Lý do hoãn phiên tòa xử vụ gian lận điểm thi Sơn La

Google News

Ngày 16/9, TAND tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này.

Hầu tòa là 8 bị cáo gồm Trần Xuân Yến - nguyên Phó GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Lò Văn Huynh - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Phòng khảo thí); Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng khảo thí; Cầm Thị Bun Sọn - Phó trưởng Phòng chính trị Sở GD&ĐT; Đặng Hữu Thủy - Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Đinh Hải Sơn - nguyên thiếu tá công an; Nguyễn Thanh Nhàn - Phó phòng khảo thí và Đỗ Khắc Hưng - nguyên trung tá công an.
Theo cơ quan truy tố, nhóm bị cáo trên đã cấu kết sửa bài thi theo hướng nâng điểm cho 44 thí sinh. Vì vậy, tất cả cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ngoài ra, tòa án có triệu tập 43 người làm chứng; 47 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Số này gồm phụ huynh, thí sinh được nâng điểm; các cán bộ giáo dục, công an là trung gian liên quan nâng điểm...
Tuy nhiên, sáng qua chỉ có 3 người liên quan, 11 nhân chứng có mặt theo triệu tập. Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD&ĐT Sơn La đến tòa nộp giấy triệu tập rồi lập tức rời phòng xử. Ông Hà được xác định đã chuyển thông tin 10 thí sinh cho thành viên chấm thi nhờ giúp đỡ nhưng chỉ được coi là nhân chứng trong vụ án.
Được hỏi ý kiến, đại diện VKSND tỉnh Sơn La đề nghị chủ tọa hoãn phiên tòa nhằm tiếp tục triệu tập nhân chứng, người liên quan để đảm bảo phiên xử được diễn ra khách quan. Các luật sư cũng đề nghị phải triệu tập các ông Nguyễn Ngọc Hà, Hoàng Tiến Đức - nguyên GĐ Sở GD&ĐT cùng Chánh thanh trả Sở GD&ĐT... Họ khẳng định lời khai của ông Hoàng Tiến Đức rất quan trọng, cần được đánh giá tại tòa để làm sáng tỏ sự thật vụ án.
Sau khi hội ý, chủ tọa Quản Hữu Chiến đọc quyết định hoãn phiên tòa, mở lại vào sáng 15/10 tới.
Theo Tiền phong