Ngày mai, cựu Bí thư và Chủ tịch tỉnh Bình Dương hầu tòa tại Hà Nội

Google News

Ông Trần Văn Nam, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cùng 27 bị cáo, bị cáo buộc có sai phạm liên quan 2 khu "đất vàng" ở TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) sẽ hầu toà tại Hà Nội vào ngày mai (15/8).

Phiên toà dự kiến diễn ra 20 ngày, do Thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ toạ; thực hành quyền công tố là 4 kiểm sát viên thuộc Viện KSND TP Hà Nội.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có gần 60 luật sư bào chữa cho bị cáo, cho những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Trong đó, ông Trần Văn Nam, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương có 5 luật sư; ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Xuất nhập khẩu Bình Dương (gọi tắt Công ty Xuất nhập khẩu Bình Dương) có 8 luật sư bào chữa.

Theo quyết định xét xử, đại diện các tổ chức được triệu tập gồm: Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương, Cục Thuế tỉnh Bình Dương, các sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường cùng hàng loạt doanh nghiệp liên quan vụ án. Ngoài ra, HĐXX triệu tập 8 cá nhân và giám định viên.

Trong vụ án này, ông Trần Văn Nam cùng cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm và 20 bị cáo khác bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; 6 người khác trong đó có bị cáo Nguyễn Văn Minh bị truy tố tội “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ngay mai, cuu Bi thu va Chu tich tinh Binh Duong hau toa tai Ha Noi

Khu đất vàng 43ha.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Văn Minh làm Chủ tịch HĐQT Công ty Xuất nhập khẩu Bình Dương là doanh nghiệp trực thuộc UBND tỉnh nhưng ông Minh và người thân còn lập các công ty “sân sau” gồm: Tân Thành; Công ty TNHH Phát Triển; Công ty Đầu tư - Xây dựng Tân Phú.

Năm 2011, Công ty Xuất nhập khẩu Bình Dương được giao 2 mảnh đất tại Khu liên hợp tỉnh gồm 43ha đất xây khu dân cư Tân Phú và 145ha để xây sân golf, khu nghỉ dưỡng.

Năm 2015, khi bắt đầu phải cổ phần hóa, Tỉnh ủy ra văn bản yêu cầu chuyển khu đất 43ha về Công ty Impco (ban đầu là công ty con của Công ty Xuất nhập khẩu Bình Dương nhưng từ năm 2016 trực thuộc Tỉnh ủy); còn khu đất 145ha dự kiến xây sân golf được yêu cầu phải giữ lại. Tuy nhiên, các bị cáo trong vụ án làm ngược lại, với động cơ chiếm đoạt, hưởng lợi từ các khu đất.

Tại khu 43ha, bị cáo Nguyễn Văn Minh thống nhất với con rể là bị cáo Nguyễn Đại Dương (chủ Công ty Âu Lạc) cùng đồng phạm "thâu tóm" với chi phí 411 tỷ đồng. Lô đất này sau đó được bán cho Công ty Kim Oanh của bà Đặng Thị Kim Oanh (SN 1970, ở TP HCM).

Cơ quan tố tụng cáo buộc, giá trị khu 43ha tại thời điểm khởi tố vụ án năm 2019 là 1.335 tỷ đồng nên các bị can gây thiệt hại 984 tỷ đồng.

Ngay mai, cuu Bi thu va Chu tich tinh Binh Duong hau toa tai Ha Noi-Hinh-2

Bị cáo Trần Văn Minh.

Viện kiểm sát còn cho rằng, quá trình cổ phần hóa, ông Minh đã mang lô đất 145ha đi liên doanh, góp vốn vào Công ty Tân Thành rồi “sang tay” giữa các doanh nghiệp sân sau. Công ty Xuất nhập khẩu Bình Dương chỉ thu về 442 tỷ đồng trong khi giá trị thực khu đất này là 4.472 tỷ đồng. Như vậy, các bị cáo gây thiệt hại 4.030 tỷ đồng.

Ngoài ra, khi cổ phần hóa Công ty Xuất nhập khẩu Bình Dương, Minh cùng con gái Nguyễn Thục Anh và đồng phạm tham ô số tiền hơn 815 tỷ đồng.

Đối với việc áp dụng tính đơn giá đất để thu tiền sử dụng đất, cơ quan truy tố cho rằng, ông Trần Văn Nam cùng nhóm bị cáo là cán bộ thuộc các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã duyệt, tính sai giá hai khu đất 43ha và 145ha, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 761 tỷ đồng.

Do đó, cựu Bí thư Bình Dương bị kết luận có vi phạm pháp luật về đất đai, doanh nghiệp cùng các văn bản liên quan trong việc cho Công ty Xuất nhập khẩu Bình Dương được nhận đất nhà nước rồi chuyển cho tư nhân và phải chịu trách nhiệm chính về những quyết định, chỉ đạo của mình dẫn đến hậu quả đặc biệt lớn.

Theo Hoàng An/Tiền phong