“Bùa chữa bệnh” bằng... thuốc cảm
Thông tin “phật bà” Nguyễn Thị Một (1974, trú TT Hà Lam, H. Thăng Bình, Quảng Nam) bị bắt tạm giam vào tháng 12-2017 về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khiến không ít người điêu đứng. Tiếc tiền đã “cúng” cho “thần y” thì ít mà tiếc sức khỏe của mình đã rơi vào tay của kẻ lừa đảo thì nhiều. Và cũng chỉ đến khi Một bị khởi tố thì nhiều người ở Quảng Nam mới tá hỏa vì đây là đối tượng đã từng nhiều lần vào tù ra tội.
|
“Phật bà” Nguyễn Thị Một. |
Một thời gian dài, những “khách hàng” của Một là những người bị bệnh nan y. Thông tin “phật bà” này có “thuốc tiên” cải lão hoàn sinh cho những bệnh nhân hiểm nghèo đã trở thành niềm hy vọng cho nhiều bệnh nhân bị ung thư, tai biến. Để “hút” nhiều khách hàng, bà Một chỉ nhận chữa bệnh cho những ai hẹn trước tại nhà riêng ở TT Hà Lam. Để tránh sự chú ý của chính quyền địa phương, khi hẹn chữa bệnh bà thường hẹn vào giờ chiều, lúc tan tầm. Gặp ai Một cũng khoe mình được “phật bà” nhập căn nên có thuốc bí truyền, nhiều loại bùa để giúp đỡ, hóa giải khó khăn nên các nạn nhân. Một nhắm đến là người nhà của bệnh nhân bị bệnh thần kinh, mất ngủ, suy sụp về tinh thần. Ngoài ra, bà Một còn lân la làm quen với những đối tượng chơi lô đề, bị nợ nần để “bán bùa” giải hạn. “Thuốc tiên” của bà Một thực chất là ra tiệm thuốc Tây mua vỉ thuốc 10 viên panadol rồi cứ 2 viên thuốc cán mịn cho vào mỗi tờ giấy trắng gói lại là thành bùa. Và với những loại thuốc tiên như thế này bà Một tùy ý hét giá bao nhiêu thì người bệnh mua mấy nhiêu. Ban ngày Một bắt xe ra TP Đà Nẵng đến các điểm đông đúc như công viên, khu vực bệnh viện để hành nghề bởi khu vực này tập trung nhiều người bệnh ở Quảng Nam. Sau khi lân la làm quen “nắm thóp” người bệnh, Một rỉ tai về việc mình có thuốc chuyên chữa trị bệnh nan y. Chừng đã lấy được lòng tin của người bệnh, Một hướng dẫn họ về nhà riêng tại TT Hà Lam để tiếp tục liệu trình chữa bệnh.
Sau khi bà Một bị khởi tố, chỉ riêng tại H. Thăng Bình đã có hàng chục người làm đơn tố cáo hành vi của bà. Theo “thầy” Một chữa bệnh đã gần 1 năm ròng, bà Tuyết (56 tuổi, trú Bình Minh) khóc ròng khi biết số thuốc “thầy” Một cho mình uống thời gian qua là... thuốc cảm. “Tôi bị ung thư vú. Năm 2013 tôi đi mổ xong bác sĩ cho biết khối u đã tạm thời bị cắt bỏ nhưng có tái phát hay không thì chưa biết được. Thời gian đó mới mổ nên sức khỏe của tôi rất kém. Được một người quen mách nước bà Một có bài thuốc hay nên tôi lặn lội đi tìm. Nói thật trong suốt 8 tháng chữa trị chỗ bà Một tôi bị chồng con cấm cản nhiều nhưng tôi bỏ ngoài tai. Lúc theo bà Một chữa tôi chỉ nghĩ là mình còn nước còn tát, có bệnh thì vái tứ phương” - bà Tuyết ngậm ngùi.
Theo nhiều người dân cho biết, sở dĩ khi theo bà Một chữa bệnh nhiều người thấy tình trạng “khỏe lên, ngủ được” là vì trong thành phần của thuốc cảm có chất gây buồn ngủ. Trong số những nạn nhân đáng thương nhất có lẽ là trường hợp của ông Bùi Ba (hàng xóm) khi theo “thầy” Một chữa ung thư gan. Khi chúng tôi tìm đến bệnh viện, ông Ba không tiếp chuyện. Theo bà Năm (vợ ông Ba) cho biết ông cứ nằm như vậy gần 1 tháng nay sau khi biết bị bà Một lừa. Thời gian chữa bệnh, hằng ngày ngoài việc uống thuốc của “thầy” Một, ông Ba còn sang cúng vái, tạ lễ rất đều đặn. Nay biết mình bị lừa ông sốc.
