tuy nhiên, trong năm 2018 đơn vị vượt so với hợp đồng khoảng gần 7.000 tấn mà chưa được thanh toán. Trong năm 2019 theo dự tính thì chúng tôi sẽ vận chuyển theo gói thầu và vượt mấy trăm tấn thôi. Hiện nay, trên địa bàn huyện Thường Tín, lượng rác hàng ngày đổ dồn về 160 tấn mỗi ngày cộng với lượng rác tồn thì khoảng 7.000 nghìn tấn nên dẫn tới bất cập về lượng rác ở một vài nơi thi thoảng lại tồn đến như vậy".
"Về tình trạng rác thải như người dân phản ảnh thì phía đơn vị cũng đã có ý kiến với xã, huyện về điểm trung chuyển rác trên địa bàn xã Liên Phương chỉ thu gom rác của một mình xã Liên Phương thì phía đơn vị mới đảm bảo được công tác tiếp nhận", ông Công cho hay.
>>> Xem thêm video: Ô nhiễm ‘kinh hoàng’ ở làng tái chế rác thải

Nguồn: VTC 14.

Gia Đạt - Phi Hùng