Nâng cấp đường tỉnh 435 khiến nhiều hộ dân phải di dời, chính quyền lên tiếng

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Kiến Thức phản ánh về dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 tỉnh Hòa Bình ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều hộ dân 2 bên đường, lãnh đạo huyện Cao Phong đã lên tiếng trả lời những phán ảnh của người dân.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tới Báo Kiến Thức tại xã Bình Thanh, huyện Cao Phong công trình thi công cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 435 gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và thậm chí tiềm ẩn mối họa về tai nạn giao thông, nguy hiểm tính mạng.
Cụ thể, đường tỉnh 435 dự án đoạn từ Bình Thanh - Thung Nai thuộc huyện Cao Phong và xã Ngòi Hoa thuộc huyện Tân Lạc do UBND tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư đang được cải tạo lại. Đây được xem là dự án trọng điểm của tỉnh Hòa Bình được khởi công xây dựng vào tháng 7/2018, dự kiến hoàn thành trong 30 tháng. Đơn vị thi công công trình này là Công ty cổ phần xây dựng Sao Vàng.
Nang cap duong tinh 435 khien nhieu ho dan phai di doi, chinh quyen len tieng
Hình ảnh thi công, nâng cấp đường tỉnh lộ 435 tại xã Bình Thanh, huyện Cao Phong.
Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm 2019, đầu năm 2020 trong lúc thi công công trình tại xã Bình Thanh, huyện Cao Phong đã để xảy ra nhiều tình trạng như gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Như hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Lợi (SN 1975, trú tại xóm Lòn) và gia đình nhà bà Nguyễn Thị Phượng (trú tại xóm Mỗ, đều ở xã Bình Thanh, huyện Cao Phong) đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong lúc thi công tuyến đường. Gây ngập lụt vào mùa mưa, sạt lở đe dọa đến tính mạng của họ.
Theo tìm hiểu của PV, người dân họ cũng rất ủng hộ về cải tạo tuyến đường này do không nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng nhưng trong lúc cải tạo tuyến đường đã gây ảnh hưởng như nứt nhà, khói bụi, nước ngập, sạt lở... Qua đó, họ mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục hậu quả những hộ gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng được chuyển đi nơi ở mới.
Nang cap duong tinh 435 khien nhieu ho dan phai di doi, chinh quyen len tieng-Hinh-2
Mưa đến bùn đất từ con đường chảy thẳng vào trong sân, trong nhà ông Lợi.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Lê Xuân Hà, Chánh văn phòng UBND huyện Cao Phong cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1644/QĐ-UBND, ngày 30/8/2017, tổng mức đầu tư 756 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020.
Nang cap duong tinh 435 khien nhieu ho dan phai di doi, chinh quyen len tieng-Hinh-3
 Một số căn nhà nằm trong tuyến đường 435. Theo quan sát, căn nhà này cũng có khả năng bị sạt lở khi vào mùa mưa có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
Trong đó, điểm đầu tại ngã ba Bình Thanh đi xã Thung Nai huyện Cao Phong. UBND huyện Cao Phong là đơn vị trực tiếp hỗ trợ khâu giải phóng mặt bằng. Về cơ bản khâu giải phóng mặt bằng không gặp vấn đề gì trước khi dự án thi công. Tuy nhiên, sau khi tuyến đường được thi công bắt đầu xuất hiện nhiều vấn đề như có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng sau khi tuyến đường hạ thấp dẫn đến nguy cơ sạt lở cao; có hộ dân khi đo đặc không nằm trong khu đất đền bù nhưng lại sát hành lang giao thông gây ảnh hưởng nghiêm trọng...
"Đây đều là những vấn đề phát sinh sau khi thi công dự án nâng cấp tuyến đường và không nằm trong diện tích giải tỏa. Những hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng đã có đơn thư phản ánh lên UBND huyện Cao Phong, chúng tôi cũng đã chuyển đơn lên UBND tỉnh Hòa Bình và BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông của tỉnh để xem xét giải quyết" - ông Hà nói.
Ông Hà cho biết thêm: "UBND huyện Cao Phong chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng. Khi mùa mưa bão đến các hộ dân bị ảnh hưởng báo cáo lên là chúng tôi cũng có mặt để hỗ trợ việc di dời tạm thời đến nơi an toàn. Hiện tại, UBND xã Bình Thanh cũng đã đề xuất lên UBND huyện Cao Phong thành lập khu tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dự án cải tạo đường 435 chuyển đến.
Tuy nhiên, BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông của tỉnh Hòa Bình và UBND tỉnh đang xem xét và chưa có phương án cụ thể. UBND huyện Cao Phong cũng mong muốn UBND tỉnh Hòa Bình sớm có giải pháp để giúp cho những hộ dân bị ảnh hưởng ổn định cuộc sống".
Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin...
>>> Xem thêm video: Cần đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435

Nguồn: Đài Truyền Hình Hòa Bình.

Gia Đạt