Chữa... vô sinh
Một lần cùng cô bạn diện kiến “thầy” H. ở Duy Xuyên (Quảng Nam) chuyên trị “hiếm muộn” tôi mới hiểu vì sao bói toán dù bị báo chí phanh phui nhưng vẫn tồn tại. Và đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn lâu năm thì niềm tin của họ đặt trọn vào những lời phán của “thầy”. Thậm chí, có không ít người sẵn sàng đánh đổi cả gia sản làm lễ cúng.
Đường vào nhà “thầy” H. từ 7 giờ đã có đông người đứng chờ. T., bạn tôi lấy chồng hơn 3 năm nhưng vẫn chưa có con nên rất hồi hộp khi đến nhà “thầy”. Trong lúc chờ đến lượt, T. tâm sự: “Vợ chồng em lấy nhau đã nhiều năm mà chưa có em bé, đi khám thì bác sĩ mới kết luận bị viêm lộ tuyến. Tuy không phải là bệnh vô sinh nhưng mắc bệnh này cũng lâu con. Hai năm nay em cũng mới điều trị xong và mong tin nhưng mà chưa có”. T. kể “thầy” H. không phải là thầy bói đầu tiên cô đi xem. Vào năm 2016 T. cũng theo các bạn đi xem tại H. Thăng Bình thì “thầy” phán đường tử tức của T. không thuận, vừa có bệnh trần vừa có căn âm nên phải giải hạn. T. đã làm lễ tổng chi phí hết hơn 3 triệu đồng. T. cho biết cô vẫn muốn đi xem thêm bởi nghĩ rằng có lòng thành thì sẽ nhanh được... chứng.
“Thầy” H. lên đồng.
Gian nhà của thầy H. nhìn khá sạch sẽ và có sẵn ghế nhựa cho khách ngồi chờ. Ngồi cùng với chúng tôi là một đôi vợ chồng trung niên. Chẳng biết vì sợ “phạm” hay sao mà cả khi chưa vào xem họ vẫn liên tục chắp tay lạy, miệng lầm rầm cầu nguyện. Đến lượt cô bạn tôi vào xem, nghe đến hỏi về đường con cái, “thầy” H. liếc rồi nói: “Tướng con khó đường con cái rồi, sao giờ này mới đến gặp thầy? Nhà có gần đây không, gần thì ngồi nghe thầy tụng kinh rồi xin đài, xong cũng thụ lộc và về hẹn 3 ngày sau đến tạ và xem lại”. Thấy thái độ ngần ngại của cô bạn tôi, “thầy” H. nói đường con cái khó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, vì vậy mà không thể xem qua loa như xem hướng. “Thầy thương con nên thầy mới chỉ vì không muốn con mất thời gian công sức nhiều. Đa phần những người hiếm muộn đến xem chỗ thầy thì vừa có bệnh vừa có hạn. Bệnh thì phải chữa nhưng bác sĩ chữa xong chưa chắc đã có con ngay vì mắc hạn. Lễ giải hạn đường con cái là lễ tào quan nên rất mất công và chỉ có thầy mới biết cách cúng cho đúng. Con quyết theo thầy thì phải theo đến cùng thầy mới giúp con được”. Lúc này T. cho biết là đã từng được một “thầy” khác làm lễ một lần nhưng chưa có kết quả thì “thầy” H. gạt đi “lễ đó sai thì bề trên mới không chứng được!”. Rồi “thầy” ngồi lim dim, miệng lầm bầm một lúc, hỏi. “Nhà con nằm hướng đông nam. Nhìn chung thuận lợi, nhưng mảnh vườn đằng sau nhà không thuận. Cửa hậu mà trổ bằng cửa sắt thì tiệt đường con cái là đúng rồi. Phải về đổi ngay sang cửa gỗ mới thoáng khí”. “Thầy” H. dùng bút bi đỏ viết vào một tờ giấy dòng chữ nguệch ngoạc mà thầy cho rằng “bùa pháp” trấn khí để thay đổi khí xấu trong nhà. “Về bàn bạc với gia đình, nếu muốn nhanh có con thì sang gặp thầy để sắm lễ thỉnh và đồng ý làm lễ này thì chấp nhận tốn kém” - “thầy” H. dặn.
Tiện đường, rời nhà “thầy” H., chúng tôi tiếp tục sang nhà “thầy” Tý cũng là một “thầy đồng” ở khu vực Duy Xuyên. Thế nhưng ngược hẳn với những gì “thầy” H. phán, “thầy” Tý lại cho rằng T. thuộc dạng lâu con chứ không phải hiếm muộn. “Thầy” Tý cho T. một sợi chỉ dặn về nhà buộc sợi chỉ vào khâu vàng, sau đó lắc trên cổ tay bên trái. Con lắc này lượn bao nhiêu vòng thì cứ can vào ngày đó chắc chắn sẽ có con.
Tôi và T. dạ dạ vâng vâng rời khỏi nhà “thầy” Tý.
Theo Đồng Dao/CADN