Không đo thân nhiệt còn tát công an: Người phụ nữ Hải Phòng bị xử lý theo chế tài nào?

Google News

(Kiến Thức) - Với hành vi không chấp hành quy định phòng chống dịch và chống người thi hành công vụ khi tát trung úy công an, một người phụ nữ ở Hải Phòng đang bị tạm giữ để điều tra. Hành vi của người phụ nữ này gây bức xúc dư luận xã hội trong thời điểm cả nước căng mình chống dịch COVID-19.

Công an quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) đang thu thập, củng cố hồ sơ để xử lý bà Vũ Thị Thu Vân (SN 1977, trú tại số 92 Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân) về hành vi không chấp hành quy định phòng chống dịch COVID-19, chống người thi hành công vụ.
Trước đó, vào 9h45 ngày 3/4, tại chốt kiểm tra y tế tầng hầm cửa lên chung cư 11 tầng D2 (thuộc phường Đồng Quốc Bình), bà Vân đi qua chốt kiểm tra để vào lấy xe và được các thành viên tổ y tế yêu cầu kiểm tra thân nhiệt. Bà Vân không đồng ý và cự cãi, sau đó hất máy đo và lấy xe bỏ đi.
Sau đó khoảng 5 phút, bà Vân quay trở lại và tiếp tục có lời lẽ to tiếng. Lúc này, Trung úy Vũ Xuân Quân, Cảnh sát khu vực phụ trách khu nhà D2 11 tầng xuống giải quyết và yêu cầu bà Vân chấp hành quy định kiểm tra thân nhiệt. Bà Vân không những không chấp hành mà còn có hành vi giật khẩu trang và tát trung úy Quân. Công an phường Đồng Quốc Bình đã giữ bà Vân đưa về trụ sở.
Khong do than nhiet con tat cong an: Nguoi phu nu Hai Phong bi xu ly theo che tai nao?
 Bà Vũ Thị Thu Vân, người đã không chấp hành đo thân nhiệt, còn tát công an.
Hành vi của bà Vân khiến người dân bức xúc khi coi thường pháp luật, chống người thi hành công vụ trong bối cảnh cả nước đang căng mình tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời yêu cầu phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Theo Công văn 45/TANDTC-PC của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn xét xử các tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, nêu rõ, Người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì bị xử lý về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 330, Bộ luật Hình sự 2015.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, có đủ căn cứ để khởi tố người phụ nữ này về tội chống người thi hành công vụ.
Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường người thi hành công vụ, chống đối chính sách, pháp luật của nhà nước về phòng chống dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm COVID-19.
Luật sư Cường phân tích, trong khi cả nước đang căng mình chống dịch COVID-19, mọi người đều đang rất lo lắng khi dịch bệnh lây lan trên khắp thế giới, WHO đã công bố cấp độ khẩn cấp toàn cầu, nhiều quốc gia có thể tê liệt cả hệ thống y tế. Rất nhiều bài học ở các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Italy, Iran, Tây Ban Nha...
Thậm chí, tới nay mỗi ngày, một đất ngước có đến hàng trăm người chết, ở Mỹ có hàng ngàn người chết một ngày, toàn bộ nền kinh tế tê liệt, người dân hoang mang, lo sợ...Kịch bản tồi tệ này hoàn toàn có xảy xảy ra đối với bất cứ quốc gia nào.
Nếu không có sự quyết liệt, sáng suốt, đúng đắn của hệ thống chính trị trong việc phòng chống dịch bệnh và không có sự đồng lòng của người dân Việt Nam, có lẽ chúng ta cũng đã gặp những thảm họa như họ.
Trong thời điểm này nếu còn những con người ý thức kém như bà Vân trên nguy cơ mất an toàn cho cả cộng đồng, cả quốc gia là rất cao. Bởi vậy, không có lý do gì có thể nhân nhượng cho trường hợp này.
Luật sư Cường nói rằng, những người thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra y tế, kiểm soát tình hình dịch bệnh đều là người thi hành công vụ, đặc biệt là thi hành công vụ trong thời kỳ dịch bệnh hoành hành không khác gì nhiệm vụ thời chiến.
“Vi phạm kỷ luật chiến trường còn có thể “tiền trảm, hậu tấu”. Mọi hành vi chống đối người thi hành công vụ trong thời điểm thảm họa dịch bệnh đang diễn ra thì không chỉ là hành vi đáng lên án, đáng cười chê mà hành vi còn đáng để phải chịu chế tài nghiêm khắc của pháp luật”, Luật sư Cường cho biết.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi của người phụ nữ này trước tiên là coi thường người thi hành công vụ, coi thường nhiệm vụ phòng và chống dịch bệnh đang ở thời điểm cao trào, gây tâm lý không tốt cho dư luận xã hội, khiến nhiều người phần nộ, bức xúc.
Đối với hành vi không chấp hành việc đo thân nhiệt, kiểm tra y tế là đã đủ để xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 176 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.
Nếu hành vi này gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng.
Nếu hành vi này làm phát sinh chi phí phòng bệnh lên đến 100.000.000 đồng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định an toàn nơi đông người theo điều 295 bộ luật hình sự.
Đối với hành vi giật khẩu trang, tát vào mặt chiến sĩ cảnh sát khu vực là hành động đã đi quá giới hạn, đây là hành vi chống người thi hành công vụ rất rõ ràng thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường người thi hành công vụ, làm mất đi tính nghiêm minh của pháp luật.
Bởi vậy, hành vi này đủ căn cứ để khởi tố người phụ nữ này về tội chống người thi hành công vụ, cụ thể tội danh và hình phạt được pháp luật quy định tại Điều 330. Tội chống người thi hành công vụ với khung hình phạt theo khoản 1 từ phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Như vậy, với hành vi nêu trên, cơ quan chức năng sẽ tạm giữ hình sự đối với người phụ nữ này để xác minh làm rõ hành vi, nguyên nhân, làm rõ hậu quả để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Với những thông tin mà dư luận phản ánh ở trên có lẽ người phụ nữ này sẽ bị xử lý hình sự để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, thể hiện tính răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội để nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của công dân trong việc tham gia phòng chống dịch bệnh tại thời điểm quan trọng, nóng bỏng như hiện nay.
Nếu bộ phận kiểm tra y tế, kiểm soát những chốt kiểm dịch mà chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm minh, quyết liệt để lọt những con người như thế này vào khu đông người mà mang mầm bệnh, nguy cơ lây lan bệnh dịch ra cộng đồng là rất cao.
Bởi vậy, tinh thần của những người thi hành công vụ trong vụ việc này là đáng biểu dương. Đồng thời, cần xử lý nghiêm những đối tượng chống đối, cản trở lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ theo quy định pháp luật.
Nếu bị xử lý hình sự thì người phụ nữ này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm theo quy định tại điều 330 BLHS nêu trên.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chủ tịch Hà Nội: Sẽ xử phạt người ra đường không đúng nhiệm vụ

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức