Kinh hoàng cảnh hàng trăm người sống giành giật mâm cúng cô hồn

Google News

(Kiến Thức) - Bày mâm cúng cô hồn là tín ngưỡng đã có từ lâu, nhưng những năm gần đây hoạt động này càng trở nên mê tín, phản cảm.

Những ngày qua, người dân tại TP Hồ Chí Minh xôn xao về cảnh tượng hàng trăm người tranh giành mâm cúng cô hồn trị giá hàng chục triệu đồng của chủ một quán nhậu. 
Theo người dân cho biết, do thời gian qua làm ăn không thuận lợi nên chủ nhà hàng “bia ôm” này đã chi đậm, bỏ hàng chục triệu “để cúng cô hồn…cầu may.

Hàng trăm người giật cô hồn ở TP HCM.

Đây được xem là màn “cúng cô hồn” được xem là quy mô nhất, cũng như gây cảnh tranh giành, hỗn loạn nhất được người dân khu Chợ Lớn, quận 5, TP HCM.
Nhà hàng này hiện có tên G.P (trước đây có tên là Dzách lục lục”) tại địa chỉ trên đường Nguyễn Biểu, phường 2, quận 5, TP HCM, khá nổi tiếng với dân nhậu Sài thành.
Kinh hoang canh hang tram nguoi song gianh giat mam cung co hon
Lực lượng trật tự phường phải xuống đường để đảm bảo trật tự, an ninh. 
“Nhà hàng G.P vốn là một tụ điểm “bia ôm”, với tên gọi trước đó mà dân chơi nào cũng biết tiếng đó là “Dzách lục lục”. Điểm tệ nạn này liên tục bị nhà chức trách kiểm tra, xử lý”, một người dân địa phương cho biết.
Thông tin PV Kiến Thức nắm được, từ ngày bị nhà chức trách truy quét quyết liệt, “má mì” của nhà hàng nói trên phải đổi tên quán nhưng vẫn nơm nớp lo sợ nên ngày đêm tìm tới các “thầy bà” tâm linh, cậy nhờ giải hạn.
Năm nay, sẵn dịp rằm tháng 7, lễ xá tội vong nhân, “má mì” được các “đạo sĩ cao tay” vạch đường chỉ lối, làm mâm cúng “cô hồn” linh đình để rước đi mọi xui xẻo, nguyện cầu cho việc làm ăn ngày một hưng chấn.
Kinh hoang canh hang tram nguoi song gianh giat mam cung co hon-Hinh-2
Hàng trăm người bất chấp nắng nóng, chờ đợi suốt nhiều tiếng đồng hồ trước nhà hàng... 
Trưa 16/7 âm lịch (26/8), chủ nhà hàng nói trên đã bày ra mâm cúng hết sức hoành tráng với đầy đủ lễ; trong đó có một thứ thu hút đước hàng trăm người chờ đợi đó là hơn chục triệu đồng tiền lẻ bỏ trong bịch nylon, được người của nhà hàng cầm sẵn…
Giữa trưa nắng gay gắt cuối mùa hè miền Nam, thế nhưng hàng trăm người vẫn bất chấp, chen nhau kín cả đoạn đường Nguyễn Biểu, trước nhà hàng G.P để chờ giật tiền.
Càng gần đến giờ cúng của chủ nhà hàng, lượng người càng đổ về đông đúc chật kín cả con đường khiến xe cộ chạy qua phải nhích từng chút một. Để đảm bảo an ninh, công an phường và bảo vệ dân phố phải có mặt từ rất sớm để kiểm soát tình hình, điều tiết giao thông.
Kinh hoang canh hang tram nguoi song gianh giat mam cung co hon-Hinh-3
Người dân chen lấn, tranh giành nhau mâm cúng cô hồn. 

Kinh hoang canh hang tram nguoi song gianh giat mam cung co hon-Hinh-4
Cảnh tranh giành hỗn loạn khi chủ nhà hàng ném tiền "cúng cô hồn" xuống đường. 
Hàng trăm ánh mắt ngóng chờ bịch tiền từ gia chủ và khi “giờ G” đã điểm, đám đông bắt đầu xô đẩy khi gia chủ cầm bịch tiền đi ra đứng trước ban công của lầu.
Khi những mớ tiền lẻ được rải xuống, đám “giật cô hồn” đã gây cảnh hỗn loạn chưa từng thấy khi giẫm đạp, bò, quỳ xuống đất…để nhau nhặt, tranh giành.
Trao đổi với PV về tình trạng nói trên, ông Nguyễn Xuân Thành, Chánh văn phòng UBND quận 5 cho biết: “Năm nay, chính quyền địa phương vận động người dân hạn chế tối đa việc rải tiền thật khi cúng. Dù tình trạng này đã giảm nhiều nhưng tất nhiên cũng không thể giảm 100% vì tín ngưỡng của người dân, không thể cấm đoán, chỉ tuyên truyền để họ giảm quy mô lại, tránh xuất hiện hình ảnh phản cảm, mất trật tự như các năm trước”.
Vũ Sơn