Học sinh trường Gateway tử vong: Giảm án cho cả 3 bị cáo

Google News

(Kiến Thức) - HĐXX phúc thẩm vụ án học sinh Trường Gateway tử vong trên xe đưa đón tuyên phạt bị cáo Quy 21 tháng tù giam, bị cáo Phiến 10 tháng tù giam, bị cáo Thủy được hưởng án treo. 

Chiều nay (11/8), TAND TP Hà Nội kết thúc phiên xét xử phúc thẩm vụ án cháu bé tử vong trên xe ô tô đưa đón của Trường Tiểu học & THCS Gateway (trường Gateway). 
Hoc sinh truong Gateway tu vong: Giam an cho ca 3 bi cao
Hai bị cáo Phiến và Quy.  

HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ về việc được hưởng án treo nhưng không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Quy và bị cáo Phiến. Tuy nhiên, các bị cáo đều được giảm phạt tù so với phiên xét xử sơ thẩm. 

Cụ thể, HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Bích Quy 21 tháng tù giam; bị cáo Doãn Quý Phiến 10 tháng tù giam đều về tội "Vô ý làm chết người", thời hạn tù từ ngày bắt đầu thi hành án. Bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ bị phạt 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". 

Trước đó, tại tòa, bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này là Công ty Ngân Hà xin rút toàn bộ kháng cáo.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Thị Bích Quy khai nhận, bà là người đóng cửa khi các cháu xuống, không kiểm đếm trước khi các cháu vào trường và ký nhận sổ 13 cháu. Thời điểm mở cửa xe, bà Quy thấy cháu L. đang nằm ra sàn xe, chân tay duỗi thẳng, đầu hướng ra cửa, chân hướng vào trong, môi tím tái.

Hoc sinh truong Gateway tu vong: Giam an cho ca 3 bi cao-Hinh-2
Bị can Nguyễn Thị Bích Quy. 

Bà Quy cũng cho rằng mình bị oan khi Toà án cấp sơ thẩm kết án bị cáo về tội vô ý làm chết người. Bởi bà cho rằng, cháu L. khi bế vào người đã cứng và đề nghị xem xét lại các tình tiết. Cháu L. nằm như thế uống hết một chai nước của cháu mang đi và nửa chai nước của ông Phiến mà vẫn không đi giải.  

Ngược lại, bị cáo Doãn Quý Phiến cho rằng bản thân có trách nhiệm trong việc này, không từ chối trách nhiệm nhưng với bản án của toà sơ thẩm xử như vậy là quá nặng. Bản thân ông Phiến chỉ vô tình gây nên hậu quả trên. 

Ông Doãn Quý Phiến cũng cho hay thời điểm lên xe để đi đón các học sinh không phát hiện thấy có mùi lạ và không nhìn thấy gì bất thường. Trên đường đi không ghé vào đâu mà điều khiển xe đến thẳng trường.

Hoc sinh truong Gateway tu vong: Giam an cho ca 3 bi cao-Hinh-3
Bị can Doãn Quý Phiến.  

Chỉ sau khi xuống xe tại trường thì phát hiện cháu bé tử vong nằm sau ghế lái. Sau đó có một người đàn ông đến đưa cháu bé vào trong trường. Khi sự việc diễn ra, ông Phiến gọi điện cho Đại diện quản lý xe đưa đón báo cáo về sự việc. 

Bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ, giáo viên chủ nhiệm của cháu L. khóc trước toà và cho rằng mình không bị oan, chỉ thấy bản án quá nặng. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, trong quá trình công tác tại trường bị cáo có thành tích xuất sắc, gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm hình phạt xuống hưởng án treo.

Tại buổi xử, luật sư Nguyễn Thanh Sơn, bào chữa cho bị cáo Quy, đề nghị HĐXX triệu tập thêm hai người làm chứng là ông Lê Thế Quân (giảng viên giáo dục thể chất, Học viện Báo chí và tuyên truyền) và chị Nghiêm Thị Trang (sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền).

Hai nhân chứng đều cho rằng trong thời gian ôtô của ông Phiến đỗ ở sân ký túc xá Học viện Báo chí và tuyên truyền đều không phát hiện có ai trên xe. Chị Trang cho biết, khoảng 9h10 ngày 6/8/2019, chị đứng cạnh xe của trường Gateway để soi gương và không phát hiện điều gì bất thường bên trong.

Trước HĐXX, đại diện VKS nêu quan điểm, bày tỏ mong muốn bị cáo Nguyễn Bích Quy cần nhận ra trách nhiệm của mình trong vụ án và đối với gia đình bị hại. Từ thời điểm có luật sư tham gia, bị cáo Quy cũng thay đổi lời khai và chối tội hoàn toàn. Hai bị cáo còn lại là bị cáo Phiến và bị cáo Thủy đều rất ăn năn hối cải, nhận lỗi về hành vi của mình trong vụ án.

TAND Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Bích Quy (56 tuổi, người đưa đón học sinh), Doãn Quý Phiến (54 tuổi, tài xế) và Nguyễn Thị Thủy (29 tuổi, giáo viên chủ nhiệm lớp 1), và Công ty Ngân Hà.

Trong phiên xét xử sơ thẩm trước đó, TAND quận Cầu Giấy đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bích Quy (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội - nhân viên giám sát xe buýt Công ty TNHH Ngân Hà) 24 tháng tù về tội "Vô ý làm chết người".

Cùng tội danh này, tài xế Doãn Quý Phiến (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) lĩnh 15 tháng tù. Giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy lĩnh 12 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

HĐXX yêu cầu 2 bị cáo Phiến và Quy phải bồi thường hơn 249 triệu đồng tiền chi phí mai táng và tổn thất tinh thần. Công ty Ngân Hà phải bồi thường 249 triệu đồng về các chi phí khác cho gia đình bị hại.

>>> Mời bạn đọc xem thêm video: Hiệu trưởng My đã xâm hại nam sinh từ lâu

Nguồn VTC14


Hà Trang