Nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán, thu trăm tỷ đồng: Trụ trì lên tiếng

Google News

(Kiến Thức) - Đại Đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, tới đây nhà chùa sẽ tổ chức họp báo và sẽ có hàng nghìn các nhân chứng về minh chứng cho việc sau khi thỉnh vong vái chùa họ được chuyển nghiệp như thế nào.

Sáng ngày 20/3, dư luận xôn xao thông tin thông tin chùa Ba Vàng truyền bá chuyện vong báo oán, thu mỗi năm thu trăm tỷ đồng.
Liên quan vụ việc trên, chiều ngày 20/3, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã có văn bản giao UBND TP Uông Bí chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra, xác minh rõ nội dung báo chí phán ánh.
Cụ thể, chiều 20/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công văn số 1710/UBND-VX1 gửi UBND thành phố Uông Bí, yêu cầu TP Uông Bí chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hoá – Thể thao, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung thông tin bài báo phản ánh; có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có); thông tin cho các cơ quan báo chí biết kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/3/2019.
Nghi van chua Ba Vang truyen ba vong bao oan, thu tram ty dong: Tru tri len tieng
Hoạt động gọi vong tại chùa Ba Vàng diễn ra nhiều năm qua. Ảnh: Báo Lao động. 
Liên quan vụ việc trên, Chủ tịch UBND TP Uông Bí - Nguyễn Mạnh Hà cho biết, hiện thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra về chùa Ba Vàng xác minh thông tin báo chí nêu ở trên.
Mời quý vị theo dõi video: Bí mật nguồn thu cả trăm tỷ của chùa Ba Vàng

Nguồn: Lao Động

Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết thêm, trước đây, thành phố đã nhận được một số phản ánh của người dân về hoạt động của chùa Ba Vàng nhưng về việc truyền bá vong báo oán, "gọi vong" thu tiền thì chưa có. Lãnh đạo UBND TP Uông Bí nêu rõ, sau khi xác minh, có kết quả sẽ thông tin cụ thể cho báo chí.
Phải trả nhiều chục triệu tiền cho vong
Trước đó, sáng 20/3, Báo Lao động đăng bài “Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ”.Theo bài báo phản ánh, tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh), ngày mồng 8 (âm lịch) hàng tháng, không chỉ diễn ra khóa tu “Bát quan trai giới”, còn là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu.
Đã thành lịch cố định, cứ mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày, tại chùa Ba Vàng sẽ diễn lễ thỉnh vong giải nghiệp thu hút hàng ngàn người tham dự/đợt.
Mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oán hồn gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Hoạt động này đã công khai diễn ra từ nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng, - một cơ sở thờ tự lớn và rất nổi tiếng ở phía Bắc.
Đáng chú ý, cũng trên báo Lao Động, nhóm PV đã ghi lại tại chùa Ba Vàng, Quảng Ninh khi một “người nhà chùa” tay cầm mic, trước đông đảo cử tọa, giải thích về cái nghiệp của nữ sinh giao gà xấu số trong vụ thảm án từng gây rúng động dư luận tại Điện Biên.
“Nguyên nhân chính không phải là nguyên nhân đi ship hàng (gà) mà khiến bị hiếp như vậy. Nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp… Bạn ấy trong tiền kiếp có 2 loại tội, tội thứ nhất là sát hại chúng sinh dã man, tội thứ 2 là về mặt thân thể trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm. Nên bạn ấy bị quả báo”, bài báo trích đăng.
Trụ trì chùa Ba Vàng lên tiếng
Liên quan những thông tin trên, sáng ngày 20/3, khi trao đổi với PV Kiến Thức, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, tới đây nhà chùa sẽ tổ chức họp báo và sẽ có hàng nghìn các nhân chứng họ về minh chứng cho việc sau khi thỉnh vong vái chùa họ được chuyển nghiệp như thế nào.
“Việc quy chụp cho chùa thế này thế kia, trục lợi hàng trăm tỷ là rất bậy bạ. chùa Ba Vàng không phải chùa thường chùa nhỏ mà chùa cả nước, cả thế giới người ta biết nữa. Phật tử của chùa ở nước ngoài rất nhiều”, thầy Thái Minh nói và cho biết thêm: “Thế kỷ này là thế kỷ của tâm linh, rất nhiều câu chuyện mà khoa học có giải thích được đâu. Đi khám bác sĩ không ra bệnh nhưng vẫn đau, vẫn bệnh, về chùa thầy làm lễ thỉnh giải, gia chủ hết ngay tức khắc, kể cả công an, cán bộ, lãnh đạo cũng có hết”.
Khi PV đề cập đến thông tin báo chí đăng tải về việc, muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh cho biết “Chuyện người ta bỏ tiền thì lại là một vấn đề khác về đây thầy sẽ nói rõ” và khẳng định “Chuyện thỉnh về tâm linh phải đi đường của tâm linh, phải là nhà chuyên môn của tâm linh mới thấy được việc đó”.
PV Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Hải Ninh