Kẻ giết con gái 8 tuổi, phi tang xác là hành vi vô nhân tính

Google News

(Kiến Thức) - Hành vi của kẻ giết con gái 8 tuổi, vứt xác xuống sông là hành vi vô nhân tính, đi ngược lại truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc về tình cha nghĩa mẹ mà còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm hại đến quyền sống của con người.

Liên quan đến vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng "bố giết con gái 8 tuổi, vứt xác xuống sông" khiến dư luận cả nước vô cùng bức xúc. Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) đã có những phân tích, nhận định về vụ án.
Luật sư cho rằng, do bực tức vì người tình bỏ về Hàn Quốc do có mâu thuẫn trong quá trình nuôi dạy cháu Bùi Thị Uyển Nhi (SN 2011 - con gái nghi phạm Bùi Văn Hời), nên Bùi Văn Hời (SN 1985, ngụ tỉnh Thái Bình) đã đang tâm sử dụng vũ lực bóp cổ con gái mình đến chết.
Không những vậy, sau khi cháu tử vong, nghi phạm còn nhẫn tâm phi tang xác xuống sông Hàn.
Ke giet con gai 8 tuoi, phi tang xac la hanh vi vo nhan tinh
Nghi phạm Bùi Văn Hời.
Hành vi phạm tội của nghi phạm không những đi ngược lại truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc về tình cha nghĩa mẹ mà còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm hại đến quyền sống của con người.
Đối tượng bị xâm hại là trẻ em, là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ. Cháu bé 8 tuổi hoàn toàn không có lỗi gì trong những mâu thuẫn của cha mẹ mà lại phải gánh chịu hậu quả vô nhân tính của người bố…
Ke giet con gai 8 tuoi, phi tang xac la hanh vi vo nhan tinh-Hinh-2
Cảnh sát đưa Hời ra sông Hàn để chỉ nơi đã phi tang xác con gái.
Theo luật sư Thơm, đáng lẽ khi vợ chồng ly hôn, nghi phạm Hời nhận nuôi cháu phải có trách nhiệm chăm lo, dạy dỗ cháu tốt để bù đắp sự thiệt thòi khi sống trong gia đình không hoàn thiện. Nhưng chỉ vì lòng ích kỷ cá nhân, nghi phạm đã bất chấp cả luân thường đạo lý, giết ngay con ruột mình, dù cháu mới chỉ có 8 tuổi, phi tang xác con xuống sông Hàn gây bàng hoàng trong dư luận xã hội và sự xót xa trong lòng mỗi người.
Luật sư Thơm nhấn mạnh: Hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, n, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự, khung hình phạt cao nhất là chung thân hoặc tử hình.
Mặt khác, nhằm mục đích che giấu và trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, nghi phạm đã phi tang xác con gái xuống sông. Đây là tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm p, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự: Có hành vi xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh, che giấu hành vi phạm tội.
Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây hoang mang, bất bình trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Theo điều tra ban đầu, ngày 24/2, cơ quan công an Đà Nẵng nhận được tố giác về hành vi giết con và phi tang xác của nghi can Bùi Văn Hời (SN 1985, ngụ tỉnh Thái Bình). Sau khi bị bắt giữ, Hời đã thừa nhận hành vi phạm tội. 
Tại cơ quan điều tra, Hời khai nhận, khoảng tháng 3/2018, Hời và vợ là chị Lê Thị Huyền (SN 1991) hoàn tất thủ tục ly dị. Cháu Bùi Thị Uyển Nhi (SN 2011) con gái chung của 2 người do Hời nuôi, và được hắn gửi vào sinh sống tại một ngôi chùa ở Đà Nẵng. 
Đến đầu năm 2019, Hời đón cháu Nhi về sống chung cùng với người tình của mình là một phụ nữ sinh năm 1979 (quốc tịch Hàn Quốc) tại các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn Đà Nẵng.
Quá trình sinh sống, giữa Hời và con gái nảy sinh mâu thuẫn. Biết được điều này, chị Huyền nhiều lần gọi điện cho Hời, nhưng do ghen tuông với vợ cũ nên người tình của Hời đã bỏ về Hàn Quốc.
Đến 14h ngày 1/2/2019, Hời bóp cổ con gái tới chết tại khách sạn ở phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Để phi tang, Hời bỏ xác con gái vào túi xách và ném xuống sông Hàn, khu vực gần cầu Thuận Phước.
Hiện cơ quan điều tra đang tích cực tìm kiếm thi thể cháu Nhi ở khu vực cầu Thuận Phước và vùng lân cận.
Điều 123. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
...
b) Giết người dưới 16 tuổi;
n) Có tính chất côn đồ;

Bảo Ngân