Hé lộ lý do nguyên GĐ cty cà phê Gia Lai bị điều tra

Google News

UBND tỉnh Gia Lai vừa chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm tại Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai sang cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Gia Lai để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định. Nguyên nhân vì sao?

Mới đây, UBND tỉnh Gia Lai vừa có công văn số 1139 gửi cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh này về việc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đối với vụ việc ông Võ Ngọc Hiếu - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai để xảy ra một số vướng mắc liên quan đến công tác cổ phần hóa tại Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai.
Làm trái chỉ đạo của tỉnh Gia Lai
Sau khi thành lập tổ công tác nhằm thu thập, báo cáo đề xuất xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác cổ phần hóa tại Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai đã thống nhất với đề xuất của tổ công tác về việc chuyển hồ sơ vụ việc ông Võ Ngọc Hiếu - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty TNHHMTV Cà phê Gia Lai sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai để xác minh, điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật về một số nội dung liên quan. Kết quả điều tra, xử lý vụ việc, Công an tỉnh Gia Lai có trách nhiệm báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 30/9.
He lo ly do nguyen GD cty ca phe Gia Lai bi dieu tra
Công ty TNHH một thành viên Cà phê Gia Lai (nay là Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai) đã có nhiều sai phạm trước khi cổ phần hóa. (Ảnh: Báo Gia Lai)
Cụ thể, ngày 8/4/2016, UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn số 1475/UBND-NL về việc chưa triển khai phương án khoán trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê nhưng Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai vẫn tiến hành thực hiện.
Trong đó, chi phí trồng bơ, sầu riêng là hơn 6,4 tỷ đồng đã được đưa vào giá trị doanh nghiệp. Sau đó, nhiều cây bơ, sầu riêng đã chết, tương ứng với thiệt hại hơn 4,3 tỷ đồng.
Đồng thời, Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai còn tự ý kéo dài thời gian trong hợp đồng nhận khoán của công nhân.
Theo đó, tại văn bản số 3739 ngày 5/8/2016 của UBND tỉnh Gia Lai về việc cho phép kéo dài phương án khoán vườn cây của Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai chỉ cho phép công ty kéo dài phương án khoán đã được phê duyệt đến khi công ty chính thức chuyển sang công ty cổ phần.
Tuy nhiên, tại thời điểm này, Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai vẫn tiếp tục ký phụ lục hợp đồng khoán, kéo dài thời gian khoán của một số hộ dân đến năm 2042, 2047 là trái với ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai.
Ngoài ra, UBND tỉnh Gia Lai còn đề nghị cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật về việc Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai nợ tiền thuê đất.
Cục thuế tỉnh Gia Lai cũng đã có công văn 167 ngày 28/1/2021 xác định nghĩa vụ tiền thuê đất và tiền chậm nộp trước đây của Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai tính đến thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần (ngày 12/9/2018) là hơn 9 tỷ đồng.
Dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, theo thông tin trên, hiện tại hồ sơ vụ việc liên quan Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai đã được chuyển qua cơ quan điều tra để tiến hành làm rõ các sai phạm và thiệt hại đã có.
Tuy nhiên, thông tin trên cho thấy, ông Võ Ngọc Hiếu - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai đã có nhiều vi phạm trong thời gian giữ chức vụ của mình tại công ty.
Luật sư Hoàng Tùng chỉ ra rằng, hành vi tự ý cho phép và triển khai khoán trồng xen sầu riêng, bơ trong vườn cà phê khi chưa được phép dẫn đến thiệt hại hàng tỷ đồng cho công ty có dấu hiệu hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.
“Rõ ràng, phía UBND tỉnh Gia Lai chưa cho phép thực hiện nhưng với tư cách là người quản lý, điều hành và đại diện của công ty, ông Hiếu vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động không được phép dẫn đế thiệt hại cho công ty. Với mức thiệt hại hàng tỷ đồng nêu trên, theo khoản 3 Điểu 356 BLHS có thể bị xử phạt lên tới 15 năm tù”, luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Đối với hành vi kéo dài thời gian tròn hợp đồng nhận khoán, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, ông Hiếu đã làm trái ý kiến, nhiệm vụ được giao từ UBND tỉnh Gia Lai.
Ngoài ra, đối với khoản thuế mà cơ quan thuế xác định rằng công ty còn nợ hơn 9 tỷ đồng, cần phải xem xét Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai đã nợ bao lâu? Kỳ hạn đóng thuế ban đầu được xác định như thế nào? Liệu khoản tiền để nộp thuế đã có, được giao nộp nhưng chưa được thực hiện hay chưa? Liệu ông Hiếu còn có vi phạm trong khi thực hiện nghĩa vụ thuế này hay không?
“Để xác định cụ thể hành vi vi phạm của ông Hiếu, cần phải có kết luận cụ thể từ phía cơ quan điều tra, xác định xem có dấu hiệu của tội phạm hay không. Trường hợp các hành vi trên có dấu hiệu của tội phạm cần phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý theo quy định”, luật sư Tùng nêu ý kiến.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Điều tra hàng loạt dự án bất động sản sai phạm:

Nguồn: Truyền hình TP Cần Thơ.

Hải Ninh