Heroin có chữ Trung Quốc trôi dạt vào Quảng Nam: Ai thả xuống biển?

Google News

(Kiến Thức) - Việc người dân phát hiện hàng chục bánh heroin có chữ Trung Quốc đựng trong các can nhựa màu vàng dạt bờ biển Quảng Nam được cho là rất hi hữu. Dư luận đặt ra câu hỏi, ai thả số lượng ma túy trên xuống biển, nếu điều tra ra sẽ xử lý như thế nào?

Vụ việc người dân phát hiện một lượng lớn ma túy trôi dạt vào bờ biển thuộc xã Tam Thanh (thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.
Ngày 1/12, thượng tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, cho biết, đơn vị đã vận động và người dân chủ động giao nộp tổng cộng 25 bánh heroin với trọng lượng hơn 10 kg.
Trước đó, chiều 30/11, một người dân xã Tam Thanh vào Đồn Biên phòng Tam Thanh (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam) trình báo và giao nộp 1 bánh heroin nhặt được ở bãi biển thôn Hòa Hạ, xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ. Người dân cho biết, số ma túy được phát hiện trong can nhựa màu vàng trôi dạt vào bờ biển Tam Thanh.
Mỗi bánh heroin được bao bọc rất kỹ lưỡng bằng bao ni lông. Trên bề mặt bánh heroin có một vòng tròn đỏ, có nhiều chữ Trung Quốc có logo 2 con sư tử địa cầu, ở vòng tròn phía trong là "cảnh giác hàng giả" được viết bằng tiếng Trung và có 2 chữ 純淨 bên dưới là "thuần khiết" 100%.
Heroin co chu Trung Quoc troi dat vao Quang Nam: Ai tha xuong bien?
 Số bánh heroin được thu giữ trong vụ việc trên.
Từ thông tin trên, các đơn vị chức năng của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam tiến hành xác minh thì xác định đó là heroin và thu được 13 bánh. Sau đó, BĐBP Tam Thanh cử lực lượng tới gặp người dân, tuyên truyền vận động và người dân giao nộp thêm 12 bánh.
Đáng chú ý, các cơ quan chức năng nghi ngờ khả năng vẫn còn bánh heroin chưa được phát hiện và vẫn đang tiếp tục cắt cử lực lượng bám từng nhà dân vận động người dân giao nộp, đồng thời yêu cầu người dân ký cam kết không tàng trữ chất cấm này.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp nhận định, nhiều khả năng những chiếc can nhựa chứa các bánh heroin được các đối tượng vận chuyển bằng đường biển nhưng do bị phát hiện các đối tượng đã ném xuống biển để phi tang.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, thời gian gần đây tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý số lượng lớn liên tục bị các cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện, bắt giữ. Tuy nhiên, chuyện hàng chục bánh heroin dạt vào bờ biển là rất hi hữu.
Sau khi phát hiện sự việc thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ số lượng ma túy trên là của ai đang vận chuyển như thế nào để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, việc cơ quan chức năng vận động người dân giao nộp các bánh heroin còn lại cho cơ quan chức năng là cần thiết bởi heroin là một trong các loại chất ma túy, là chất cấm, độc quyền của nhà nước. Không ai được phép mua bán, tàng trữ trái phép loại chất này
Nếu người dân nào nhặt được ma túy trên bờ biển hoặc được người khác cho mà giấu giếm, cất giữ, không giao nộp, khi bị phát hiện sẽ bị xử lý hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015. Nếu tàng trữ 100 gam heroin trở lên thì sẽ đối mặt với án tù chung thân. Trong khi trọng lượng mỗi 1 bánh heroin khoảng 340-350g.
“Bởi vậy chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra”, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Heroin co chu Trung Quoc troi dat vao Quang Nam: Ai tha xuong bien?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường. 
Đối với các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, mức hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn, nếu số lượng từ 100g trở lên thì sẽ đối mặt với mức án cao nhất có thể là tử hình theo khoản 4, Điều 251 BLHS.
Cụ thể, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng 05 kilôgam trở lên; b) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng 100 gam trở lên”.
>>> Mời độc giả xem cip Hàng chục bánh heroin trôi dạt vào bờ biển Quảng Nam:

Nguồn VTC1.

Hải Ninh